Báo Đồng Nai điện tử
En

"Ăn trọn"… Long Khánh

09:01, 07/01/2022

"Ăn trọn"… Long Khánh là tiêu đề của group "Ẩm thực Long Khánh" do hai bạn trẻ Lê Minh Hiệp và Phạm Lê Hoàng Long thành lập với mục đích giới thiệu văn hóa, ẩm thực của TP.Long Khánh đến du khách trong và ngoài tỉnh.

“Ăn trọn”… Long Khánh là tiêu đề của group “Ẩm thực Long Khánh” do hai bạn trẻ Lê Minh Hiệp và Phạm Lê Hoàng Long thành lập với mục đích giới thiệu văn hóa, ẩm thực của TP.Long Khánh đến du khách trong và ngoài tỉnh.

Đây là địa chỉ giới thiệu những món ăn đặc trưng, từ những món điểm tâm đến những món ăn vặt, vừa vui, vừa no, tạo ấn tượng bởi sự hiếu khách, thiện cảm và giàu lòng nhân ái của người dân Long Khánh.

* Từ điểm tâm sáng…

Bắt đầu từ sáng sớm, tại ngõ TP.Long Khánh, du khách sẽ bắt gặp từng đoàn xe khách dừng (đỗ) hai bên đường tránh song hành (quốc lộ 1) để dùng bữa sáng, trước khi tiếp tục cuộc hành trình dài. Cơm niêu Cao Phát sẽ đón tiếp du khách bằng những món ăn rất Việt “Phở Cao Phát”. Tuy cách chế biến không có gì mới lạ so với những nơi khác, nhưng phở Cao Phát, nổi tiếng với phong cách phục vụ nhanh lẹ, thiện cảm, đặc biệt là thoáng sạch, trong không gian phục vụ cả ngàn thực khách mà vẫn trật tự, tạo ấn tượng tốt đẹp cho những thực khách vừa mới đến lần đầu, mà vẫn mong ước được đến lần thứ hai.

Thực đơn buổi sáng trong nội ô thành phố khá phong phú. Đó là, Bít-tết má Hoa mềm, ngon ngọt, nóng hổi vừa thổi vừa ăn, hương vị sốt thấm chấm bánh mì siêu đã. Một phần đặc biệt đầy đủ siêu cấp chỉ 60 ngàn đồng/phần gồm pa-tê, phô mai, xúc xích, trứng và dĩ nhiên là có thịt bò, ăn kèm rau trộn dầu dấm và bánh mì. Bánh mì và rau tại quán gọi thêm thoải mái không phải tính tiền. Quán bán trên 20 năm tuổi, cả chủ quán cũng không nhớ nổi quán đã bắt đầu từ bao giờ. Quán nằm trong con hẻm nhỏ đường Nguyễn Du (P.Xuân An).

Các món ăn được giới thiệu trên “Ăn trọn”… Long Khánh của hai bạn trẻ Lê Minh Hiệp và Phạm Lê Hoàng Long
Các món ăn được giới thiệu trên “Ăn trọn”… Long Khánh của hai bạn trẻ Lê Minh Hiệp và Phạm Lê Hoàng Long

Bún mọc cũng đã xuất hiện khá nhiều nơi, ở Long Khánh cũng có rất nhiều quán nổi tiếng, người ở nơi xa ai cũng biết. Tuy nhiên, một địa chỉ mà du khách thường xuyên ghé thăm là quán Mọc chiên chị Ngân, khu Hòa Bình, P.Xuân Bình. Ấn tượng tại quán là món mọc chiên, món ăn được chị Ngân tự tay “chế biến”. “Topping” của quán gồm: mọc chiên, mọc hấp, đậu hũ chiên, sườn non sụn, giò heo, móng heo và đặc biệt có món xí quách xương ống. Nhiều người yêu thích quán bởi món nước chấm có vị cay, thơm đặc trưng sa tế.

Hủ tiếu Bảo Gia Nghi là địa chỉ quen thuộc của nhiều người, nhiều đoàn khách của tỉnh khi về Long Khánh công tác. Quán có thâm niên trên 20 năm (từ năm 1999 tới nay) tọa lạc sát bên Điện lực Long Khánh, đường Thích Quảng Đức. Tô hủ tiếu chất lượng đầy ắp thịt, đồ ăn, nước dùng thanh ngọt. Ngoài ra, quán cũng có bán bún nước trong (bún mọc), bò kho bánh mì.

Cơm tấm 57 lừng danh Long Khánh từ nhiều thập niên qua, mặc dù địa điểm có nhiều thay đổi nhưng vẫn mang danh cơm tấm 57. Quán xưa ơi xưa chỉ bán một món cơm tấm, nhưng dần dần, nhu cầu khách nhiều nên bán thêm bún thịt nướng và bánh mì thịt nướng.

Bánh mì Ông già đường rày, nằm lẻ loi bên cạnh đường rày, nơi đông người qua lại, cũng xuất hiện khá lâu, trở thành điểm ghé chân của nhiều người. Xe bánh mì Ông già đường rày chỉ bán buổi sáng trong ngày, từ 4 giờ đến tầm 7-8 giờ là hết. Mặc dù, ông già đã mất đi cả chục năm nay nhưng xe bánh mì đường rày vẫn còn đó, con gái của ông nối tiếp nghề bán bánh mì đường rày từ cha.

* … Đến những món ăn vặt Long Khánh

Thế giới ăn vặt Sucha là điểm đến với những ai ưa thích ăn vặt. Quán có vô số món, từ ăn no tới ăn chơi. Quán nằm ngay góc đường Thích Quảng Đức và Nguyễn Thị Minh Khai, đối diện Cafe Torino. Hay du khách có thể ghé quán Thúy (đường Hồ Thị Hương) thưởng thức bò nướng tảng chấm sốt phô mai. Bò ở đây sử dụng là loại bò Úc phi-lê với giá 129 ngàn đồng/phần.

Bánh mì nướng lò đất Gia Kỳ cũng là địa chỉ được nhiều người đến thưởng thức. Chị chủ tên Linh, tính tình hiền lành, ăn nói nhỏ nhẹ, sống ở Campuchia hơn 20 năm nay về Việt Nam sinh sống. Chị học được công thức và cách làm món bò xiên và nem bò của Campuchia nên mở quán bán. Giá 1 xiên nem bò 7 ngàn đồng, xiên bò thường là 6 ngàn đồng. Bánh mì nướng Lò đất đặc ruột thơm ngon làm tại chỗ, chị Linh không bán theo phần, ai ăn bao nhiêu thì gọi.

Bánh bột lọc bên hông Trường tiểu học Long Khánh là món ăn vặt thu hút đông du khách. Chiếc xe bột lọc với gần 10 cái bàn nhỏ trải dài trong con hẻm nhỏ tầm 3m, đã bán và có tiếng từ năm 2005 đến nay. Địa điểm bán này khá đông. Nếu thực khách ăn tại quán, được yêu cầu khử khuẩn an toàn trước khi vào bàn. Tuy nhiên, để phòng, chống dịch Covid-19 nhiều người đã thay đổi thói quen, họ mua về theo từng phần. Toàn bộ nguyên liệu do quán tự làm từ ớt, nước mắm, bánh… Có nhiều người ở Gia Kiệm, Xuân Lộc, Cẩm Mỹ… cũng thường xuyên qua thưởng thức.

Bún đậu mắm tôm Cúc Phương nằm trên đường Nguyễn Văn Cừ dời địa chỉ 1-2 lần, hiện nằm cổng sau nhà xe Cúc Phương nên nhiều người vẫn thường gọi bún đậu mắm tôm Cúc Phương. Ngoài bún mắm tôm, chị chủ quán còn có món trà tắc uống kèm. Không gian quán ngồi ngoài trời, thoáng mát và rất sạch sẽ.  Nhiều điểm ăn vặt Long Khánh cũng tạo được ấn tượng và trở thành điểm đến của khá đông thực khách. Có thể kể đến như: Buffet 55 món trên đường Thích Quảng Đức; bánh bèo mâm trên đường Hoàng Diệu…

Hoàng Long

 

Tin xem nhiều