Báo Đồng Nai điện tử
En

Ca sĩ Mạnh Quỳnh - 'Ông hoàng nhạc vàng' và chuyện giữ lửa hạnh phúc

07:08, 20/08/2021

Cất tiếng khóc chào đời ở Biên Hòa vào năm 1972, nơi người cha là lính Mỹ kết thân với cô gái Việt tại địa phương, Nguyễn Thanh Dũng là đứa trẻ lai trong một đô thị miền Nam ở thời điểm có nhiều biến động.

Cất tiếng khóc chào đời ở Biên Hòa vào năm 1972, nơi người cha là lính Mỹ kết thân với cô gái Việt tại địa phương, Nguyễn Thanh Dũng là đứa trẻ lai trong một đô thị miền Nam ở thời điểm có nhiều biến động.

Gia đình ca sĩ Mạnh Quỳnh
Gia đình ca sĩ Mạnh Quỳnh

Năm 15 tuổi, Dũng lai được mẹ đưa lên Q.5 (TP.HCM) sinh sống. Tại đây, ngoài học văn hóa, Dũng bắt đầu học cổ nhạc với nghệ sĩ Ngọc Ẩn. Giữa năm 1992, Nguyễn Thanh Dũng cùng mẹ sang Mỹ định cư theo diện con lai. Sống tại Chicago, chàng trai lai Việt xin vào làm cho một hãng điện tử và tranh thủ buổi tối đi học Anh ngữ. Lay lất ở thành phố đắt đỏ bậc nhất này của nước Mỹ được 2 năm, mẹ con Dũng dắt nhau về bang Minnesota. Tại TP.Burnsville, Dũng chuyển sang học công nghệ thông tin và nối tiếp niềm đam mê âm nhạc của mình bằng cách thuê một thầy đến nhà dạy đàn guitar, luyện thanh và sáng tác.

* Bước chân vào nghiệp cầm ca

Vào cuối năm 1995, trong một lần hát giúp vui đám cưới, Dũng được bạn bè tán thưởng và khuyến khích bèn thu một số bài hát gửi cho Trung tâm ca nhạc Người đẹp Bình Dương. Thật bất ngờ, ngay sau đó Dũng được mời ký hợp đồng. Và Gõ cửa là bài thu âm đầu tiên được chàng ca sĩ mới bước chân vào nghề lấy tên nhạc sĩ sáng tác làm nghệ danh cho mình là Mạnh Quỳnh.

CD Hai đứa giận nhau của Trung tâm ca nhạc Người đẹp Bình Dương ra mắt vào dịp Tết 1996 hát chung với nữ ca sĩ Hương Lan, đã đưa Mạnh Quỳnh bước chân chính thức vào con đường ca nhạc chuyên nghiệp.

Sở hữu chất giọng mượt mà, tình cảm và “chuyên trị” dòng nhạc bolero thể hiện tình yêu đôi lứa, tình tự quê hương, Mạnh Quỳnh nhanh chóng có một chỗ đứng vững chắc trên các sân khấu ca nhạc hải ngoại.

 Từ sau năm 1997, chàng ca sĩ nhạc vàng này thường xuyên xuất hiện trong các chương trình của các trung tâm ca nhạc.

* Sân khấu khác ngoài đời

 Với những bài như: Trở về cát bụi, Vợ tôi, Hạnh phúc đơn sơ, Ai khổ vì ai, Yêu người chung vách, Bến sông chờ, Mực tím mồng tơi, Vùng lá me bay, Căn nhà màu tím, Hoa bằng lăng tím…, Mạnh Quỳnh trở thành một “ca sĩ nhạc sến” ăn khách nhất ở hải ngoại lẫn trong nước trong giai đoạn 2001-2004.

Đặc biệt là từ năm 2000, Mạnh Quỳnh cùng với Phi Nhung song ca nhiều bản tân cổ giao duyên rất được khán thính giả hâm mộ. Từng song ca với Hương Lan, Như Quỳnh, Hương Thủy, Tâm Đoan…, nhưng ăn ý và thành công nhất là với Phi Nhung.

Theo giới am hiểu âm nhạc, đôi song ca Mạnh Quỳnh - Phi Nhung đã lập ra kỷ lục “khủng” trong thị trường ca nhạc hải ngoại với tần suất đi show 10 lần mỗi tháng trong những năm 2000-2007. Cặp đôi được khán giả yêu thích nhất cũng là cặp đôi bị khán giả… ghép đôi nhiều nhất. Người ta mặc định Mạnh Quỳnh - Phi Nhung là tình nhân trên sân khấu nên cũng là tình nhân ngoài đời.

Ca sĩ Mạnh Quỳnh, người được giới hâm mộ tôn vinh là “ông hoàng nhạc vàng”, “ca sĩ có ngoại hình trẻ mãi không già”… này đã phải nhiều lần đính chính chỉ là bạn tri kỷ.

Có một chuyện ít ai biết: Chính Phi Nhung là người mai mối cho Mạnh Quỳnh lập gia đình với Văn Cẩm Diệu - bạn thân của mình. Cô gái Mỹ gốc Việt làm chuyên gia phân tích tài chính, sống ở Mỹ từ nhỏ, thụ hưởng nền văn hóa Mỹ, chỉ thích nhạc Mỹ và cũng không hề biết Mạnh Quỳnh - một ca sĩ gốc Việt đang rất được hâm mộ với bài hát hit Tình nghèo có nhau, đượcPhi Nhung rủ rê đến nghe thử cho biết.

Được Phi Nhung giới thiệu, Mạnh Quỳnh mê Cẩm Diệu từ cái nhìn đầu tiên. Và hai người khác biệt nhau về tính cách lẫn lối sống đã thành chồng thành vợ vào năm 2004. Sau đó hai con trai của Mạnh Quỳnh - Cẩm Diệu lần lượt ra đời. Ca sĩ Mạnh Quỳnh còn mở một phòng thu âm tại nhà ở bang Missouri, nơi gia đình gốc Việt này đang sinh sống.

Sau 20 năm ca hát, Mạnh Quỳnh có số lượng phát hành đến 60 album, được xem là nhiều nhất trong giới ca sĩ hải ngoại. “Ông hoàng nhạc vàng” này cũng là một trong các ca sĩ tham gia biểu diễn đại nhạc hội nhiều nhất. Năm 2016, Mạnh Quỳnh cũng rất thành công với liveshow Mạnh Quỳnh Cảm ơn cuộc đời và là giám khảo của chương trình Solo cùng Bolero do Đài PT-TH Vĩnh Long tổ chức.

* Hình mẫu một gia đình hạnh phúc

Điều đáng nói, gia đình của ca sĩ Mạnh Quỳnh được xem là niềm ước ao lâu nay của rất nhiều nghệ sĩ ở hải ngoại. Và Mạnh Quỳnh được xem là một nam ca sĩ… có nghề trong việc giữ ấm ngọn lửa hôn nhân.

Trở về nước vào cuối tháng 2-2021, sau 28 năm sống trên đất Mỹ, chàng ca sĩ “có ngoại hình trẻ mãi không già” này cho biết:  “Ghen thì tất nhiên phải có, nhưng bà xã hiểu và biết rằng tôi chỉ là diễn thôi. Tôi diễn chung với Phi Nhung bao nhiêu năm nay mà không có gì thì làm sao diễn với mấy người khác có gì được. Tôi cứ đi hát xong là về với gia đình, bởi trong cuộc sống ai cũng muốn điều đó. Những lúc tôi đi diễn, bà xã ở nhà sẽ quán xuyến mọi thứ”.

Mạnh Quỳnh còn cho biết: “Tôi chỉ dạy con sống tốt, hòa đồng và phải biết tôn trọng người trên kẻ dưới. Hai đứa nhỏ của tôi rất ngoan. Bây giờ tôi cứ dạy con theo phong tục của người Việt Nam. Khi con ra đường nói tiếng Anh, học hành là chuyện khác. Nhưng khi về nhà, con phải là người Việt thuần túy. Hai con của tôi cũng dễ dàng hòa nhập lắm”.

Về Việt Nam trong thời dịch Covid-19, ca sĩ Mạnh Quỳnh thực hiện cách ly theo quy định. “Ông hoàng nhạc vàng” khoe: “Trong thời gian 14 ngày cách ly, tôi sáng tác được 5 bài nhạc; trong đó có 2 bài cổ nhạc, 3 bài tân nhạc… Một trong 3 bài hát đó mang tên một loài hoa…”.   

Lê Biên Hùng

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích