Báo Đồng Nai điện tử
En

Kỳ vọng sự bứt phá trong năm 2022

07:01, 01/01/2022

Năm 2021 là một năm đặc biệt, làn sóng dịch bệnh Covid-19 lần thứ 4 bùng phát, kéo dài làm ảnh hưởng đến hầu hết các hoạt động kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, với sự nỗ lực, quyết tâm của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân, dịch bệnh đã từng bước được kiểm soát, mọi hoạt động kinh tế, xã hội trở lại trạng thái bình thường mới.

Năm 2021 là một năm đặc biệt, làn sóng dịch bệnh Covid-19 lần thứ 4 bùng phát, kéo dài làm ảnh hưởng đến hầu hết các hoạt động kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, với sự nỗ lực, quyết tâm của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân, dịch bệnh đã từng bước được kiểm soát, mọi hoạt động kinh tế, xã hội trở lại trạng thái bình thường mới.

Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn, nơi bố trí tái định cư cho người dân vùng dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành đang đẩy nhanh tiến độ thi công để hoàn thành vào tháng 5-2022. Ảnh: Phạm Tùng
Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn, nơi bố trí tái định cư cho người dân vùng dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành đang đẩy nhanh tiến độ thi công để hoàn thành vào tháng 5-2022. Ảnh: Phạm Tùng

Trước thềm năm mới 2022, các tầng lớp nhân dân đều mong dịch bệnh sớm được đẩy lùi; kinh tế tiếp tục phục hồi và có sự bứt phá ngoạn mục.

* Phó trưởng ban thường trực Ban Dân vận Tỉnh ủy Phạm Thị Kim Chung: Tạo đồng thuận hoàn thành “mục tiêu kép”

Dù chịu ảnh hưởng không nhỏ của đại dịch Covid-19, năm 2021, hệ thống Dân vận từ tỉnh đến cơ sở đã tham mưu hiệu quả cho cấp ủy, phối hợp chính quyền thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh và phòng, chống dịch. Trong đó, Ban Dân vận Tỉnh ủy đã tham mưu cho Tỉnh ủy ban hành 36 văn bản gồm chương trình, nghị quyết, chỉ thị, kế hoạch… lãnh đạo thực hiện công tác Dân vận của hệ thống chính trị.

Có thể điểm qua những kết quả nổi bật của công tác Dân vận trong điều kiện dịch Covid-19 diễn biến phức tạp là đã tạo sự đồng thuận trong toàn dân chung tay phòng, chống dịch; tạo sự thống nhất cao với các chủ trương phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, nhất là việc triển khai các dự án lớn trên địa bàn như dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Công tác an sinh xã hội được thực hiện tốt. Đến ngày 20-12-2021, toàn tỉnh đã vận động, tiếp nhận và phân bổ nguồn lực ủng hộ kinh phí, vật chất phòng, chống dịch Covid-19 tổng giá trị trên 480 tỷ đồng. Qua đó, góp phần hoàn thành tốt “mục tiêu kép” vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế, nhờ đó kinh tế năm 2021 tiếp tục tăng trưởng, phát triển.

Phát huy những kết quả đạt được, năm 2022, hệ thống Dân vận, đội ngũ cán bộ Dân vận các cấp trong tỉnh tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác Dân vận trong tình hình mới theo phương châm: “Sâu sát, phù hợp, thực chất, đồng thuận”. Đoàn kết, thực hiện hiệu quả các chức năng, nhiệm vụ để tuyên truyền, vận động làm cho dân hiểu, dân tin, dân làm theo; tiếp tục tạo sự đồng thuận trong toàn dân, thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2022 và làm tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19.

* Phó giám đốc Sở GD-ĐT Võ Ngọc Thạch: Mong học sinh sớm được đến trường

Năm 2021, tình hình dịch bệnh đã ảnh hưởng không nhỏ đến việc dạy và học của giáo viên, học sinh các cấp trong tỉnh. Học sinh phải học online nhiều tháng liền; không ít gia đình học sinh khó khăn, không có điều kiện trang bị máy móc, kết nối mạng để con em học từ xa; nhiều trường học được trưng dụng làm khu cách ly y tế tập trung… Chính vì vậy, việc triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới cho lớp 2 và lớp 6 trong năm học 2021-2022 theo kế hoạch của Bộ GD-ĐT cũng gặp không ít khó khăn.

Bước sang năm 2022, hơn ai hết tôi và nhiều giáo viên trong ngành GD-ĐT mong dịch bệnh Covid-19 sẽ được kiểm soát; chương trình tiêm vaccine ngừa Covid-19 cho học sinh từ 12 tuổi trở lên sớm hoàn thành để giáo viên và học sinh trong tỉnh đều có thể trực tiếp đến lớp dạy và học. Bởi chỉ có đến trường học thì học sinh mới phát triển toàn diện, ngoài việc trau dồi kiến thức còn rèn luyện các kỹ năng giao tiếp, ứng xử, vận động thể chất…

Bên cạnh đó, tôi mong các cơ quan chức năng xem xét, nghiên cứu, điều chỉnh mức lương của giáo viên cho phù hợp với thực tiễn, để giáo viên ổn định cuộc sống, yên tâm tập trung vào sự nghiệp “trồng người”.

* Phó bí thư Tỉnh đoàn Võ Văn Trung: Phát huy tinh thần sáng tạo của thanh niên trong lao động, sản xuất

Mặc dù tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Đoàn Thanh niên từ tỉnh đến cơ sở đã linh động, sáng tạo, hoàn thành tốt các nhiệm vụ đề ra. Nổi bật nhất trong năm 2021 là việc tổ chức các hoạt động Đoàn trực tuyến; sử dụng các trang mạng xã hội của Đoàn để tuyên truyền về cách phòng, chống dịch bệnh; tích cực tham gia vào công tác phòng, chống dịch. Qua các phong trào, hoạt động của Đoàn Thanh niên các cấp trong công tác phòng, chống dịch cho thấy, vai trò, trách nhiệm, tính xung kích, tiên phong trong hoạt động Đoàn được thể hiện rõ nét hơn…

Bước sang năm 2022, các đoàn viên, thanh niên trong tỉnh sẽ tiếp tục phát huy vai trò xung kích của mình, vượt qua khó khăn để thực hiện thêm nhiều công trình, phần việc thanh niên ý nghĩa góp phần vào sự phát triển của địa phương. Bên cạnh việc tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức, lối sống… cho thanh niên, tới đây, các phong trào hành động của Đoàn, trọng tâm sẽ là việc triển khai các hoạt động truyền cảm hứng, cổ vũ động viên đoàn viên, thanh niên phát huy tinh thần sáng tạo trong lao động, sản xuất; tích cực tham gia công cuộc chuyển đổi số; thúc đẩy các hoạt động khởi nghiệp, lập nghiệp của thanh niên; tập trung tìm kiếm, hỗ trợ, phát triển, nhân rộng các mô hình, cách làm hiệu quả, bền vững, hỗ trợ các ý tưởng cải tiến kỹ thuật trong quy trình sản xuất…

* Giám đốc Công ty CP Sản xuất bao bì công nghiệp Toàn cầu (Glopaco, thuộc P.Long Bình, TP.Biên Hòa) Phạm Văn Chính: Tin tưởng vào sự hồi phục và tăng trưởng của các ngành sản xuất

Năm 2021 để lại nhiều khó khăn cho cộng đồng doanh nghiệp chứ không chỉ riêng công ty chúng tôi. Mặc dù vậy, nhờ sự nỗ lực, đoàn kết, Glopaco vẫn đạt tăng trưởng về sản lượng 20% so với năm 2020. Sang năm 2022, khi kinh tế và sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp, đối tác tăng trưởng trở lại thì đây là cơ hội cho chúng tôi tiếp tục mở rộng thị trường.

Hiện công ty đã lên kế hoạch đầu tư nhà xưởng mới 1,2ha trong Khu công nghiệp Hố Nai (H.Trảng Bom). Đây là nhà máy thứ 5 và dự kiến được xây dựng vào đầu năm 2022. Nhà máy mới sẽ được đầu tư máy móc, công nghệ hiện đại, tập trung sản xuất bao bì phục vụ ngành chế biến, xuất khẩu gạo cũng như bao bì thức ăn chăn nuôi. Là ngành công nghiệp hỗ trợ, với sự đầu tư mạnh mẽ của mình, Glopaco hy vọng sẽ tiếp tục chiếm lĩnh được thị trường và tạo dựng thương hiệu sản xuất bao bì của Đồng Nai.

* Anh Nguyễn Thành Phú, người dân xã An Phước (H.Long Thành): Hy vọng huyện Long Thành “cất cánh” cùng sân bay

Dù năm 2021 có nhiều khó khăn do dịch bệnh Covid-19 nhưng H.Long Thành vẫn là địa phương đang có các bước phát triển “thần tốc”. Đặc biệt, từ khi dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành (giai đoạn 1) và khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn chính thức khởi công vào đầu năm 2021, các hoạt động thương mại, dịch vụ trên địa bàn huyện trở nên sôi động hơn.

Để duy trì đà phát triển hiện nay, tôi mong chờ chính quyền các cấp quan tâm đầu tư mạnh hơn cho cơ sở hạ tầng như: mở rộng, làm mới các tuyến đường… nhằm kịp thời đáp ứng sự thay đổi về nhu cầu đi lại tăng cao trong thời gian tới. Đồng thời có biện pháp kiểm soát được giá đất và trật tự xây dựng, tránh tình trạng giá đất bị “thổi” lên quá cao gây “sốt” ảo, làm bất ổn thị trường bất động sản, cũng như ảnh hưởng đến an ninh trật tự tại địa phương.

Ngoài ra, chính quyền địa phương cần chú trọng thu hút doanh nghiệp đầu tư vào huyện để tạo thêm việc làm cho người dân.

Nhóm P.V (ghi)

Tin xem nhiều