Báo Đồng Nai điện tử
En

Người "gieo mầm" văn hóa đọc

09:01, 01/01/2022

Đam mê đọc sách và mong muốn lan tỏa những giá trị mà sách mang lại đến với cộng đồng, nhất là trẻ em vùng nông thôn tại các tỉnh, thành phố trong cả nước, anh Trần Thanh Hoài (ngụ tại xã Thạnh Phú, H.Vĩnh Cửu) cùng những người bạn sáng lập dự án Tủ sách nhân ái.

Đam mê đọc sách và mong muốn lan tỏa những giá trị mà sách mang lại đến với cộng đồng, nhất là trẻ em vùng nông thôn tại các tỉnh, thành phố trong cả nước, anh Trần Thanh Hoài (ngụ tại xã Thạnh Phú, H.Vĩnh Cửu) cùng những người bạn sáng lập dự án Tủ sách nhân ái.

Anh Trần Thanh Hoài (ngụ xã Thạnh Phú, H.Vĩnh Cửu) - thành viên sáng lập dự án Tủ sách nhân ái. Ảnh: NVCC
Anh Trần Thanh Hoài (ngụ xã Thạnh Phú, H.Vĩnh Cửu) - thành viên sáng lập dự án Tủ sách nhân ái. Ảnh: NVCC

Dự án nhằm tập trung xây dựng chuỗi các mô hình tủ sách và thư viện trong trường học, trong cộng đồng dân cư nhằm kiến tạo hệ sinh thái đọc sách trong cộng đồng, góp phần bồi đắp trí tuệ và lòng nhân ái, giúp những người thụ hưởng có thể tự lực vươn lên bằng năng lực, tri thức và đức hạnh của chính mình.

Gieo mầm văn hóa đọc...

Từ khi còn là sinh viên, chàng trai gốc Hà Tĩnh tên Trần Thanh Hoài đã ấp ủ dự định mở cho mình không gian sách riêng và đưa sách đến với trẻ em vùng nông thôn. Tốt nghiệp đại học, anh bén duyên với con người và vùng đất Đồng Nai và có thời gian dài làm công chức văn hóa ở xã Thạnh Phú.

Anh Trần Thanh Hoài chia sẻ: “Dự án Tủ sách nhân ái là dự án được triển khai bắt đầu từ năm 2017, hoạt động tập trung trên lĩnh vực giáo dục, trong đó xây dựng các tủ sách tại các trường học (từ mầm non đến THPT) trên địa bàn cả nước, đặc biệt là ở vùng sâu, vùng xa, biên giới và hải đảo. Các thành viên của Tủ sách nhân ái đã chọn mô hình doanh nghiệp xã hội phi lợi nhuận để vận hành, tổ chức các hoạt động. Dự án đã huy động sự đóng góp và đồng hành của không chỉ cá nhân mà cả doanh nghiệp mong muốn chia sẻ trách nhiệm xã hội nhằm hướng đến một tương lai tốt đẹp cho thế hệ trẻ Việt Nam”.

Trong thời gian này, anh Hoài đã “đồng hành” với anh Nguyễn Quang Thạch thực hiện chương trình Sách hóa nông thôn, tham gia nhóm Sách hóa nông thôn miền Nam đi tặng sách cho trẻ em nghèo ở khắp các tỉnh Đông Nam bộ, miền Tây và miền Trung.

Đi nhiều nơi, tiếp xúc với trẻ em có hoàn cảnh khó khăn không có điều kiện đọc sách càng khiến anh Hoài quyết tâm thực hiện và hoàn thành các dự định. Để không ảnh hưởng đến thời gian, công việc của Nhà nước vì những chuyến đi tặng sách dài ngày nên sau nhiều năm gắn bó, anh đã xin nghỉ việc và cùng những người bạn sáng lập dự án Tủ sách nhân ái. Cũng từ đây, anh có cơ hội đi khắp các tỉnh, thành phố trong cả nước, đến với nhiều trẻ em vùng sâu, vùng đồng bào dân tộc để trao tặng hàng ngàn tủ sách và thực hiện các công tác xã hội.

“Thời điểm còn làm công chức văn hóa xã ở Thạnh Phú, chúng tôi đã phát động các mạnh thường quân, các trường học trên địa bàn xây dựng mô hình tủ sách lớp học. Những buổi trao tặng sách ở đây, chúng tôi khuyến khích các trường học tổ chức những buổi nói chuyện chuyên đề về sách… nhằm lan tỏa sâu rộng phong trào đọc sách trong nhà trường. Hiện nay, chúng tôi triển khai dự án Tủ sách nhân ái, không chỉ trao tặng sách ở Đồng Nai mà còn đưa sách đến 60 tỉnh, thành trong cả nước” - anh Hoài chia sẻ.

Không chỉ tham gia Tủ sách nhân ái, anh Hoài còn tham gia vào mô hình Ngôi nhà trí tuệ. Đây cũng là mô hình hoạt động trong lĩnh vực giáo dục, tập trung xây dựng, phát triển những cộng đồng học tập suốt đời hoàn toàn miễn phí. So với Tủ sách nhân ái, Ngôi nhà trí tuệ lựa chọn giải pháp trong phạm vi hẹp hơn, hướng về chiều sâu, kiến tạo môi trường sống lý tưởng: thầy hiền trí, tủ sách hay, nhóm bạn tốt. Sách được trao tặng cho học sinh khắp các tỉnh, thành được lựa chọn kỹ lưỡng, từ các sách khoa học, kỹ năng sống, nghệ thuật, văn hóa, lịch sử, sách ngoại ngữ, sách truyền cảm hứng…

Trao tặng hàng ngàn tủ sách

Với tâm nguyện “trao cho đứa trẻ một cuốn sách là bạn đã thay đổi thế giới”, anh Hoài và các thành viên trong dự án Tủ sách nhân ái đã làm cầu nối cùng những tấm lòng nhân ái đem sách đến mọi miền của Tổ quốc. Trong vòng 5 năm qua, dự án đã trao tặng được hơn 12 ngàn tủ sách ở 60 tỉnh, thành trên cả nước đem lại cơ hội đọc sách, nâng cao kiến thức, kỹ năng cho hàng triệu người. Những chuyến trao tặng sách được kết hợp với trò chuyện, giúp người trẻ hiểu được giá trị của việc đọc sách, để xây dựng thói quen và lan tỏa văn hóa đọc.

Anh Trần Thanh Hoài (giữa) trong chuyến trao tặng sách cho học sinh ở H.Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam năm 2020
Anh Trần Thanh Hoài (giữa) trong chuyến trao tặng sách cho học sinh ở H.Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam năm 2020

Đợt dịch Covid-19 bùng phát lần thứ 4 trong cả nước, hầu hết học sinh các trường học đều chuyển sang hình thức trực tuyến. Nhiều địa phương ở Đồng Nai, TP.HCM và các tỉnh ở Nam bộ nằm trong vùng cách ly, phong tỏa… nên anh Hoài cùng các thành viên dự án Tủ sách nhân ái tổ chức các hoạt động đọc sách trên ứng dụng Zoom. Đặc biệt, anh Hoài thường xuyên chia sẻ các video, hình ảnh trao tặng sách ở khắp các tỉnh, thành phố mà anh đặt chân đến qua mạng xã hội; tổ chức các cuộc thi, chương trình đọc sách trực tuyến… Nhờ vậy, hoạt động khuyến đọc của dự án được duy trì, thu hút sự quan tâm của cộng đồng.

“Tôi từng trải qua những chuyến đi ở khắp các vùng nông thôn, đến vùng núi cao, hải đảo… trao tặng sách. Mỗi chuyến đi để lại cho tôi nhiều ấn tượng, nhiều cảm xúc khó quên. Nhìn thấy cuộc sống của người dân nhiều nơi vẫn còn rất khó khăn nhưng khi được trao tặng tủ sách, ai nấy đều rất phấn khởi, hân hoan. Những nét mặt của trẻ thơ rất hồn nhiên, ham học hỏi và yêu thích sách. Điều đó đã tạo động lực để tôi cùng các thành viên của dự án tiếp tục hành trình mang sách, tri thức, xây dựng văn hóa đọc trong cộng đồng” - anh Hoài bộc bạch.

Ly Na

Tin xem nhiều