Báo Đồng Nai điện tử
En

Kỳ vọng trong năm mới

09:02, 11/02/2022

Đối với người lao động (NLĐ) ngoại tỉnh, Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 khá đặc biệt. Có người chọn về quê để đoàn tụ, nhưng cũng có rất nhiều người chọn ở lại Đồng Nai làm việc xuyên Tết để kiếm thêm thu nhập.

Đối với người lao động (NLĐ) ngoại tỉnh, Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 khá đặc biệt. Có người chọn về quê để đoàn tụ, nhưng cũng có rất nhiều người chọn ở lại Đồng Nai làm việc xuyên Tết để kiếm thêm thu nhập.

Đại diện Tổng công ty Cao su Đồng Nai (TP.Long Khánh) tặng quà cho công nhân trong ngày làm việc đầu năm 2022. Ảnh: T.Tâm
Đại diện Tổng công ty Cao su Đồng Nai (TP.Long Khánh) tặng quà cho công nhân trong ngày làm việc đầu năm 2022. Ảnh: T.Tâm

Dù về quê hay ở lại thì sau kỳ nghỉ Tết, đa phần NLĐ đều nhanh chóng trở lại công việc với tâm thế vui vẻ, phấn khởi, hy vọng cho một năm mới bình an, hạnh phúc, công việc ổn định, thu nhập tốt hơn và dịch bệnh Covid-19 dần được đẩy lùi.

* Phấn khởi sau những ngày về quê đón Tết

Vừa quay trở lại Đồng Nai vào ngày 6-2 sau những ngày về quê tỉnh Quảng Nam đón Tết, chị Trương Hải Âu (ở P.Hóa An, TP.Biên Hòa) dù mệt nhưng vẫn thốt lên rằng: “Chuyến về quê là lựa chọn rất đúng, không có từ nào diễn tả hết niềm vui và hạnh phúc”.

Theo chị Hải Âu, dịch bệnh Covid-19 bùng phát trong năm 2021 ảnh hưởng đến đời sống, tinh thần của nhiều NLĐ trong đó có gia đình chị. Nhất là thời điểm toàn tỉnh giãn cách xã hội, việc làm không có, thu nhập giảm mạnh, cuộc sống eo hẹp, tinh thần chị xuống dốc nhưng may những tháng cuối năm 2021, tình hình dịch bệnh được kiểm soát, chị đi làm trở lại mới có tiền về quê. Nhờ chuyến về quê, chị như được động viên, tiếp thêm sức mạnh, vực dậy tinh thần để tiếp tục làm việc và mong chờ những điều tốt đẹp trong năm mới.

Theo ông ĐẶNG TUẤN TÚ, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Changshin Việt Nam (H.Vĩnh Cửu) cho hay, vào ngày 5-2 (tức mùng 5 Tết), Công ty TNHH Changshin Việt Nam đã có hơn 90% công nhân trở lại làm việc ngày đầu tiên sau Tết Nguyên đán 2022. Đây là tín hiệu rất vui cho sự khởi đầu kinh doanh sản xuất của các doanh nghiệp...

“Năm nào gia đình tôi cũng về quê đón Tết từ sớm và có kế hoạch trước. Năm nay, đến khi Đồng Nai công bố vùng xanh thì tôi mới quyết định về quê đoàn tụ với cha mẹ, anh chị em. Sau đợt về quê, các thành viên trong gia đình đều háo hức và vui vẻ hơn để bắt đầu cho một năm mới học tập và làm việc hiệu quả” - chị Hải Âu cho biết.

Trong căn nhà rộng chừng 80m2 với lỉnh kỉnh va li, đồ đạc chưa được dọn gọn gàng nhưng các thành viên trong gia đình của anh Trần Tuấn Khang (ở P.Trảng Dài, TP.Biên Hòa) không giấu được niềm vui khi từ tỉnh Thái Bình quay trở lại Đồng Nai đi làm vào những ngày sau Tết.

Anh Khang kể lại, vợ chồng anh đều làm công nhân nên những ngày dịch Covid-19 bùng phát trong năm 2021 rất khó khăn. Tuy nhiên, sau khi Đồng Nai mở cửa phục hồi kinh tế, vợ chồng anh đều đi làm trở lại, thu nhập cũng đỡ hơn.

“Cứ có việc làm là sẽ có thu nhập nên dù Tết năm 2022 kinh tế có khó khăn hơn nhưng tôi cũng cố gắng mua vé máy bay cho 4 thành viên trong gia đình được về thăm cha mẹ ở quê nhà. Tôi hy vọng, năm mới cuộc sống gia đình ổn định hơn để mỗi năm đều được về quê đoàn tụ. Đây là cách những người xa quê hương như tôi được tiếp thêm sức mạnh để bắt đầu những ngày dài làm việc nơi xa xứ” - anh Khang bày tỏ.

* Năm mới với nhiều hy vọng tốt đẹp

Tết Nguyên đán 2022, bên cạnh nhiều NLĐ chọn cách về quê sum họp bên gia đình thì cũng có khá đông NLĐ ở lại làm việc xuyên Tết để kiếm thêm thu nhập, trang trải cuộc sống.

Ngồi nhẩm tính số tiền kiếm được trong những ngày Tết, chị Hoàng Thị Lan (ở H.Vĩnh Cửu) nở nụ cười mãn nguyện cho biết: “Đi làm một tuần nghỉ Tết mà được trả tiền bằng đi làm hơn cả tháng, tôi thấy xứng đáng”.

Bà Đặng Thị Thơm, Chủ tịch Công đoàn công ty TNHH Dona Pacific Việt Nam (H.Trảng Bom) cho biết, bắt đầu từ mùng 2 Tết Nguyên đán 2022, công ty hoạt động trở lại và số lượng công nhân đăng ký đi làm trong ngày nghỉ Tết khá cao. Công ty quan tâm đến các chế độ, chính sách trong dịp Tết và công nhân đi làm ngày Tết được hưởng 400% lương...

Chị Lan cho biết, quê chị ở tỉnh Nghệ An và những năm trước chị đều tranh thủ về để thăm gia đình, họ hàng. Tuy nhiên do 2 con còn nhỏ và thu nhập bị ảnh hưởng nhiều trong đại dịch Covid-19 nên chị quyết định chọn cách ở lại làm việc từ mùng 2 Tết để có thêm thu nhập.

Ngay từ những ngày cuối năm 2021, công ty của chị Lan đề nghị công nhân đăng ký làm việc những ngày Tết, được hưởng 400% lương nên chị đã động viên chồng con cùng ở lại đón Tết tại Đồng Nai. Chị dành mùng 1 Tết để chuẩn bị mâm cơm và chúc tết người thân. Sau đó mùng 2 Tết chị bắt tay vào công việc.

“Nghĩ không được về quê đón Tết cùng cha mẹ thì buồn thật nhưng vì điều kiện khách quan và do những ngày nghỉ dịch bệnh kéo dài nên tôi muốn đi làm trong mấy ngày Tết để bù vào nguồn tài chính bị thiếu hụt trong năm 2021. Sau khi nhận được lương, tôi sẽ dẫn các con đi chơi sau Tết để thư giãn, nạp năng lượng cho năm mới với nhiều hy vọng mới tốt đẹp hơn” - chị Lan bộc bạch.

Tương tự, làm việc xuyên Tết cũng là cách bà Lê Thị Ý (ở P.Tân Phong, TP.Biên Hòa) đã chọn trong dịp Tết Nguyên đán 2022. Theo bà Ý, những ngày nghỉ dịch kéo dài đã được nghỉ ngơi nên làm việc những ngày Tết là cách để bà có thêm nguồn tài chính. Hơn nữa, những ngày Tết, bà Ý không về quê, cũng không có ý định đi du Xuân vì sợ người đông, dịch bệnh bùng phát nên bà vẫn đi làm công việc thu gom ve chai như những ngày bình thường. Nhờ đó, trong những ngày Tết bà có thu nhập cao, có ngày kiếm được 2 triệu đồng.

“Tôi hài lòng với việc ở lại làm việc xuyên Tết và rất phấn khởi vì đầu năm đã có thu nhập để lo cho cuộc sống 2 mẹ con. Việc về quê tôi sẽ chọn vào dịp khác thoải mái hơn” - bà Ý cho hay.

Công đoàn của một công ty tại H.Vĩnh Cửu lì xì và tặng quà cho công nhân trong ngày đầu đi làm sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán
Công đoàn của một công ty tại H.Vĩnh Cửu lì xì và tặng quà cho công nhân trong ngày đầu đi làm sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán

Đa số NLĐ đều rất phấn khởi khi đi làm vào những ngày đầu năm mới. Một số công ty có nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực ngay ngày đầu đi làm sau Tết như: lì xì hoặc tặng quà cho công nhân để thu hút công nhân đi làm lại… Đây cũng là cách động viên, khích lệ NLĐ cho một khởi đầu mới làm việc năng suất hơn.

Anh Trần Xuân Bình (ở P.Tam Hiệp, TP.Biên Hòa) cho hay, hầu như năm nào anh cũng đến làm việc vào đúng ngày công ty khai trương. Lãnh đạo công ty sẽ lì xì và tặng những món quà ý nghĩa vào đầu năm mới nên anh rất vui và phấn khởi. Mặc dù năm qua dịch bệnh kéo dài nhưng đối với anh Bình, thời gian nghỉ tết vừa qua được quây quần bên gia đình đã đủ giúp anh lấy lại tinh thần và nạp “năng lượng” tiếp tục cho năm mới lao động năng suất hơn.

“Số tiền lì xì của công ty tuy không nhiều nhưng thể hiện sự quan tâm của công ty đến NLĐ. Đây cũng là niềm vui tinh thần để chúng tôi có thêm động lực quyết tâm làm việc tốt hơn. Tôi hy vọng năm nay, dịch bệnh được đẩy lùi để tình hình sản xuất của doanh nghiệp không bị ảnh hưởng, NLĐ có công việc ổn định, có thu nhập tốt lo cho cuộc sống” - anh Bình chia sẻ.

Tố Tâm

Tin xem nhiều