Báo Đồng Nai điện tử
En

Tạo thói quen tự giác phòng dịch

09:11, 12/11/2021

Thời gian qua, cơ quan chức năng, cơ quan truyền thông thường xuyên tuyên truyền về ý nghĩa quan trọng của việc thực hiện nguyên tắc 5K trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Thời gian qua, cơ quan chức năng, cơ quan truyền thông thường xuyên tuyên truyền về ý nghĩa quan trọng của việc thực hiện nguyên tắc 5K trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Tuy nhiên, trên thực tế vẫn còn không ít người không tuân thủ nguyên tắc này mà ngược lại có ý thức phòng dịch rất kém.

Cụ thể như có người vẫn vô tư khạc nhổ nơi công cộng; phun bã kẹo cao su ra đường, vứt bỏ khẩu trang đã dùng bừa bãi… Đây là những thứ chứa nước bọt, dịch tiết của người sử dụng nên rất dễ làm lây lan dịch bệnh sang người khác.

Theo tôi, việc thực hiện nguyên tắc 5K rất quan trọng trong phòng, chống dịch bệnh, giúp hạn chế lây nhiễm dịch bệnh trong cộng đồng. Tháng 7-2021, gia đình tôi có người thân nhập viện điều trị hàng chục ngày tại một bệnh viện tuyến tỉnh. Thời điểm đó, nơi đây mỗi ngày đều xuất hiện vài ca F0. Ở trong vùng nguy cơ cao suốt nhiều ngày nhưng tôi vẫn may mắn không bị nhiễm bệnh. Theo tôi, một trong những nguyên nhân là tôi phòng dịch rất kỹ lưỡng: thường xuyên đeo khẩu trang, tấm chắn kính giọt bắn, khử khuẩn, không tụ tập nói chuyện, giữ khoảng cách khi nói chuyện với người khác…

Trước tình hình dịch bệnh còn gia tăng như hiện nay, điều quan trọng nhất vẫn là mỗi người dân tự tập quen dần với nguyên tắc 5K, để tạo cho mình một thói quen tốt khi sống chung với dịch bệnh. Sự kết hợp giữa vaccine ngừa Covid-19 và “vaccine ý thức” sẽ góp phần quan trọng giúp địa phương kiểm soát dịch bệnh hiệu quả, từng bước ngăn chặn, đẩy lùi đại dịch.

Trần Thanh Trúc (TP.Biên Hòa)

Tin xem nhiều