Báo Đồng Nai điện tử
En

Quả bóng Vàng Việt Nam: Quang Hải hay Hoàng Đức, Tiến Linh?

06:01, 07/01/2022

Quang Hải, Hoàng Đức, Tiến Linh, Hồ Tấn Tài, Tuấn Anh... là những gương mặt nổi bật trong năm 2021 và sẽ không ngạc nhiên nếu tên của họ được viết trên các lá phiếu bầu chọn danh hiệu Quả bóng Vàng (QBV), Bạc, Đồng môn bóng đá nam - giải thưởng do Báo Sài Gòn Giải Phóng tổ chức thường niên.

Quang Hải, Hoàng Đức, Tiến Linh, Hồ Tấn Tài, Tuấn Anh... là những gương mặt nổi bật trong năm 2021 và sẽ không ngạc nhiên nếu tên của họ được viết trên các lá phiếu bầu chọn danh hiệu Quả bóng Vàng (QBV), Bạc, Đồng môn bóng đá nam - giải thưởng do Báo Sài Gòn Giải Phóng tổ chức thường niên.

Quang Hải là ứng viên số 1 cho danh hiệu Quả bóng Vàng Việt Nam 2021
Quang Hải là ứng viên số 1 cho danh hiệu Quả bóng Vàng Việt Nam 2021

Theo nguồn tin Đồng Nai cuối tuần có được, cuộc bầu chọn danh hiệu QBV đã kết thúc việc thu phiếu và lễ công bố trao giải sẽ diễn ra vào trung tuần tháng 2 tới (trước khi khai mạc V.League 2022).

* Lợi thế tuyển thủ quốc gia

Trong năm 2021 vừa qua, đối với hạng mục bóng đá nam, thước đo cho việc bầu chọn các danh hiệu QBV chủ yếu ở 3 sự kiện: V.League (tiếc là chỉ dở dang trong 12 vòng đấu), vòng loại World Cup Qatar 2022 khu vực châu Á và Giải vô địch Đông Nam Á AFF Cup 2020 vừa khép lại ngày 1-1.

Ngoài kỳ AFF Cup 2020, người hâm mộ vẫn nhớ cảm xúc reo mừng khi Quang Hải ghi bàn thắng đẹp bằng cú sút đầy quyết đoán và hiểm hóc từ ngoài vòng 16,5m để đưa Việt Nam vượt lên dẫn trước trong trận đầu tiên ở vòng loại thứ 3 World Cup trước Saudi Arabia (ngày 3-9-2021).

Những dấu ấn này cùng với tên tuổi của Quang Hải giúp anh có lợi thế cực lớn để đoạt danh hiệu QBV lần thứ nhì sau lần đầu vào năm 2018. Tiền vệ CLB Hà Nội cũng từng đoạt Quả bóng Đồng 2017 và Quả bóng Bạc năm 2019. Ở tuổi 24, Quang Hải sẽ còn rất nhiều cơ hội đoạt danh hiệu cao quý thường niên của bóng đá Việt Nam này nếu như anh giữ vững phong độ, phẩm chất cũng như duyên ghi bàn của mình trên sân cỏ.

Mới đây, nhà báo Nguyễn Phương Lan - cây bút thể thao của Báo Thanh Niên, đã công khai lá phiếu chị bầu chọn Quang Hải ở danh hiệu QBV, Hoàng Đức ở vị trí Quả bóng Bạc và cân nhắc giữa Tiến Linh - Hồ Tấn Tài cho vị trí Quả bóng Đồng.

Nhà báo Phạm Hoàng (Báo Tiền Phong) thì cho rằng kết quả QBV năm nay phụ thuộc vào phong độ thi đấu của các trụ cột trong đội tuyển quốc gia bởi V.League bị hủy sớm. “Quang Hải, Tiến Linh, Hoàng Đức thi đấu tốt nhất” - nhà báo Phạm Hoàng đánh giá.

Việc đội tuyển Việt Nam có thành tích không như kỳ vọng tại AFF Cup 2020 ở Singapore khiến cuộc bình chọn QBV có phần “giảm lửa”. Tuy vậy, nếu xét cả quá trình năm 2021, giới chuyên môn và người hâm mộ vẫn có thể ghi nhận những nỗ lực phấn đấu của nhiều gương mặt. Đó là nhóm cầu thủ trụ cột của CLB Hoàng Anh Gia Lai thi đấu xuất sắc để vươn lên dẫn đầu bảng V.League trước khi giải đấu bị hủy vì Covid-19. Đó là Tiến Linh, Quang Hải, Hoàng Đức… thi đấu nổi bật tại vòng loại 2 và 3 châu Á World Cup 2022. Còn tại AFF Cup 2020 - nơi tuyển Việt Nam chỉ đoạt đồng hạng ba, Quang Hải, Hoàng Đức là 2 nhân tố ổn định nhất trong đội hình của HLV Park Hang-seo.

* Hoàng Đức đủ sức cạnh tranh Quang Hải?

Nếu như 3 danh hiệu Vàng, Bạc, Đồng gần như sẽ không nằm ngoài bộ ba Quang Hải, Tiến Linh và Hoàng Đức thì câu hỏi về chủ nhân QBV có thể là sự cạnh tranh giữa Quang Hải và Hoàng Đức. Cả hai đều là những nhân tố hiếm hoi chơi tốt của Việt Nam ở loạt trận vòng loại World Cup lẫn AFF Cup. Họ thi đấu ổn định nhất ở khu trung tuyến của Việt Nam trong hầu hết các trận đấu AFF Cup 2020 và được bầu chọn vào đội hình tiêu biểu của giải đấu.

Ở AFF Cup, Quang Hải ghi 2 bàn cùng 2 pha kiến tạo thành bàn và 13 đường chuyền tạo cơ hội. Chỉ một điều đáng tiếc với Quang Hải là lẽ ra anh có thể lập cú đúp bàn thắng trong trận bán kết 1 trước Thái Lan. Nếu bóng không run rủi chạm cột dọc, xà ngang thì “Hải con” đã có cả hai siêu phẩm trong cùng một trận cầu trước đối thủ mạnh nhất khu vực. Và khi đó chưa chắc Việt Nam rời cuộc chơi ở bán kết.

Trong khi đó, Hoàng Đức lại được đánh giá cao khi thi đấu cho đội tuyển quốc gia năm 2021 vừa qua bởi tinh thần lăn xả, tận tụy và lối đá thông minh. Thay thế những trụ cột bị chấn thương như Đình Trọng, Hùng Dũng, cầu thủ của CLB Viettel hoàn thành vai trò điều phối bóng và phát động tấn công cho đội tuyển Việt Nam. Ở AFF Cup, Hoàng Đức ghi 1 bàn, có 2 pha kiến tạo thành bàn cùng 7 đường chuyền tạo cơ hội, giúp anh tăng điểm trong đánh giá của giới chuyên môn.

* Tiến Linh, Tấn Tài tranh Quả bóng Đồng?

Tiến Linh - trung phong cắm duy nhất của đội tuyển Việt Nam thi đấu khá tốt trong năm 2021 khi ghi 6 bàn ở V.League 2021 trong màu áo Bình Dương và 7 lần lập công cho đội tuyển quốc gia. Trong số này, những bàn thắng của Tiến Linh vào lưới tuyển UAE, Oman và Trung Quốc tại vòng loại World Cup là rất đáng nể. Trên đất Singapore, Tiến Linh cũng ghi được 2 bàn song vẫn không tỏa sáng như kỳ vọng, khiến anh bị “mất điểm” trong mắt nhiều người.

Tiền đạo Tiến Linh thi đấu nổi bật  ở vòng loại World Cup 2022
Tiền đạo Tiến Linh thi đấu nổi bật ở vòng loại World Cup 2022

Trong khi đó, Hồ Tấn Tài lại nổi lên như gương mặt trẻ đáng giá nhất và được ông Park Hang-seo ngày càng tin cậy. Bàn thắng đẳng cấp của Tài trong trận đấu với Trung Quốc (2-3) ở vòng loại 3 World Cup cho thấy tuyển thủ tuổi 24 có kỹ thuật tốt và sự tự tin. Trận gặp Oman, anh góp công vào bàn thắng của Tiến Linh sau một loạt pha xử lý quyết đoán. Ở AFF Cup, Tấn Tài đã kiến tạo cho Phan Văn Đức và Bùi Tiến Dũng đánh đầu ghi bàn bằng những tình huống tạt bóng chính xác từ cánh phải.

Hồ Tấn Tài ngày càng được HLV Park Hang-seo tin cậy
Hồ Tấn Tài ngày càng được HLV Park Hang-seo tin cậy

Ở V.League 2021, cầu thủ của CLB Bình Định đã có 3 bàn thắng và 3 đường kiến tạo, đóng góp trực tiếp vào 60% số bàn thắng mà đội ghi được. Không nghi ngờ gì, Tấn Tài là hậu vệ tấn công tốt nhất Việt Nam hiện tại. Năm 2022 sẽ là năm mà Tấn Tài thể hiện hơn nữa sự tiến bộ của mình, bởi như ông bà ta nói: “Đường dài biết ngựa hay”.

“Năm nay tôi nhận thấy Hoàng Đức đá ổn định và có sự trưởng thành, tiến bộ từng bước trong đội tuyển quốc gia. Nếu Đức hay Tiến Linh có thể giành được danh hiệu Quả bóng Vàng thì sẽ tạo ra sự đột biến tích cực cho giải thưởng này, đồng thời thêm nhiều khích lệ mọi cầu thủ khác phấn đấu” - cựu tuyển thủ quốc gia NGUYỄN MẠNH DŨNG nhận định.

Bửu Tín

Tin xem nhiều