Báo Đồng Nai điện tử
En

Chèo thuyền sup trên sông nước

09:01, 15/01/2022

Chèo thuyền sup (hay còn gọi là chèo thuyền đứng) đang là bộ môn thể thao trên mặt nước được nhiều người yêu thích khi tham gia các tour du lịch tại những vùng có sông nước.

Chèo thuyền sup (hay còn gọi là chèo thuyền đứng) đang là bộ môn thể thao trên mặt nước được nhiều người yêu thích khi tham gia các tour du lịch tại những vùng có sông nước.

Thuyền sup có thể giúp du khách tạo nên những bức ảnh ấn tượng trong chuyến du lịch. Ảnh: Thủy Mộc
Thuyền sup có thể giúp du khách tạo nên những bức ảnh ấn tượng trong chuyến du lịch. Ảnh: Thủy Mộc

Tại Ðồng Nai, khoảng 2 năm trở lại đây, bộ môn thể thao du lịch này đang trở thành trào lưu trong các tour du lịch do một số doanh nghiệp trẻ tổ chức. Ðây cũng là lựa chọn hàng đầu của du khách tham gia du lịch theo nhóm nhỏ tại những địa bàn có hồ, sông như: khu vực hồ Trị An, các điểm du lịch ven sông…

* Thú tiêu khiển khi du lịch

Những năm gần đây, khu vực hồ Trị An trở thành điểm du lịch hấp dẫn du khách vào mỗi dịp cuối tuần với các mô hình cắm trại ven hồ, rừng và trải nghiệm những môn thể thao như: đạp xe quanh hồ, chèo thuyền sup, câu cá… trên hồ Trị An. Ðây là nơi thuận tiện để các nhóm nhỏ, gia đình tham quan, nghỉ dưỡng thay đổi không khí.

Trong số những môn thể thao vận động trong suốt thời gian cuối tuần, chèo sup là môn nhận được nhiều sự quan tâm và lựa chọn của du khách. Nhu cầu chèo sup đang ngày càng tăng khiến cho một số hộ dân đầu tư thuyền sup sau đó vận chuyển đến khu vực quanh hồ cho khách thuê. Ðây là môn còn khá mới lạ, vận động nhẹ nhàng, ít nguy cơ rủi ro, mang lại cho người chơi cảm giác rất thú vị, nhất là đối với những bạn trẻ. Thuyền sup có thể giúp người chơi thoải mái trải nghiệm ở nhiều địa điểm khác nhau như: biển, hồ, sông...

Là người dân TP.HCM, chị Lê Thanh Bích Trâm (Q.Bình Thạnh) biết đến môn chèo thuyền sup được khoảng 1 năm nay. Ngay từ lần đầu tham gia chèo sup cùng bạn bè trong chuyến du lịch đến hồ Trị An, chị Trâm đã bị cuốn hút bởi trò chơi vừa dễ vừa an toàn. Chị Trâm đánh giá đây là môn thể thao thú vị dành cho người thích khám phá. Ðiểm thú vị của bộ môn thể thao này là người chơi có thể trải nghiệm chèo sup ở bất cứ nơi đâu được phép.

Chị Trâm chia sẻ: “Sau chuyến khám phá trên hồ Trị An, tôi từng trải nghiệm chèo thuyền sup trên sông, suối ở Ðồng Nai cũng như ở nơi khác khá nhiều lần và thấy rất thích, giúp tôi vận động nhiều hơn. Vui đùa với sông nước còn giúp tôi giảm nhiều stress trong công việc cũng như trong cuộc sống”.

Hướng dẫn viên của Công ty Trị An Adventure hướng dẫn khách cài áo phao trước khi chèo thuyền sup. Ảnh: Thủy Mộc
Hướng dẫn viên của Công ty Trị An Adventure hướng dẫn khách cài áo phao trước khi chèo thuyền sup. Ảnh: Thủy Mộc

Cũng là nữ du khách đã từng được chèo thuyền sup lênh đênh trên nước trong tour du lịch Phú Ðiền Homestay của một doanh nghiệp trẻ tại H.Tân Phú, chị Nguyễn Phương Hà cho biết, chị rất ấn tượng khi lần đầu tiên trong đời chị có thể ngồi trên một chiếc thuyền để lênh đênh trên sông nước. Sau chuyến đi đầu tiên đó, chị Hà đã giới thiệu khá nhiều bạn bè đăng ký tham gia tour du lịch để trải nghiệm chiếc thuyền hơi có thể vừa làm thuyền, vừa làm phao rất dễ sử dụng.

“Bạn cứ tưởng tượng giữa một hồ nước mênh mông, chúng tôi có thể chèo thuyền đi quanh hồ để xem người nông hái lục bình, mò cua bắt ốc, xa xa là những cánh đồng lúa và đầm sen nở hoa rực rỡ. Có thể nói, chèo thuyền tại một nơi còn đậm chất làng quê rất thú vị, nếu ai đã biết thì nên có 1 lần trải nghiệm, khám phá thiên nhiên ở cả trên cạn lẫn dưới nước” - chị Hà cho hay.

Anh Nguyễn Thanh Bình, hướng dẫn viên du lịch đồng thời cũng là huấn luyện viên hướng dẫn du khách các kỹ năng sử dụng thuyền sup cho biết, môn thể thao này có thể phù hợp với mọi độ tuổi, khá dễ chơi và ít rủi ro bởi những khu vực có thể chèo sup đều tĩnh lặng, khi tham gia khách còn phải mặc áo phao và cài dây an toàn theo đúng hướng dẫn sẽ không nguy hiểm cho người chơi.

* Tiện lợi trong mọi không gian

Theo nhận định của một số du khách đã từng tham gia chèo sup, điểm cộng của môn thể thao này chính là người chơi không cần phải đi đến các điểm du lịch sông nước mà chỉ cần có hồ nước hay đoạn sông ngắn thì dù ở đâu cũng có thể chèo sup.

Khách du lịch trải nghiệm chèo thuyền sup tại điểm du lịch xã Phú Điền (H.Tân Phú). Ảnh: Thủy Mộc
Khách du lịch trải nghiệm chèo thuyền sup tại điểm du lịch xã Phú Điền (H.Tân Phú). Ảnh: Thủy Mộc

 Anh Thân Văn Linh, Giám đốc Công ty TNHH Du lịch trải nghiệm Trị An Adventure (H.Vĩnh Cửu), người sớm đưa môn thể thao này trở nên nổi bật và thu hút khá nhiều khách về Ðồng Nai qua các sản phẩm du lịch của mình cho biết, dịch bệnh Covid-19 đã tác động rất lớn vào tâm lý đi du lịch của du khách, đặc biệt là những tour đông người gom lại gần như rất ít người tham gia. Hiện nay, khách du lịch chú trọng nhiều hơn đến tour ngắn ngày, đi theo nhóm nhỏ hoặc gia đình. Ðể đáp ứng xu hướng của khách hàng, Công ty Adventure đã tạo nên các sản phẩm cho các du khách theo nhóm nhỏ để vừa bảo đảm trong phòng, chống dịch cũng như dễ phục vụ du khách vui chơi.

Theo đánh giá của các chuyên gia du lịch, xu hướng đi du lịch của người dân đã có nhiều thay đổi theo hướng nâng cao chất lượng, sự trải nghiệm cho những sản phẩm du lịch. Anh Nguyễn Thanh Bình cho biết, để khách yên tâm tham gia các trải nghiệm trong sản phẩm du lịch thì hướng dẫn viên phải có thêm nhiều kiến thức, kỹ năng sử dụng các vật dụng đi kèm. Ðối với môn chèo thuyền sup, hướng dẫn viên phải hướng dẫn tận tình cho du khách về những kỹ thuật chèo thuyền làm sao để có thể giữ được sự thăng bằng cho chiếc thuyền không bị lật úp, cách cầm mái chèo, cách đứng thăng bằng và leo lên thuyền sau khi ngã…

“Chỉ vài phút hướng dẫn là hầu hết ai cũng có thể điều khiển được chiếc sup trôi theo ý mình. Chèo thuyền sup cũng là một trong những biện pháp rèn luyện sức khỏe. Lợi thế của thuyền sup là dạng thuyền phao bơm hơi nên trọng lượng rất nhẹ, dễ dàng sử dụng cho cả phụ nữ và trẻ em. Không chỉ chèo thuyền sup mà với tất cả trò chơi dưới nước, người tham gia nên sử dụng những bộ đồ bơi, ít thấm nước để dễ dàng di chuyển, nhất là trong trường hợp người chơi bị rơi xuống nước sẽ giảm sức nặng cho cơ thể rất nhiều” - anh Bình cho biết thêm.

Chèo thuyền sup là môn thể thao có nguồn gốc từ nước ngoài. Đây là môn thể thao du lịch dễ tập, không tốn nhiều thời gian và ít rủi ro. Để giữ an toàn cho người chơi, trên thuyền có trang bị một dây vòng buộc vào cổ chân để phòng trường hợp người chơi bị ngã xuống nước vẫn có thể bám vào thuyền để trèo lên lại.

Thủy Mộc

Tin xem nhiều