Báo Đồng Nai điện tử
En

Sức trẻ trong "cuộc chiến" chống dịch

09:01, 15/01/2022

Trong những ngày dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, tuổi trẻ Đồng Nai với "mệnh lệnh từ trái tim" đã xung phong, tình nguyện góp sức cùng với hệ thống chính trị đẩy lùi dịch bệnh.

Trong những ngày dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, tuổi trẻ Đồng Nai với “mệnh lệnh từ trái tim” đã xung phong, tình nguyện góp sức cùng với hệ thống chính trị đẩy lùi dịch bệnh.

Tình nguyện viên là giáo viên ở H.Định Quán chi viện cho TP.Biên Hòa đang chuẩn bị những phần gạo hỗ trợ người dân. Ảnh: Nga Sơn
Tình nguyện viên là giáo viên ở H.Định Quán chi viện cho TP.Biên Hòa đang chuẩn bị những phần gạo hỗ trợ người dân. Ảnh: Nga Sơn

Ngay từ lúc đầu, khi dịch bệnh Covid-19 mới xuất hiện khiến cho mọi người lo lắng, hoang mang, các “chiến sĩ” áo xanh đã truyền đi thông điệp tích cực để cổ vũ tinh thần chống dịch trong các tầng lớp nhân dân.

* Truyền thông điệp tích cực, cổ vũ tinh thần chống dịch

Chị Hồ Hồng Nguyên, Bí thư Tỉnh đoàn chia sẻ, công tác tuyên truyền đóng vai trò rất quan trọng, vừa tuyên truyền, chia sẻ thông tin chính xác, kịp thời về công tác phòng, chống dịch bệnh, vừa lan tỏa tinh thần đoàn kết tương thân tương ái, sự quan tâm, yêu thương, tạo được sự đồng lòng trong các tầng lớp nhân dân. Do đó, Tỉnh đoàn đã đẩy mạnh chiến dịch truyền thông với tên gọi Đồng Nai yêu thương, kiên cường chống dịch để đưa các thông tin tích cực về công tác phòng, chống dịch bệnh đến với đoàn viên thanh niên (ĐVTN) và các tầng lớp nhân dân.

Trong chiến dịch truyền thông ấy, đáng chú ý là talkshow truyền hình Đồng Nai yêu thương, kiên cường chống dịch được thực hiện định kỳ 2 số/tuần (vào chiều thứ năm và chủ nhật) về các nội dung xoay quanh công tác phòng, chống dịch. Đây là chương trình đầu tiên và duy nhất được thực hiện trong thời điểm dịch bệnh bùng phát mạnh. Chương trình đã có sự tham gia của các đồng chí lãnh đạo tỉnh, đại diện các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh để giải đáp các thắc mắc về các vấn đề liên quan đến dịch bệnh. Đặc biệt, thông qua việc livestream (phát trực tiếp) trên các trang mạng xã hội, chương trình đã thu hút trên 399 ngàn lượt xem, hơn 1 triệu lượt tiếp cận của người dân trong và ngoài tỉnh.

Bên cạnh các thông tin liên quan đến công tác phòng, chống dịch, trên các trang mạng xã hội của Đoàn, Hội còn truyền đi các thông tin, video clip, hình ảnh đẹp về sự kiên cường, dũng cảm, hy sinh của lực lượng tuyến đầu; về tinh thần xung phong, tình nguyện của những người trẻ trong “cuộc chiến” chống dịch; về tình yêu thương, sự sẻ chia giữa người với người lúc dịch bệnh khó khăn…

Trong đó, Tỉnh đoàn đã “đặt hàng” sáng tác ca khúc Đồng Nai - những anh hùng xanh dành tặng cho những anh hùng nơi tuyến đầu chống dịch. Để tạo sức lan tỏa, Tỉnh đoàn đã tổ chức cuộc thi cover điệu nhảy trên nền nhạc của ca khúc Đồng Nai - những anh hùng xanh và đăng trên các nền tảng mạng xã hội; thực hiện các sản phẩm tranh vẽ nghệ thuật, video clip kịch ngắn, xây dựng infographics, poster…

Đặc biệt, Tỉnh đoàn phối hợp với Trường cao đẳng Mỹ thuật trang trí Đồng Nai phát động sáng tác và triển lãm nghệ thuật gây quỹ ủng hộ phòng, chống dịch với chủ đề Câu chuyện từ trái tim. Chương trình đã thu hút sự tham gia của ĐVTN, học sinh, sinh viên, họa sĩ, nhà điêu khắc…

* Thôi thúc tinh thần tình nguyện cống hiến

Trong “cuộc chiến” chống dịch Covid-19, có hàng trăm giảng viên trẻ, sinh viên Trường cao đẳng Y tế Đồng Nai mang trong mình bầu nhiệt huyết của tuổi trẻ, không ngại khó khăn, nguy hiểm xung phong lên tuyến đầu để cùng với đội ngũ y, bác sĩ, nhân viên y tế trên địa bàn tỉnh chống lại dịch bệnh. Trong số đó có sinh viên Vũ Thị Kim Bình, sinh viên năm 3 Khoa Điều dưỡng - kỹ thuật, Trường cao đẳng Y tế Đồng Nai đã nhiều lần viết đơn tình nguyện vào tâm dịch.

Chị Kim Bình cho biết, chị sinh sống ở TP.HCM nhưng lại lựa chọn học tập ngành điều dưỡng tại Trường cao đẳng Y tế Đồng Nai. Từ những ngày đầu tháng 6, dịch bệnh diễn biến phức tạp phải nghỉ học ở nhà nên chị đã viết đơn tình nguyện tham gia phòng, chống dịch tại TP.HCM với nhiệm vụ hỗ trợ người dân đến khai báo y tế, đo thân nhiệt, lấy mẫu xét nghiệm để kiểm soát dịch bệnh trên địa bàn. Ít lâu sau, dịch bệnh tại Đồng Nai diễn biến phức tạp, với trách nhiệm của một sinh viên ngành Y, chị Bình một lần nữa viết đơn xung phong chống dịch cùng với đội hình tình nguyện chống dịch của trường hỗ trợ cho các địa bàn “nóng” về dịch bệnh.

Phó bí thư thường trực Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN tỉnh Nguyễn Thanh Hiền chia sẻ, có trải qua hoàn cảnh khó khăn mới thấy hết được tinh thần trách nhiệm của tuổi trẻ đối với các vấn đề của đất nước. Trong những ngày dịch bệnh bùng phát “nóng bỏng”, tinh thần xung kích tình nguyện của ĐVTN được phát huy cao độ. Trong những ngày ấy, trên các fanpage của Đoàn, của Hội vẫn luôn nhận được hàng chục tin nhắn mỗi ngày bày tỏ mong muốn được đóng góp công sức cho “cuộc chiến” chống dịch.

* Tiên phong ứng dụng công nghệ thông tin

Không chỉ tình nguyện vào tâm dịch hỗ trợ lực lượng tuyến đầu, tuổi trẻ Đồng Nai còn tiên phong trong ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Mô hình ứng dụng công nghệ thông tin đầu tiên chính là thiết kế, xây dựng và vận hành 2 website giúp kiểm soát nguồn lực tiếp nhận, vận chuyển, phân phối nhằm giảm bớt thao tác và hạn chế chồng chéo. Trong đó, website Đồng Nai yêu thương với địa chỉ truy cập https://dongnaiyeuthuong.com được sử dụng để cập nhật thông tin, đầu mối tiếp nhận nguồn lực của các tổ chức, đơn vị, cá nhân trong và ngoài tỉnh.

Còn website Đồng Nai trao gửi yêu thương với địa chỉ truy cập http://vanchuyen.dongnaiyeuthuong.com được sử dụng cập nhật thông tin, theo dõi, giám sát, tổng hợp kết quả trao tặng nguồn lực đã được vận chuyển đến các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh; theo dõi, cập nhật thông tin chi tiết về số lượng, các mặt hàng hóa, thực phẩm được vận chuyển, tình trạng vận chuyển, hỗ trợ công tác điều phối các xe vận chuyển, nhu cầu vận chuyển; nhận kết quả hỗ trợ, kiểm tra, giám sát và đôn đốc thực hiện việc hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

Bên cạnh đó, Tỉnh đoàn cũng chủ trì phối hợp với Sở Y tế, Sở TT-TT thực hiện thiết kế và vận hành website Bản đồ thông tin dịch tễ bệnh nhân Covid-19. Thông qua ứng dụng này người dân có thể xem được các lớp thông tin địa điểm trên bản đồ liên quan đến bệnh nhân Covid-19 được mã hóa bằng số, thông tin dịch tễ và tình trạng điều trị của bệnh nhân. Hoặc cũng có thể sử dụng để tìm kiếm thông tin, địa điểm; liên hệ hỗ trợ hoặc đóng góp ý kiến.

Tiếp đến là ra mắt và vận hành cổng thông tin trực tuyến của Tỉnh đoàn trên nền tảng Zalo Official (Zalo OA) để cung cấp thông tin về tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh, các hoạt động tình nguyện của ĐVTN trong tỉnh; cập nhật thông tin chính xác hằng ngày về tình hình dịch bệnh Covid-19 và các hoạt động hỗ trợ phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh. Cổng thông tin trực tuyến của Tỉnh đoàn còn có thêm chức năng kết nối với các tổ chức, cá nhân có nhu cầu ủng hộ nguồn lực hỗ trợ công tác phòng, chống dịch; đăng ký tham gia các đội hình tình nguyện hỗ trợ công tác phòng, chống dịch. Đây cũng là kênh tiếp nhận thông tin của ĐVTN và các tầng lớp nhân dân đang gặp khó khăn cần hỗ trợ, tiếp sức…

Phần mềm ứng dụng di động thông tin quản lý công tác an sinh xã hội trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 cũng là một trong những giải pháp mà Tỉnh đoàn chủ trì, phối hợp thiết kế, xây dựng nhằm giảm tải áp lực cho hệ thống quản lý vận hành việc cung ứng nhu yếu phẩm, thực phẩm thiết yếu, chính sách hỗ trợ người dân theo Nghị định 68 của Chính phủ, hướng tới việc phân phối nhu yếu phẩm, kinh phí hỗ trợ cho người dân kịp thời, đúng đối tượng, không trùng lắp, không bỏ sót; giảm các quy trình tiếp xúc trực tiếp gây nguy cơ lây nhiễm; đơn giản hóa thủ tục đăng ký, tiếp nhận và xử lý hồ sơ của người dân cũng như cán bộ chuyên môn tổng hợp; hỗ trợ các cơ quan thực thi chính sách công cụ kiểm tra giám sát, đảm bảo việc hỗ trợ người dân thực hiện đúng theo số lượng, tiêu chí đề ra.

“Cuộc chiến” không tiếng súng với dịch bệnh Covid-19 cũng đã có những mất mát, hy sinh. Đó là trường hợp của anh Nguyễn Hoàng Hải, ở ấp 1, xã Phú Thạnh (H.Nhơn Trạch) gặp tai nạn giao thông và qua đời trong khi làm nhiệm vụ vận chuyển nhu yếu phẩm hỗ trợ người dân trên địa bàn xã. Sự ra đi của anh ở tuổi 24 để lại niềm tiếc thương vô hạn cho người thân, bạn bè, nhưng đó mãi là hình ảnh đẹp về tinh thần dấn thân vì cộng đồng…

Nga Sơn

Tin xem nhiều