Báo Đồng Nai điện tử
En

117 triệu học sinh trên thế giới chưa đến trường

07:09, 25/09/2021

1,5 năm trôi qua kể từ khi đại dịch Covid-19 hoành hành khiến nhiều trường học trên toàn cầu buộc phải đóng cửa. Dù nhiều học sinh đã đến trường trong năm học mới, nhưng còn có hàng triệu trẻ em vẫn chưa thể quay lại lớp học.

1,5 năm trôi qua kể từ khi đại dịch Covid-19 hoành hành khiến nhiều trường học trên toàn cầu buộc phải đóng cửa. Dù nhiều học sinh đã đến trường trong năm học mới, nhưng còn có hàng triệu trẻ em vẫn chưa thể quay lại lớp học.

Nayla, 7 tuổi - học sinh tiểu học trao đổi với giáo viên trong giờ học tại TP.Bandung, tỉnh Tây Java, Indonesia
Nayla, 7 tuổi - học sinh tiểu học trao đổi với giáo viên trong giờ học tại TP.Bandung, tỉnh Tây Java, Indonesia. Nguồn: UNICEF/UN035341Wilande

Hiện nhiều trường học trên 117 quốc gia đang mở cửa hoàn toàn với tổng số 539 triệu sinh từ cấp mầm non đến trung học, chiếm 35% tổng số học sinh trên toàn thế giới, cao hơn 16% số lượng học sinh được đi học vào tháng 9-2020 - thời điểm có 94 quốc gia mở cửa trường học.

Bà Stefania Giannini, Trợ lý Tổng giám đốc UNESCO phụ trách giáo dục cho biết: “Trường học đóng cửa càng lâu thì sẽ càng ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển và việc học tập của trẻ em, đặc biệt đối với những trẻ dễ bị tổn thương và có hoàn cảnh khó khăn. Điều đáng khích lệ là nhiều chính phủ đang nỗ lực để ưu tiên mở cửa trường học trở lại một cách an toàn cho cả học sinh, giáo viên và cộng đồng. Tuy nhiên, mục tiêu cấp bách và lớn nhất của chúng tôi hiện nay là mở cửa trường học trở lại ở khắp mọi nơi, cho tất cả học sinh”.

Hiện 117 triệu học sinh ở 18 quốc gia, chiếm 7,5% tổng số học sinh toàn cầu, vẫn bị ảnh hưởng bởi việc đóng cửa trường học hoàn toàn. Số lượng quốc gia có trường học mở cửa một phần đã giảm từ 52 xuống 41 so với cùng kỳ năm 2020. Tại 5 quốc gia, nhiều trường học đã đóng cửa trong suốt 18 tháng qua, gây ảnh hưởng đến 77 triệu học sinh. Ở tất cả các quốc gia từng trải qua thời gian đóng cửa toàn bộ trường học, học sinh và giáo viên đã tiến hành công tác dạy và học trực tuyến thông qua internet, tivi và đài phát thanh.

UNESCO và các đối tác của Liên minh Giáo dục toàn cầu đã và đang ủng hộ việc mở cửa trường học trở lại một cách an toàn, kêu gọi việc đóng cửa trường học hoàn toàn chỉ là giải pháp cuối cùng.

Kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát, các trường học trên thế giới đã bị đóng cửa hoàn toàn trung bình là 4,5 tháng. Đối với các trường chỉ đóng cửa một phần (dựa theo tình hình địa phương hoặc trình độ học vấn), thời gian tạm ngưng hoạt động trung bình là 8,5 tháng hoặc gần 1 năm học.

Việc đóng cửa trường học kéo dài và tái diễn đã dẫn đến tình trạng sa sút trong học tập và làm tăng tỷ lệ học sinh bỏ học, gây tác động xấu đến những học sinh dễ bị tổn thương nhất.

Năm 2020, trường học ở hầu hết các quốc gia đã mở cửa trở lại khi đồng thời áp dụng một số biện pháp đảm bảo an toàn như: đeo khẩu trang, sử dụng nước sát khuẩn, cải thiện hệ thống thông gió và giữ khoảng cách học sinh trong từng lớp. Một số quốc gia cũng đã tiến hành xét nghiệm dịch tễ quy mô lớn và nhanh chóng đóng cửa tạm thời trường học khi có ca nhiễm virus SARS-CoV-2.

Tỷ lệ tiêm chủng tăng trong cộng đồng nói chung và giáo viên nói riêng là yếu tố chính giúp thúc đẩy việc mở cửa trường học trở lại. Việc tiêm vaccine ngừa Covid-19 cho giáo viên đã được ưu tiên ở 80 quốc gia, hiện thế giới đã có 42 triệu giáo viên đã được tiêm vaccine. Ở một số quốc gia, việc tiêm chủng cho học sinh từ 12 tuổi trở lên cũng là yếu tố được cân nhắc. Khi bắt đầu các chiến dịch tiêm chủng, UNESCO và Tổ chức Giáo dục quốc tế đã kêu gọi các quốc gia đưa giáo viên vào nhóm ưu tiên trong kế hoạch triển khai tiêm chủng, nhằm hạn chế sự lây lan của virus SARS-CoV-2, bảo vệ sức khỏe cho giáo viên và học sinh, đảm bảo hoạt động của trường học.

Tại nhiều quốc gia trên thế giới, việc đẩy nhanh công tác khắc phục thiệt hại trong học tập vẫn là một phần thiết yếu trong hoạt động hồi phục sau đại dịch Covid-19. Việc kết nối và ứng dụng kỹ thuật số vào giảng dạy được ưu tiên chính trong việc phục hồi của hệ thống giáo dục và cung cấp các cơ hội học tập kết hợp. Nhận thấy giáo viên và nhân lực ngành Giáo dục cần được chuẩn bị và hỗ trợ đầy đủ, UNESCO, UNICEF và Ngân hàng Thế giới đã chung tay hợp tác trong chương trình Sứ mệnh: Phục hồi giáo dục 2021, nhằm hỗ trợ các chính phủ đưa tất cả học sinh trở lại trường, đảm bảo công tác dạy và học diễn ra liên tục.

Thuộc một phần của lời kêu gọi mở cửa trường học trở lại, UNESCO vừa tham gia vào một chiến dịch kéo dài 18 giờ do UNICEF khởi xướng về việc tạm ngưng tất cả nội dung không liên quan đến giáo dục trên các kênh truyền thông xã hội, bắt đầu từ ngày 16-9.

Minh Huyền

(biên dịch theo en.unesco.org)

Tin xem nhiều