Báo Đồng Nai điện tử
En

Mong học sinh trở lại trường học an toàn

09:11, 26/11/2021

Tính đến ngày 22-11, đã có 11 trường tiểu học, THCS, THPT với khoảng 1 ngàn học sinh trên địa bàn Đồng Nai được trở lại trường học sau thời gian dài học online do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Việc thí điểm cho học sinh trở lại trường đang nhận được sự quan tâm của đông đảo giáo viên, phụ huynh, học sinh.

Tính đến ngày 22-11, đã có 11 trường tiểu học, THCS, THPT với khoảng 1 ngàn học sinh trên địa bàn Đồng Nai được trở lại trường học sau thời gian dài học online do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Việc thí điểm cho học sinh trở lại trường đang nhận được sự quan tâm của đông đảo giáo viên, phụ huynh, học sinh.

Học sinh THCS ở TP.Biên Hòa tiêm vaccine ngừa Covid-19 để sớm trở lại trường. Ảnh: P.LIỄU
Học sinh THCS ở TP.Biên Hòa tiêm vaccine ngừa Covid-19 để sớm trở lại trường. Ảnh: P.LIỄU

Nhiều ý kiến cho rằng, việc cho học sinh trở lại trường là rất cần thiết, phù hợp với chủ trương thích ứng, an toàn và linh hoạt với dịch bệnh Covid-19, song cũng cần quan tâm “siết” chặt các quy định phòng dịch, nhằm bảo đảm an toàn cho giáo viên và học sinh khi trường học được mở cửa trở lại.

Giám đốc Sở Y tế, TS-BS PHAN HUY ANH VŨ:

Trẻ em ở “vùng xanh” có thể yên tâm trở lại trường

Dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn cơ bản đã được kiểm soát. Hiện mỗi ngày vẫn xuất hiện những ca F0 trong cộng đồng vì khi “sống chung” với dịch sẽ không thể tránh khỏi tình trạng lây nhiễm chéo. Tuy nhiên, do đã được tiêm vaccine ngừa Covid-19 nên hầu hết các ca nhiễm không có triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ.

Riêng công tác tiêm chủng cho trẻ em, ngành đã tổ chức tiêm xong mũi 1 cho trẻ từ 15-17 tuổi, hiện đang tiêm vaccine cho trẻ từ 12 đến dưới 15 tuổi. Cùng với các biện pháp 5K, các em có thể yên tâm đến trường. Riêng đối với những trẻ dưới 12 tuổi chưa được tiêm phòng, phụ huynh cũng không nên quá lo lắng. Bởi trẻ em nếu có nhiễm Covid-19 thì triệu chứng hầu như không đáng kể, chỉ như bị sốt siêu vi và các em có thể nhanh chóng vượt qua trong một vài ngày mà không để lại di chứng nguy hiểm nào.

Phó giám đốc Sở GD-ĐT VÕ NGỌC THẠCH:

Tạo sự an toàn, yên tâm cho học sinh khi trở lại trường học

Ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhiều tháng qua, giáo viên và học sinh đã tham gia giảng dạy và học tập trực tuyến. Hình thức dạy và học online khá vất vả cho cả thầy lẫn trò, bởi dạy trực tuyến là hình thức dạy và học khá mới mẻ, do đó ít nhiều có những hạn chế nhất định so với dạy học trực tiếp. Việc cho học sinh trở lại trường là sự mong đợi của nhiều trường, nhiều phụ huynh và cả học sinh. Tuy nhiên, ngành cũng phải đối mặt với nhiều áp lực khi phải bảo đảm thật an toàn phòng, chống dịch bệnh khi cho học sinh trở lại trường.

Những ngày qua, Sở GD-ĐT đã chỉ đạo phòng GD-ĐT các huyện, thành phố, những trường được thí điểm mở cửa đón học sinh trở lại, ngoài thực hiện nghiêm túc 5K, ban giám hiệu, giáo viên các trường phải phối hợp chặt chẽ với phụ huynh, bảo đảm khi học sinh hoặc người thân trong gia đình có các biểu hiện sốt, ho hay tiếp xúc với F0 thì phải cho học sinh nghỉ học ở nhà và thông báo ngay cho nhà trường. Hiện toàn bộ giáo viên, nhân viên các trường đã được tiêm đủ 2 mũi vaccine ngừa Covid-19; học sinh THCS, THPT đang được tiêm mũi 1 vaccine ngừa Covid-19. Điều này tạo sự an toàn, yên tâm cho cả giáo viên, lẫn phụ huynh và học sinh khi trở lại trường học.

Hiệu trưởng Trường tiểu học Lý Thường Kiệt (P.Tân Hiệp, TP.Biên Hòa) NGUYỄN THỊ SÂM:

Phải thực hiện nghiêm quy định phòng dịch

Hiện nay, việc dạy online đối với học sinh lớp 1, lớp 2 rất khó khăn, vì các em còn quá nhỏ chưa quen với hình thức dạy học này. Thêm nữa, nhiều trẻ do cha mẹ phải đi làm với những giờ giấc khác nhau, ở nhà không có người quản lý, không có người hỗ trợ các em vào học đúng giờ, thậm chí nhiều em không có thiết bị học online do cha mẹ phải mang điện thoại đi làm... khiến nhiều giáo viên phải chia nhóm để dạy các em vào nhiều khung giờ khác nhau trong ngày, rất vất vả.

Hơn nữa, Đồng Nai đã xác định “sống chung” với dịch bệnh, mỗi người, mỗi ngành cần thích nghi và linh hoạt, khởi động lại mọi sinh hoạt, làm việc, học tập. Nếu ngồi chờ không còn ca F0 nào trong cộng đồng mới cho học sinh quay lại trường thì không biết đến bao giờ. Do đó, mỗi trường, mỗi gia đình, mỗi người nghiêm túc thực hiện nghiêm các quy định phòng dịch, nhất là các biện pháp 5K sẽ góp phần quan trọng trong ngăn ngừa lây lan dịch bệnh trong cộng đồng, nhất là tại các trường học.

Ông BÙI VĂN VƯỢNG (ngụ P.Tân Tiến, TP.Biên Hòa):

Nên mạnh dạn cho các con trở lại trường

Tôi có 3 con học ở cả 3 bậc: tiểu học, THCS và THPT, hiện mới chỉ có 2 cháu được tiêm vaccine ngừa Covid-19 mũi 1, nhưng tôi thấy nên mạnh dạn cho các cháu ở “vùng xanh”, vùng an toàn đến trường.

Học online tiếp tục kéo dài, chất lượng học sẽ bị giảm sút. Khi trẻ đến trường, được tương tác với thầy cô, bạn bè và các buổi sinh hoạt trực quan sinh động... sẽ giúp các cháu phát triển toàn diện hơn học online. Cũng như nhiều phụ huynh có con chưa tiêm vaccine hoặc mới tiêm 1 mũi mà đi học trở lại tôi cũng rất lo, nhưng chúng ta không thể ngồi đợi hết dịch mới cho các con đi học lại.

Tôi nghĩ, mỗi trường cần có các giải pháp bảo đảm an toàn cho học sinh của mình như: đo thân nhiệt các cháu trước khi vào lớp; tổ chức cho các cháu rửa tay xà phòng, sát khuẩn bằng cồn 2 lần/buổi học, ngồi giãn cách trong lớp học... Ngoài ra, các phụ huynh nên yêu cầu con mình đeo khẩu trang suốt buổi học và sau khi đi học về phụ huynh có thể cho các cháu súc họng, rửa mũi bằng nước muối để phòng ngừa dịch bệnh.

Theo thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh (Sở Y tế), tính đến sáng 23-11, toàn tỉnh có gần 149,8 ngàn trẻ em từ 12 đến dưới 18 tuổi đã được tiêm vaccine phòng Covid-19, đạt tỷ lệ 50,25% tổng số trẻ trong độ tuổi của tỉnh. Riêng đối với người từ 18 tuổi trở lên đã tiêm mũi 1 đạt gần 112% và số người tiêm mũi 2 đạt trên 89%.

Với tỷ lệ tiêm chủng trên, Đồng Nai được Bộ Y tế đánh giá là địa phương có tỷ lệ tiêm phủ mũi 2 cao nhất nước, điều đó giúp tạo miễn dịch cộng đồng rất tốt.

Phương Liễu (ghi)

 

 

Tin xem nhiều