Báo Đồng Nai điện tử
En

Ca sĩ Nguyễn Vũ Diệu Hiền: Âm nhạc 'chạm' đến trái tim

09:12, 18/12/2021

Nguyễn Vũ Diệu Hiền là một trong số ít ca sĩ ở Đồng Nai được cố nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 yêu quý và đệm đàn trong bản thu đầu tiên của ca khúc Lặng lẽ tiếng dương cầm. Từ bài hát này, cô được mời thu âm rất nhiều ca khúc nhạc xưa, nhận được sự yêu mến của công chúng.

Nguyễn Vũ Diệu Hiền là một trong số ít ca sĩ ở Đồng Nai được cố nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 yêu quý và đệm đàn trong bản thu đầu tiên của ca khúc Lặng lẽ tiếng dương cầm. Từ bài hát này, cô được mời thu âm rất nhiều ca khúc nhạc xưa, nhận được sự yêu mến của công chúng.

Cố nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 đệm đàn cho ca sĩ Nguyễn Vũ Diệu Hiền hát. Ảnh: NVCC
Cố nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 đệm đàn cho ca sĩ Nguyễn Vũ Diệu Hiền hát. Ảnh: NVCC

Ở thời điểm hiện tại, mặc dù thị trường âm nhạc chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19 nhưng ca sĩ Diệu Hiền vẫn quyết tâm thực hiện các dự án âm nhạc mà bản thân đã ấp ủ từ lâu.

* Gia tài âm nhạc

Thanh xuân là album mới nhất mà ca sĩ Diệu Hiền phối hợp với Trung tâm Phát hành âm nhạc Audio Space thực hiện và phát hành. Album với 10 ca khúc, gồm: Mưa hồng, Lãng du, Hương xưa, Cánh buồm xa xưa, Kỷ niệm, Đồi sim, Khúc hát thanh xuân, Em còn nhớ hay em đã quên, Thu vàng, Em sợ cơn mưa đời. Các ca khúc không chỉ khẳng định giọng hát ngọt ngào, nhẹ nhàng thanh thoát và tinh tế của cô mà còn là minh chứng cho sức sống của dòng nhạc trữ tình trong đời sống hiện đại.

Chia sẻ về album, ca sĩ Diệu Hiền cho biết, đây đều là những nhạc phẩm giàu nhạc tính, giàu cảm xúc, giàu chất thơ mà cô rất tâm đắc và yêu thích từ ca từ, giai điệu đến hoàn cảnh sáng tác. Phần lớn các ca khúc do nhạc sĩ Quang Phúc hòa âm để tạo ra một bản phối mới cảm xúc, giúp cô lưu giữ những gì quý giá nhất của giọng hát theo một cách riêng. Bởi thanh xuân chẳng bao giờ là vĩnh viễn, nhưng đó là quãng thời gian đẹp nhất của đời người, để khi nhớ về sẽ thấy lòng thật nhẹ nhàng, ung dung tự tại, bình tĩnh sống sau bao nhiêu gập ghềnh trong cuộc sống.

“Mười mấy năm đi hát, hát hàng ngàn bài, mỗi ca khúc tôi thể hiện đều đặt để tâm hồn của mình trong đó. Những lời nhận xét dù khen hay chê, bằng sự chân thành luôn là động lực để tôi không phụ lòng những người đã đặt niềm tin vào mình. Với Thanh xuân, mọi thứ đọng lại cùng tôi không phải là học thuật cao siêu, không phải là hơi dài hơi ngắn hay khoa trương, phô giọng mà đó là cảm xúc, những cảm xúc chân thành gửi đến người nghe để cảm nhận cùng mình” - ca sĩ Diệu Hiền chia sẻ.

Trước album Thanh xuân, ca sĩ Diệu Hiền đã cho ra mắt 3 CD: Cánh hoa hiền, Chờ người Chúa cười. Đây là “gia tài”… mà cô tích lũy cho riêng mình trong gần 20 năm đến với nghệ thuật. Thời điểm dịch Covid-19 bùng phát, ca sĩ Diệu Hiền cũng như các nghệ sĩ khác, không thể hát, cuộc sống bị ảnh hưởng không nhỏ. Trong đại dịch, cùng với thực hiện album, cô và các nghệ sĩ ở TP.HCM đã biểu diễn, thu âm và giới thiệu nhiều ca khúc để động viên lực lượng tuyến đầu chống dịch.

Với cô, âm nhạc là con đường nhanh nhất để “chạm” vào trái tim của mọi người. Sứ mệnh của nghệ sĩ là mang đến những sản phẩm âm nhạc, mang đến cho cuộc đời nhiều niềm vui thì bản thân ắt sẽ có được niềm hạnh phúc… Đây cũng là lý do mà cô luôn cố gắng nhiều hơn để có được điều đó.

* Nỗ lực theo đuổi đam mê

Ca sĩ Diệu Hiền sinh ra và lớn lên tại Long Khánh, trong gia đình có truyền thống yêu âm nhạc. Đây cũng là quê hương có nhiều tài năng nghệ thuật trong làng âm nhạc cả nước như: Khánh Duy, Tấn Đạt, Trần Tâm, Đoan Trang, Ngọc Hạ, Khởi My… Từ nhỏ, cô tham gia ca đoàn thiếu nhi tại nhà thờ Chánh tòa Giáo phận Xuân Lộc, tích cực thử sức với các cuộc thi âm nhạc lớn, nhỏ trong và ngoài tỉnh.

Năm 18 tuổi, Diệu Hiền khăn gói lên TP.HCM theo học thanh nhạc tại Nhạc viện TP.HCM, sau đó tiếp tục tốt nghiệp cao học thanh nhạc loại giỏi năm 2013.

“Vừa học tôi vừa tham gia biểu diễn ở nhiều nơi, từ phòng trà, tiệc cưới, văn nghệ cho các công ty… Những công việc ấy đã giúp tôi cọ xát với thực tế, nuôi dưỡng đam mê, rèn luyện kỹ năng để có thể đối diện với những khó khăn, thử thách, gắn bó dài lâu với âm nhạc” - ca sĩ Diệu Hiền chia sẻ.

Trong chặng đường gần 20 năm đến với nghệ thuật, ca sĩ Diệu Hiền luôn nỗ lực để theo đuổi đam mê, cho ra đời những sản phẩm âm nhạc chất lượng. Chất liệu trong các sản phẩm âm nhạc của cô đa dạng và phong phú. Đặc biệt, cô thường xuyên góp mặt trong các CD, đêm nhạc của cố nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9. Với giọng ca cao và trong vắt cùng với hình ảnh luôn được trau chuốt, mỗi ca khúc mà cô đã và đang thể hiện đều mang đến cho công chúng những trải nghiệm mới lạ, hấp dẫn.

Album Thanh Xuân của ca sĩ Nguyễn Vũ Diệu Hiền phát hành trong tháng 10-2021. Ảnh: NVCC
Album Thanh Xuân của ca sĩ Nguyễn Vũ Diệu Hiền phát hành trong tháng 10-2021. Ảnh: NVCC
Ca sĩ NGUYỄN VŨ DIỆU HIỀN sinh năm 1985. Trên con đường đến với âm nhạc, cô từng đoạt nhiều giải thưởng như: giải nhất hội thi Song ca Mùa xuân tình yêu do Cung Văn hóa lao động TP.HCM tổ chức; giải nhì Tiếng hát PT-TH Đồng Nai năm 2002; giải tư Tiếng hát Truyền hình TP.HCM năm 2002; giải triển vọng Sao Mai toàn quốc năm 2003… Vừa tham gia giảng dạy tại Trường cao đẳng Văn hóa nghệ thuật TP.HCM, cô còn dành thời gian tham gia ca hát, ra mắt công chúng 4 album gồm: Cánh hoa hiền, Chờ người, Chúa cười và Thanh xuân.

Ly Na - Hoàng Long

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích