Báo Đồng Nai điện tử
En

Gặp Trung Quốc và Oman: Tuyển Việt Nam sẽ thắng?

06:10, 01/10/2021

Đối đầu đội tuyển Trung Quốc (22 giờ ngày 7-10) và tuyển Oman (23 giờ ngày 12-10) tại vòng loại cuối FIFA World Cup 2022 khu vực châu Á là cơ hội cho HLV Park Hang-seo dẫn dắt tuyển Việt Nam giành được điểm đầu tiên, hoặc chiến thắng đầu tiên.

Đối đầu đội tuyển Trung Quốc (22 giờ ngày 7-10) và tuyển Oman (23 giờ ngày 12-10) tại vòng loại cuối FIFA World Cup 2022 khu vực châu Á là cơ hội cho HLV Park Hang-seo dẫn dắt tuyển Việt Nam giành được điểm đầu tiên, hoặc chiến thắng đầu tiên.

Các cầu thủ Việt Nam nỗ lực tập luyện trước lượt trận gặp Trung Quốc và Oman
Các cầu thủ Việt Nam nỗ lực tập luyện trước lượt trận gặp Trung Quốc và Oman

* Tập luyện thuận lợi

So với Saudi Arabia hay Australia, Trung Quốc và Oman có thể là đối thủ không quá “trên cơ” tuyển Việt Nam. Chính vì vậy, mục tiêu có điểm hoặc có chiến thắng lịch sử đầu tiên tại vòng loại cuối World Cup của các “chiến binh sao vàng” được tập trung vào các trận đấu cả đi lẫn về với Trung Quốc và Oman. Và hy vọng này không phải là “nhiệm vụ bất khả thi”. Việt Nam đang xếp áp chót nhưng trên Trung Quốc ở bảng tạm xếp hạng. HLV Park Hang-seo từng tuyên bố tuyển Việt Nam “không quá chênh lệch về trình độ” với Australia kia mà.

Việc giải V.League 2021 đã hủy nhưng các tuyển thủ được triệu tập lên tuyển đá vòng loại World Cup từ nay đến sang năm mới 2022 sẽ giúp các tài năng giỏi nhất của nền bóng đá Việt Nam hiện tại có cơ hội duy trì tập luyện lẫn thi đấu chính thức để giữ gìn thể hình, thể lực và phong độ.

Từ trung tuần tháng 9 đến nay, đội tuyển Việt Nam đã chính thức tập trung trở lại để chuẩn bị cật lực cho 2 trận đấu kế tiếp vòng loại cuối châu Á tranh vé đến VCK FIFA World Cup 2022.

HLV Park Hang-seo đã gọi bổ sung loạt cầu thủ gồm: thủ môn Nguyên Mạnh, Văn Kiên, Trọng Đại, Xuân Nam, Liễu Quang Vinh, Xuân Mạnh, Thanh Thịnh, cùng sự trở lại của “gà son” Công Phượng vào danh sách đội tuyển chuẩn bị cho vòng loại World Cup tháng 10 và cả AFF Suzuki Cup 2020 diễn ra tháng 12. Sự bổ sung này là cần thiết để bù đắp cho những ca chấn thương nối tiếp, gần nhất là Đặng Văn Lâm và Trọng Hoàng.

* Thực lực cần có

Trên hàng công, thầy Park tương đối an tâm với nhiều lựa chọn, đặc biệt là phong độ tốt của Công Phượng khi tái ngộ đội tuyển (đã ghi 4 bàn thắng trong hai trận đá tập) cùng Tiến Linh (cũng ghi 2 bàn trong trận đấu tập).

“Trung Quốc hiện đá không hay hơn Việt Nam, nhưng họ đầu tư rất nhiều và sử dụng 4 cầu thủ nhập tịch. Tôi nghĩ Việt Nam có cơ hội thắng Trung Quốc ở một trong hai trận đấu giữa đôi bên tại vòng loại World Cup” - cựu tiền đạo người Nigeria AMA OBI dự đoán.

Chàng tiền vệ “thần tài” Quang Hải, ngoài việc thể hiện sự thi đấu lên công về thủ nhiệt tình, vẫn giữ duyên ghi bàn như “cú sút thần sầu” trong trận gặp Saudi Arabia. Nếu may mắn hơn, Quang Hải đã có thể tiếp tục mở tỷ số trong trận gặp Australia. Hoàng Đức tuy không ghi bàn nhưng nhận được nhiều lời khen ngợi cho nỗ lực thi đấu lăn xả của anh qua hai trận đầu vòng loại 3 World Cup.

Dưới hàng thủ, Tấn Trường là thủ môn số 1 trong khung gỗ, trước anh là hàng phòng ngự tương đối yên tâm với sự trở lại của Duy Mạnh, Thành Chung, cũng như Bùi Tiến Dũng đã phục hồi hẳn chấn thương. Thanh Bình, Tấn Tài đã được ông Park tin dùng như một phương án vào sân thay người hiệu quả.

Mối bận tâm của ông Park chính là hai cánh của đội tuyển. Lựa chọn hàng đầu là Vũ Văn Thanh cho cánh phải và Hồng Duy cho cánh trái. Hai tuyển thủ này dày dạn kinh nghiệm và được tin cậy dưới thời ông Park.

* Sức mạnh tinh thần

Về tinh thần, tuy thua cả hai trận đầu song tuyển Việt Nam cho thấy sự tiến bộ và không mất đi niềm tự tin. Bàn thắng của Quang Hải sút tung lưới Saudi Arabia hay trận thua chỉ với tỷ số tối thiểu 1 bàn thắng trước Australia cho thấy Việt Nam không phải là đội lót đường “ngoan ngoãn”. Dù bị đánh giá là yếu nhất bảng song thủ lĩnh Quế Ngọc Hải và đồng đội của anh gặt hái được thêm nhiều kinh nghiệm, bản lĩnh qua từng trận đấu.

Tuyển Việt Nam cần tiếp tục duy trì tinh thần thi đấu lăn xả
Tuyển Việt Nam cần tiếp tục duy trì tinh thần thi đấu lăn xả

Tuyển Việt Nam sang UAE vào rạng sáng 1-10 để có được một tuần lễ thích nghi với sự thay đổi về thời tiết, múi giờ địa phương và tập luyện sẵn sàng cho trận đấu với tuyển Trung Quốc. Sau trận đấu kế với Oman, tháng 11 Việt Nam sẽ gặp Nhật Bản và tiếp Saudi Arabia ở lượt về trên sân nhà.

HLV Park Hang-seo tiếp tục yêu cầu các học trò “tuân thủ đúng chiến thuật đặt ra và chơi nỗ lực”. Thầy Park hứa hẹn: “Đội tuyển Việt Nam sẽ tiếp tục chiến đấu, phát huy tối đa khả năng của mình, quyết tâm có kết quả tốt”. 

Bửu Tín

Tin xem nhiều