Báo Đồng Nai điện tử
En

Đoàn kết thế giới để giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu

06:08, 06/08/2021

Văn phòng Điều phối các vấn đề nhân đạo của LHQ (OCHA) vừa khởi động chiến dịch toàn cầu #TheHumanRace (tạm dịch: Cuộc đua nhân loại), nhằm thể hiện tình đoàn kết với người dân ở các quốc gia chịu nhiều thiên tai nhất và các quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất do biến đổi khí hậu.

Văn phòng Điều phối các vấn đề nhân đạo của LHQ (OCHA) vừa khởi động chiến dịch toàn cầu #TheHumanRace (tạm dịch: Cuộc đua nhân loại), nhằm thể hiện tình đoàn kết với người dân ở các quốc gia chịu nhiều thiên tai nhất và các quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất do biến đổi khí hậu. Tổng thư ký LHQ António Guterres nói: “Tình trạng khẩn cấp về khí hậu là một cuộc đua mà chúng ta đang thua, nhưng chúng ta có thể chiến thắng… Chúng ta hãy mang giày và chạy, giành chiến thắng trong cuộc đua về khí hậu cho tất cả chúng ta”.

Vận động viên khuyết tật người Liberia tham gia một cuộc thi marathon mini ở trung tâm TP.Monrovia, Liberia
Vận động viên khuyết tật người Liberia tham gia một cuộc thi marathon mini ở trung tâm TP.Monrovia, Liberia

OCHA hợp tác với Strava (Mỹ, nổi tiếng với app tập thể dục Strava) tổ chức chiến dịch #TheHumanRace, khuyến khích người tham gia ghi lại 100 phút hoạt động thể chất như: chạy, đạp xe, bơi lội, đi bộ… trên app tập thể dục Strava từ ngày 16 đến 31-8 nhân kỷ niệm Ngày Nhân đạo thế giới được tổ chức hằng năm (19-8).  Ông Michael Horvath, Giám đốc điều hành của Strava cho biết: “Với hơn 88 triệu vận động viên ở 195 quốc gia, cộng đồng Strava có khả năng giúp mở ra giải pháp cho một số vấn đề quan trọng nhất trên thế giới. Đó là lý do tại sao chúng tôi mời vận động viên khắp nơi tham gia thử thách này để nâng cao nhận thức về biến đổi khí hậu và tác động của nó”. 

Chiến dịch #TheHumanRace mang một thông điệp khẩn cấp tới các nhà lãnh đạo thế giới trước thềm Hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu lần thứ 26 của LHQ (COP26) tại Glasgow (Vương quốc Anh) vào tháng 11 là: Sự đoàn kết bắt đầu từ việc các nước phát triển thực hiện cam kết 100 tỷ USD hằng năm cho việc giảm nhẹ và thích ứng với khí hậu ở các nước đang phát triển.

Theo OCHA, thực trạng khẩn cấp về khí hậu đang tàn phá khắp thế giới ở quy mô mà người dân và các tổ chức nhân đạo ở tiền tuyến không thể quản lý được. Hạn hán, sóng nhiệt, cháy rừng và lũ lụt đang cướp mất nhà cửa, sinh kế và cả tính mạng của con người.

Minh Hồng (biên dịch theo news.un.org)

Tin xem nhiều