Báo Đồng Nai điện tử
En

Người phụ nữ giàu nghị lực và tấm lòng nhân ái

07:01, 01/01/2022

Nhiều năm qua, bà Liêu Thị Hiệp, chủ nhà máy hoạt động trong lĩnh vực xay xát gạo tại xã Long An (H.Long Thành) khá nổi tiếng tại địa phương. Sự nổi tiếng ấy xuất phát từ tinh thần vượt khó vươn lên làm kinh tế giỏi và tấm lòng nhân ái nơi bà.

Nhiều năm qua, bà Liêu Thị Hiệp, chủ nhà máy hoạt động trong lĩnh vực xay xát gạo tại xã Long An (H.Long Thành) khá nổi tiếng tại địa phương. Sự nổi tiếng ấy xuất phát từ tinh thần vượt khó vươn lên làm kinh tế giỏi và tấm lòng nhân ái nơi bà.

Bà Liêu Thị Hiệp (phải) trong một lần ủng hộ gạo cho địa phương. Ảnh: Thảo Lâm
Bà Liêu Thị Hiệp (phải) trong một lần ủng hộ gạo cho địa phương. Ảnh: Thảo Lâm

Bà Hiệp vốn sinh ra trong gia đình khó khăn. Cha mẹ mất khi con đường học hành của bà còn dở dang. Thế nhưng, vượt qua mất mát ấy, bằng ý chí, nỗ lực vươn lên, bà Hiệp quyết tâm vừa đi học, vừa đi làm và tự mình vượt qua thiếu thốn, khó khăn. Ra trường, bà được nhận vào làm tại công ty hoạt động trong ngành thực phẩm ở H.Long Thành rồi lập gia đình với người chồng làm trong ngành kỹ thuật cũng giàu nghị lực như bà.

* Bản lĩnh và nghị lực

Điểm chung về sự giàu nghị lực ấy đã thôi thúc vợ chồng bà Hiệp cùng mạnh dạn từ bỏ công việc đang ổn định để vay mượn mở một nhà máy xay xát gạo riêng vào năm 2000. Theo bà Hiệp, sở dĩ bà “làm liều” như vậy bởi bà nhìn ra nhu cầu và cơ hội phát triển của lĩnh vực này ở thời điểm đó là rất lớn.

Chỉ có hai bàn tay trắng và sự quyết tâm, vợ chồng bà Hiệp đã đi vay tiền mua đất và trang thiết bị để mở cơ sở xay xát. Khó khăn ban đầu khá nhiều song do đánh trúng nhu cầu thị trường nên dần dà cơ sở của vợ chồng bà vận hành ổn định.

Để nâng cao năng suất, phục vụ tốt cho khách hàng, vợ chồng bà đi đến nhiều tỉnh khác để học hỏi kinh nghiệm và mua thêm các loại máy móc hiện đại hơn thay thế máy móc thô sơ ban đầu. Nhờ vậy, năng suất của nhà máy sau đó đã tăng lên đến 15-20 lần so với trước đây.

Hoạt động sản xuất, kinh doanh của cơ sở đang đà tốt lên, thì vào năm 2007, chồng bà chẳng may mất vì tai nạn giao thông. “Đối diện với cú sốc quá lớn, đã có lúc tôi muốn từ bỏ tất cả. Bởi chồng không chỉ là bạn đời, là chỗ dựa tinh thần mà còn là người đồng hành tâm huyết. Hơn nữa, lúc ấy, dù đã đạt được nhiều thành quả nhưng vẫn còn nhiều khó khăn, dự định mà cả hai vợ chồng đang bàn tính để tiếp tục vượt qua chưa thành. Chỉ còn lại một mình, lúc đó, tôi rất lo sợ mình sẽ không thể vượt qua” - bà Hiệp thổ lộ.

Thế nhưng, cùng với sự giúp đỡ, hỗ trợ thêm của bạn bè, người thân, sự đồng lòng của người lao động gắn bó tại nhà máy, bà Hiệp đã sớm vượt qua mất mát và khó khăn, đưa cơ sở của mình ngày càng phát triển đi lên từ đó cho đến nay. Hiện bà đang là một trong những thành viên tích cực của CLB Nữ doanh nghiệp của Hội LHPN H.Long Thành. Bà Hiệp từng nhận được nhiều bằng khen, giấy khen của các cấp chính quyền, Hội LHPN tỉnh… về điển hình làm kinh tế giỏi, điển hình tiên tiến của H.Long Thành.

Nhiều năm qua, bà Hiệp còn nhận bao tiêu lúa cho bà con trên địa bàn xã. Theo đó, sau khi bà con thu hoạch lúa xong, bà Hiệp sẽ nhận thu mua 100% với giá cạnh tranh, góp phần giúp người dân trên địa bàn an tâm, phấn khởi sản xuất.

* Tích cực sẻ chia

Bên cạnh nỗ lực vươn lên trong cuộc sống, bà Hiệp còn khiến người dân trên địa bàn xã nể phục, yêu mến bởi tấm lòng tích cực hướng về cộng đồng. Từ khi cuộc sống vơi bớt khó khăn đến nay, bà Hiệp luôn tham gia vào các hoạt động từ thiện, nhân đạo tại địa phương, như thường xuyên đóng góp, ủng hộ tiền vào phong trào xây dựng nông thôn mới, các cuộc vận động, cũng như: Quỹ Đền ơn đáp nghĩa, Quỹ Vì người nghèo, Quỹ Tri ân mẹ Việt Nam anh hùng… Mỗi dịp lễ, Tết, bà đều ủng hộ hàng trăm suất quà cho người nghèo, người già neo đơn, trẻ em mồ côi, khuyết tật…

Bà Liêu Thị Hiệp tham gia cùng Hội Chữ thập đỏ xã Long An (H.Long Thành) tặng quà cho người dân khó khăn. Ảnh: Thảo Lâm
Bà Liêu Thị Hiệp tham gia cùng Hội Chữ thập đỏ xã Long An (H.Long Thành) tặng quà cho người dân khó khăn. Ảnh: Thảo Lâm

Đặc biệt, hằng tháng, bà Hiệp đều đặn ủng hộ các bếp cơm, cháo từ thiện trên địa bàn huyện 150kg gạo. Bà cũng nhận giúp đỡ gạo định kỳ cho các gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và hỗ trợ học bổng, học phí cho con em có nguy cơ bỏ học. Trước khó khăn của người dân do dịch bệnh Covid-19, bà Hiệp tích cực chung tay tham gia hoạt động từ thiện vì cộng đồng. Từ đầu năm đến nay, bà đã trao tặng 30 tấn gạo để giúp đỡ cho người dân khó khăn do dịch bệnh trong và ngoài xã. Khi tình cờ nắm được hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở nơi nào đó, bà không quản ngại xa xôi lặng thầm tìm đến tặng quà. Trong đợt miền Trung mưa lũ vừa qua, bà Hiệp cùng Hội Chữ thập đỏ địa phương ra tận nơi thực hiện các hoạt động cứu trợ.

Vươn lên từ hoàn cảnh khó khăn nên bà Hiệp luôn thấu hiểu và đồng cảm với những hoàn cảnh như mình. Đối với đội ngũ công nhân lao động làm việc tại cơ sở của gia đình, bà Hiệp luôn dành sự quan tâm chu đáo bằng các chính sách lương thưởng thiết thực. Trung bình mỗi người lao động tại cơ sở của bà đều có mức lương khoảng hơn 10 triệu đồng/người/tháng, được hưởng đầy đủ chế độ bảo hiểm. Ngoài ra, bà còn có chính sách “bồi dưỡng” thêm cho công nhân hằng ngày, duy trì đều đặn tiền thưởng tháng 13, tặng quà đầy đủ, kịp thời cho công nhân dịp lễ, tết... Mỗi dịp Tết đến, bà còn tổ chức chương trình liên hoan bốc thăm trúng thưởng các phần quà có giá trị.

Bà Hiệp nhấn mạnh, năm nay, dù dịch bệnh tình hình kinh doanh khó khăn hơn, nhưng bà vẫn duy trì việc thưởng lương tháng 13 cho công nhân lao động để giúp họ có thêm chi phí trang trải dịp Tết. Từ sự quan tâm, chăm lo đời sống của bà, công nhân lao động rất an tâm gắn bó làm việc. Có người gắn bó từ những năm đầu khi bà mở cơ sở cho đến nay…

Thảo Lâm


Ông Vũ Trọng Hải, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Long An (H.Long Thành): Bà Hiệp là tấm gương tiêu biểu tại địa phương

Bà Liêu Thị Hiệp là tấm gương điển hình tiêu biểu trong vượt khó vươn lên phát triển kinh tế gia đình và tích cực tham gia công tác từ thiện, nhân đạo trên địa bàn.

Thời gian qua, bà Hiệp luôn tích cực đồng hành trong mọi hoạt động chăm lo, giúp đỡ, sẻ chia những hoàn cảnh khó khăn. Trong dịch bệnh, sự giúp đỡ, hỗ trợ của bà cho công tác này lại càng nhiều, càng tích cực hơn nữa. Qua đó, góp phần cùng địa phương chăm lo tốt hơn chính sách an sinh xã hội cho người dân. Chúng tôi luôn ghi nhận và trân trọng sự đóng góp của bà Hiệp.

Anh Lâm Thành Nhân, công nhân làm việc hơn 10 năm tại nhà máy xay xát của bà Liêu Thị Hiệp: Luôn kính trọng và biết ơn

Tôi làm việc cho cơ sở của bà Hiệp từ ngày tôi mới chỉ là cậu thanh niên 18 tuổi cho đến giờ đã hơn 30 tuổi, lập gia đình, có con.

Chừng ấy năm gắn bó, tôi lại càng cảm nhận được tình cảm, tấm lòng của bà Hiệp. Bà Hiệp luôn quan tâm hỗ trợ chăm lo cho công nhân bằng chế độ tiền lương, thưởng, quà và cả sự động viên tinh thần thường xuyên. Tôi luôn dành cho bà Hiệp sự kính trọng và biết ơn rất nhiều. Tôi sẽ tiếp tục tin tưởng làm việc lâu dài tại đây.


 

Tin xem nhiều