Báo Đồng Nai điện tử
En

Truyền thống đón năm mới trên thế giới

09:01, 01/01/2022

Thời khắc chuyển từ năm cũ sang năm mới được mỗi quốc gia, mỗi khu vực trên thế giới đón nhận theo những phong tục, truyền thống, nghi lễ đặc trưng và vẫn trường tồn theo thời gian. Người người, nhà nhà mong được gặp nhiều may mắn, thịnh vượng và hạnh phúc trong năm mới.

Thời khắc chuyển từ năm cũ sang năm mới được mỗi quốc gia, mỗi khu vực trên thế giới đón nhận theo những phong tục, truyền thống, nghi lễ đặc trưng và vẫn trường tồn theo thời gian. Người người, nhà nhà mong được gặp nhiều may mắn, thịnh vượng và hạnh phúc trong năm mới.

Xem bóng đá và “thả bóng”

Uống rượu champagne, thưởng thức bánh ngọt và ăn đậu mắt đen được coi là điều may mắn trong năm mới ở Mỹ.

Giải bóng đá được truyền hình trên khắp đất nước Mỹ và nhiều người thích tận hưởng một đêm giao thừa thoải mái khi xem trận đấu với bạn bè và gia đình.

Sự kiện được tổ chức nhiều nhất có lẽ là màn “thả bóng” ở Quảng trường Thời đại, New York. Kể từ năm 1907, vào mỗi đêm giao thừa, một quả bóng được thiết kế đặc biệt sẽ được thả vào lúc 23:59 theo giờ EST giữa tiếng hò reo của hàng triệu người.

“Thả bóng” đón năm mới 2021 tại Quảng trường Thời đại ở New York, Mỹ  Nguồn: today.com

Cùng nhau chúc Tết

Người dân Vương quốc Anh tập trung dọc sông Thames để thưởng thức màn bắn pháo hoa từ vòng quay London Eye khi đồng hồ Big Ben điểm 24 giờ.

Một người nam cao ráo, đẹp trai, tóc đen xông đất sau 24 giờ, vào cửa trước và ra về cửa sau. Người này mang 1 ổ bánh mì, 1 chai rượu whisky, một ít than, muối và cùng gia đình được đến thăm cho than vào bếp lửa, ăn bánh, uống rượu và chúc Tết. Điều này mang lại may mắn và thịnh vượng cho gia chủ.

Khởi đầu năm mới với bước chân bên phải

ScotlandHy Lạp, bước chân đầu tiên là một truyền thống lâu đời. Người đầu tiên xông đất sẽ mang lại may mắn hoặc điềm gở. Bạn bè và người thân là những người được lựa chọn để xông đất, bước chân đầu tiên là chân bên phải và mang theo món quà tặng gia chủ. Ở Hy Lạp còn có truyền thống treo hành tây trước cửa nhà với niềm tin có sự thịnh vượng trong năm mới.

Ném hoa trắng xuống biển

Ném hoa trắng xuống biển để cầu xin vị thần Yemoja phù hộ ở Brasil. Ảnh minh họa: bestlifeonline.com
Ném hoa trắng xuống biển để cầu xin vị thần Yemoja phù hộ ở Brasil. Ảnh minh họa: bestlifeonline.com

Vào đêm giao thừa, đừng ngạc nhiên khi thấy các đại dương ngập tràn hoa trắng và nến ở Brasil. Ở quốc gia Nam Mỹ này, người dân thường đến các bờ biển vào đêm giao thừa cúng dường Yemoja - một vị thần nước lớn để cầu xin được phù hộ trong năm mới.

Ăn nho để gặp may

Ăn nho lúc giao thừa được cho là sẽ gặp may mắn ở Tây Ban Nha. Ảnh minh họa: bestlifeonline.com
Ăn nho lúc giao thừa được cho là sẽ gặp may mắn ở Tây Ban Nha. Ảnh minh họa: bestlifeonline.com

Tây Ban Nha nhiều quốc gia nói tiếng Tây Ban Nha, mọi người bắt đầu năm mới với miệng đầy nho. Ăn 12 quả nho lúc giao thừa được cho là sẽ mang lại 12 tháng hạnh phúc và thịnh vượng trong năm mới. Người dân ăn 1 trái nho sau mỗi nhịp chuông khi 12 tiếng chuông đầu tiên nhà thờ điểm trong những giây khởi đầu của năm mới.

Coi trọng điều ước

Nga, mọi người mong ước rất nghiêm túc trong năm mới và nỗ lực rất nhiều để điều ước thành hiện thực. Người Nga viết điều ước lên một tờ giấy và đốt, sau đó cho tro vào ly rượu champagne và uống.

Rắc muối trước cửa nhà

Thổ Nhĩ Kỳ, việc rắc muối trước cửa nhà ngay khi đồng hồ điểm bắt đầu năm mới được coi là may mắn và thịnh vượng.

Mong du lịch cả năm

Colombia, những người muốn du lịch cả năm sẽ mang theo chiếc vali (trống rỗng) đi dạo quanh khu vực họ sinh sống vào lúc nửa đêm.

Chú ý màu sắc của trang phục

Có rất nhiều truyền thống liên quan đến quần áo. Ở Brasil, mặc đồ trắng để xua đuổi tà ma. Màu đỏ có liên quan đến khả năng sinh sản, vì vậy người Italy mặc đồ lót màu đỏ ẩn dưới lớp quần áo với hy vọng sẽ thụ thai trong năm tới. Ở Trung Quốc, mặc màu đỏ để cầu may.

Chuộng đồ vật hình tròn

Nếu ăn thực phẩm hình tròn thì vượng khí sẽ tốt. Ở Italy, món truyền thống xúc xích cotechino và đậu lăng (hình tròn, tượng trưng cho tiền xu) được ăn vào lúc nửa đêm sẽ mang lại mọi điều may mắn trong năm mới.

Philippines, đồ ăn và trái cây hình tròn được ăn và trưng bày trong dịp năm mới. Mọi người tặng nhau đồng xu và mặc đồ chấm bi.

Dự đoán tương lai

các nước châu Âu nói tiếng Đứcmột số nước Bắc Âu, người dân thả chì nóng chảy vào nước lạnh, xem có hình dạng gì để dự đoán tương lai. Mỗi hình dạng tượng trưng cho một khía cạnh của tình yêu cuộc sống, sự thuận lợi… trong năm mới. Ngoài ra, lá trà còn được sử dụng để đoán trước tương lai.

Đức, gia đình quây quần bên nhau dùng bữa vào lúc nửa đêm với một số đồ ăn còn sót lại trong ngày cuối của năm cũ, mang lại điềm tốt đảm bảo sự sung túc trong năm mới.

Ăn nhiều bữa

 Ở Estonia, phong tục ăn nhiều bữa trong ngày đầu năm mới sẽ gặp điều tốt lành
Ở Estonia, phong tục ăn nhiều bữa trong ngày đầu năm mới sẽ gặp điều tốt lành. Ảnh minh họa: bestlifeonline.com

Người Estonia tin rằng ăn 7, 9 hoặc 12 bữa trong ngày đầu năm sẽ mang lại những điều tốt lành trong năm mới, vì các con số này được coi là may mắn.  Mọi người thường cố tình chừa thức ăn thừa trên đĩa để dành cho người thân đã khuất.

Đón giao thừa trong nghĩa trang

Chile, thánh lễ đêm giao thừa không được tổ chức ở nhà thờ mà ở nghĩa trang. Mọi người ngồi bên mộ người thân để cùng nhau đón năm mới.

Minh Huyền

(biên dịch theo ef.com/bestlifeonline.com/123newyear.com)

Tin xem nhiều