Báo Đồng Nai điện tử
En

Ngắm tranh Panorama - bản hùng ca tái hiện Chiến dịch Điện Biên Phủ

09:02, 19/02/2022

Hơn 4,5 ngàn nhân vật, với chiều dài 132m, cao 20,5m, đường kính 42m, cùng với phần đắp nổi 6m, tổng diện tích trên 3,2 ngàn m2, đó là những thông số về bức tranh Panorama - tái hiện toàn cảnh Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ tại Bảo tàng Chiến thắng Điện Biên Phủ (TP.Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên). Bức tranh đang được ghi nhận là bức tranh Panorama về chiến tranh lớn nhất trên thế giới.

Hơn 4,5 ngàn nhân vật, với chiều dài 132m, cao 20,5m, đường kính 42m, cùng với phần đắp nổi 6m, tổng diện tích trên 3,2 ngàn m2, đó là những thông số về bức tranh Panorama - tái hiện toàn cảnh Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ tại Bảo tàng Chiến thắng Điện Biên Phủ (TP.Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên). Bức tranh đang được ghi nhận là bức tranh Panorama về chiến tranh lớn nhất trên thế giới.

Khách tham quan được nhân viên giới thiệu về bức tranh Panorama
Khách tham quan được nhân viên giới thiệu về bức tranh Panorama. Ảnh: Thủy Mộc

Với ý nghĩa tái hiện Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ - một trong những chiến thắng vĩ đại của quân và nhân dân Việt Nam trong chiến tranh, bức tranh Panorama là bản hùng ca về chiến tranh được xem là có diện tích lớn nhất trên thế giới. Bức tranh đã tạo nhiều cảm xúc cho người xem qua từng trường đoạn, khiến cho thế hệ hôm nay càng thêm trân quý những giá trị lịch sử, cùng những hy sinh mất mát lớn lao từ các bậc cha anh.

* Gần 100 họa sĩ tham gia

TP.Điện Biên Phủ đón đoàn khách du lịch đến từ 2 tỉnh Đồng Nai và TP.HCM bằng cơn mưa Xuân khá nặng hạt sau 3 giờ bay. Đường phố Điện Biên thời điểm cận Tết Nguyên đán tràn ngập sắc Xuân với những dãy bán hoa đào ngày Tết, thỉnh thoảng bắt gặp những nhành hoa ban nở sớm trắng tinh khôi trên những cung đường nội ô, khiến cho những người phương xa vừa đặt chân đến quên hết mệt mỏi, mải miết chiêm ngưỡng những sắc màu mùa Xuân đang trổ rực rỡ tại TP.Điện Biên Phủ.

Bức tranh Panorama sẽ tiếp tục thi công giai đoạn 2 với phần lắp ráp âm thanh, đèn… sống động để khi du khách tìm hiểu đến trường đoạn nào thì đoạn đó sẽ sáng lên với các âm thanh của tiếng súng, máy bay… Sau khi hoàn thành bức tranh sẽ thu hút khách du lịch đến với Điện Biên.

Chị Bùi Thị Thu Hà, Phó giám đốc Trung tâm Xúc tiến du lịch tỉnh Điện Biên chia sẻ rằng, Điện Biên đang vào thời điểm khí hậu chuyển biến thường xuyên, trong một ngày có thể trải qua 4 mùa xuân - hạ - thu - đông. Tuy trời mưa sẽ ảnh hưởng ít nhiều đến lịch tham quan nhưng ai nấy cũng háo hức được khám phá những điều tuyệt vời chỉ có ở Điện Biên, trong đó có lịch trình tham quan bức tranh Panorama về Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Bức tranh Panorama được xây dựng tại Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, là một trong những tác phẩm lớn nhất thế giới vẽ về đề tài chiến tranh, tái hiện Chiến dịch Điện Biên Phủ. Những nét vẽ đầu tiên về bức tranh được bắt đầu từ tháng 11-2019 và hoàn thành giai đoạn 1 (vẽ trên tranh dầu đơn thuần) vào tháng 5-2021, sau hàng trăm ngày thực hiện miệt mài của gần 100 họa sĩ. Tranh được vẽ sơn dầu trên nền vải toan.

Những hình ảnh của bức tranh Panorama tại Bảo tàng Chiến thắng Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên
Những hình ảnh của bức tranh Panorama tại Bảo tàng Chiến thắng Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên

Qua bức tranh, các giai đoạn của Chiến dịch Điện Biên Phủ năm 1954, được thể hiện liên hoàn, nhiều thiết bị, vật dụng trong chiến tranh cũng được họa sĩ thể hiện qua từng nét vẽ. Tranh có nội dung được chia thành 4 trường đoạn. Trường đoạn đầu tiên mang tên Toàn dân ra trận. Đây là trường đoạn với những hình ảnh từng đoàn dân, quân thồ hàng, bất chấp những nguy hiểm gian lao để cung cấp lương thực cho tiền tuyến. Trường đoạn thứ 2 với tên gọi Khúc dạo đầu hùng tráng, điểm nhấn trong trường đoạn này là trận đánh Him Lam, mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ, trận đánh này được xem là đòn phủ đầu vào quân địch, thể hiện sức mạnh pháo binh của quân và dân ta. Trường đoạn thứ 3 là câu chuyện về Cuộc đối đầu lịch sử, với những hầm hào, dây thép gai, những trận đánh trực diện và hình ảnh gây chú ý nhất trong trường đoạn này là quả bộc phá phát nổ trên đồi cao A1, cho thấy sự khốc liệt của Chiến trường Điện Biên trong 56 ngày đêm chiến đấu của quân và dân ta làm nên chiến thắng chấn động địa cầu. Trường đoạn cuối cùng là những hình ảnh về  Chiến thắng Điện Biên Phủ, tái hiện hình ảnh tướng De Castries bị bắt sống và hình ảnh từng đoàn quân của ta vùng lên. Trong trường đoạn này, hình ảnh lá cờ đỏ sao vàng tung bay trên nóc hầm tướng De Castries, thể hiện một chiến thắng vẻ vang của quân và dân ta.

* Điểm du lịch không thể bỏ qua

Có thể thấy, tranh Panorama Chiến thắng Điện Biên Phủ đã tái hiện chiến thắng lịch sử của Việt Nam, tạo cho người xem cái nhìn đầy đủ, trực quan và sinh động. Những sự kiện được xâu chuỗi, kết nối liền mạch qua những hình ảnh sống động.

Những hình ảnh của bức tranh Panorama tại Bảo tàng Chiến thắng Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên
Những hình ảnh của bức tranh Panorama tại Bảo tàng Chiến thắng Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên

Chị Cao Thị Hà, hướng dẫn viên điểm Bảo tàng Chiến thắng Điện Biên Phủ cho biết, đầu năm 2022, bức tranh được tỉnh Điện Biên công nhận là điểm du lịch để đón du khách tham quan. Nhiều khách sau khi tham quan đều cho cảm nhận chung là choáng ngợp về quy mô cũng như sự sống động qua từng nét vẽ khiến cho bức tranh càng cuốn hút người xem.

Chị Hà chia sẻ: “Với thiết kế mái nhà vòm của bức tranh là 2 bầu trời, một vòng ngoài là bầu trời bom đạn rực lửa của chiến tranh, chính giữa là bầu trời trong xanh hòa bình tạo cho du khách cảm giác đang đứng dưới bầu trời hòa bình để nhìn về chiến tranh. Xúc động nhất là các bác lão thành cách mạng mỗi khi đến đều chảy nước mắt vì họ như sống lại những năm tháng chiến tranh gian khổ”.

Lần đầu tiên được ngắm bức tranh về chiến tranh hoành tráng như trên, bà Nguyễn Thái Tường Vân, Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ du lịch Thái Loan (TP.Biên Hòa) cho biết, công ty của chị từng đưa đoàn của các cô bác là cựu chiến binh hoặc các cán bộ hưu trí đi tham quan, sau lần trải nghiệm mới này, chị sẽ giới thiệu nhiều hơn về bức tranh cũng như những cảnh quan thiên nhiên, di tích cách mạng khác của Điện Biên như: điểm du lịch Mường Phăng, cột mốc số 0 - cực Tây Tổ quốc. Bên cạnh đó, Điện Biên là tỉnh có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số còn giữ nguyên những phong tục tập quán nên du khách sẽ rất thích những địa điểm tham quan, tìm hiểu về văn hóa các dân tộc.

“Tôi hy vọng những chuyến du lịch tìm hiểu về lịch sử cách mạng, văn hóa dân tộc sẽ thu hút được du khách. Đây không chỉ là những chuyến đi chơi, nghỉ dưỡng mà còn giúp mỗi người hiểu hơn về lịch sử của dân tộc, đất nước mình” - bà Vân cho biết thêm.

Bà BÙI THỊ THU HÀ, Phó giám đốc Trung tâm Xúc tiến du lịch Điện Biên cho biết, bức tranh Panorama Chiến thắng Điện Biên được các nhà chuyên môn đánh giá là công trình nghệ thuật hoành tráng về quy mô, bố cục của bức tranh bảo đảm được các yếu tố về hội họa, thể hiện được thần thái nhân vật. Để hoàn thiện bức tranh, tỉnh Điện Biên đã thành lập Hội đồng nghệ thuật với những chuyên gia mỹ thuật hàng đầu của Việt Nam, tổ chức các hội thảo với những cựu chiến binh từng tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ, các nhà sử học, nhà báo để cùng tham gia đóng góp ý kiến. Nhờ sự tư vấn của nhiều nhà văn, biên kịch, đạo diễn, suốt nhiều năm qua, tôi và hàng trăm họa sĩ, nhà điêu khắc đã cơ bản hoàn thành bức tranh.

Thủy Mộc

Tin xem nhiều