Báo Đồng Nai điện tử
En

"Chạy đua" tuyển sinh đầu cấp

07:06, 05/06/2021

Năm học 2020-2021 vừa kết thúc, học sinh khối 12 còn đang chuẩn bị thi tốt nghiệp THPT, thế nhưng nhiều trường phổ thông tư thục đã bắt tay ngay vào kế hoạch tuyển sinh chuẩn bị cho năm học mới 2021-2022.

Năm học 2020-2021 vừa kết thúc, học sinh khối 12 còn đang chuẩn bị thi tốt nghiệp THPT, thế nhưng nhiều trường phổ thông tư thục đã bắt tay ngay vào kế hoạch tuyển sinh chuẩn bị cho năm học mới 2021-2022.

Các thí sinh xem danh sách phòng thi tuyển sinh vào lớp 10 tại điểm thi Trường THCS Trần Hưng Đạo (TP.Biên Hòa)
Các thí sinh xem danh sách phòng thi tuyển sinh vào lớp 10 tại điểm thi Trường THCS Trần Hưng Đạo (TP.Biên Hòa)

Theo lãnh đạo Sở GD-ĐT, để tạo thuận lợi cho các trường tư thục trong công tác tuyển sinh, từ tháng 4, Sở GD-ĐT đã ban hành hướng dẫn các trường xây dựng kế hoạch tuyển sinh, đề xuất chỉ tiêu tuyển sinh… Từ kiểm tra thực tế về cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên, sở sẽ giao chỉ tiêu tuyển sinh cụ thể cho các trường.

* Tuyển sinh sớm

Năm học 2021-2022, Trường TH-THCS-THPT song ngữ Lạc Hồng (TP.Biên Hòa) có kế hoạch tuyển sinh đầu cấp với 7 lớp 1, 7 lớp 6 và 6 lớp 10. Bình quân sĩ số mỗi lớp học của trường là 30 em. Chủ tịch Hội đồng quản trị nhà trường Đỗ Thị Lan Đài cho biết, ngay cuối học kỳ 2 năm học 2020-2021 nhà trường đã cơ bản xác định xong nguồn tuyển, việc tuyển sinh diễn ra khá thuận lợi. Chẳng hạn đối với học sinh lớp 1, phần lớn nguồn tuyển là học sinh khối mầm non của trường chuyển lên, do đó số lượng tuyển sinh bên ngoài không nhiều.

Giám đốc Sở GD-ĐT Trương Thị Kim Huệ:

Tuyệt đối không được tuyển sinh nhiều hơn chỉ tiêu

Các cơ sở giáo dục phải thực hiện nghiêm túc chỉ tiêu tuyển sinh được Sở GD-ĐT giao dựa trên đánh giá điều kiện và năng lực cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên. Tuyệt đối không được phát và thu hồ sơ tuyển sinh nhiều hơn chỉ tiêu được giao. Những đơn vị vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm, đồng thời xem xét lại việc giao chỉ tiêu ở năm học tiếp theo. Ngoài đảm bảo về cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên, Sở GD-ĐT sẽ phối hợp với các ngành chức năng đánh giá điều kiện về an toàn phòng cháy, chữa cháy để đảm bảo an toàn cho học sinh trong quá trình học.

Tương tự đối với khối 6, trường dành phần lớp chỉ tiêu tuyển sinh học sinh hoàn thành chương trình tiểu học của trường chuyển tiếp lên lớp 6, chỉ có khoảng 2 lớp là tuyển sinh từ các trường bên ngoài bằng hình thức xét tuyển. Theo đó, học sinh muốn xét tuyển vào lớp 6 của trường phải đảm bảo các điều kiện đầu vào về học lực và điểm rèn luyện, đồng thời phải tham gia khảo sát đánh giá đầu vào, nếu đạt mới được nhập học. Còn đối với học sinh khối 10, ngoài số lượng học sinh lớp 9 của trường chuyển tiếp lên thì số lượng tuyển sinh từ bên ngoài cũng không nhiều.

Chuẩn bị cho năm học mới, Trường THPT Lê Quý Đôn - Tân Mai (TP.Biên Hòa) sẽ tuyển sinh 420 học sinh khối 10. Theo thông báo, nhà trường tuyển sinh bằng hình thức xét tuyển học bạ THCS, học sinh phải đạt học lực từ trung bình trở lên, hạnh kiểm phải từ khá, tốt. Để phát triển việc dạy và học theo hướng đổi mới, sáng tạo, trường có chính sách ưu đãi giảm học phí cho phụ huynh có con thứ hai học tại trường, đồng thời ưu tiên cho học sinh yêu thích nghiên cứu khoa học kỹ thuật, có năng khiếu về thể thao, âm nhạc, hội họa... Hiện tại, nhà trường đã bắt đầu nhận hồ sơ xét tuyển bằng bản sao kết quả học tập và rèn luyện của học sinh. Khi có kết quả cụ thể, trường sẽ nhận hồ sơ bản gốc.

Để chuẩn bị cho năm học mới, từ ngày 18-5, Trường TH-THCS-THPT Bùi Thị Xuân (TP.Biên Hòa) đã thông báo bắt đầu nhận hồ sơ tuyển sinh đối với chương trình tiểu học song ngữ, lớp 1-6 và 10 hệ chất lượng cao và chương trình lớp 1 đến 12 theo chương trình Cambridge. Toàn bộ học sinh của trường đều được học 2 buổi/ngày.

Theo chỉ tiêu tuyển sinh dựa trên năng lực của trường được Sở GD-ĐT giao, năm học tới, trường dự kiến tuyển sinh 6 lớp 1 với 210 học sinh, 12 lớp 6 với 540 học sinh và 25 lớp 10 với 1.080 học sinh.

Trong khi đó, Trường TH-THCS-THPT Đinh Tiên Hoàng (cơ sở 1 tại TP.Biên Hòa) dự kiến tuyển 105 chỉ tiêu lớp 1, 222 chỉ tiêu lớp 6 và 1.350 chỉ tiêu lớp 10. Đối với cơ sở 2 của trường tại xã Long An
(H.Long Thành), dự kiến tuyển 3 lớp 1 với 105 chỉ tiêu, 4 lớp 6 với 180 chỉ tiêu và 12 lớp 10 với 540 chỉ tiêu.

* Đảm bảo năng lực tuyển sinh

Ông Đỗ Đăng Bảo Linh, Trưởng phòng Kế hoạch - tài chính Sở GD-ĐT cho biết, dựa vào số lượng học sinh đến tuổi vào lớp 1, số lượng học sinh hoàn thành chương trình tiểu học (lớp 5), chương trình THCS (lớp 9) trên toàn tỉnh, Sở đã chủ động phối hợp với các phòng
GD-ĐT địa phương hướng dẫn xây dựng phương án tuyển sinh phù hợp, sát với nhu cầu. Mục tiêu của Sở GD-ĐT là cùng với các địa phương đảm bảo đủ trường lớp cho học sinh chuẩn bị vào năm học mới. 

Ngoài chỉ tiêu tuyển sinh của các trường TH-THCS công lập do phòng GD-ĐT địa phương quản lý giao, Sở GD-ĐT sẽ trực tiếp đánh giá năng lực tuyển sinh và giao chỉ tiêu cho các trường THPT công lập, trường phổ thông dân tộc nội trú và trường phổ thông tư thục có nhiều cấp học.

Chỉ tính riêng chỉ tiêu tuyển sinh mới lớp 1-6 và 10 do Sở GD-ĐT trực tiếp giao cho các đơn vị tuyển sinh vào khoảng 37 ngàn chỉ tiêu, trong đó địa bàn TP.Biên Hòa chiếm tới 14 ngàn chỉ tiêu. Nhờ công tác xã hội hóa được thực hiện tốt nên năng lực tuyển sinh của nhiều trường tư thục khá tốt, góp phần đáng kể vào việc giảm tải trường lớp, nhất là tại TP.Biên Hòa và H.Trảng Bom.

Theo lãnh đạo Sở GD-ĐT, năm học 2021-2022 dự báo tình hình tuyển sinh sẽ tương đối ổn định, số lượng học sinh tăng không lớn. Một trong những tín hiệu vui là số lượng trường tư thục được thành lập mới, số lượng trường nâng cấp và mở rộng tăng đáng kể. Cụ thể, ở TP.Long Khánh có thêm 1 trường tư thục, TP.Biên Hòa dự kiến có 2 trường tư thục mới là Trường quốc tế Bắc Mỹ và Trường tiểu học Sao Khuê. Còn tại H.Trảng Bom cũng sẽ có thêm 1 trường THPT công lập đi vào hoạt động với quy mô tuyển sinh năm học đầu tiên là 300 học sinh.

Ông Võ Văn Minh, Trưởng phòng GD-ĐT TP.Biên Hòa cho biết, Phòng GD-ĐT thành phố đã ban hành kế hoạch tuyển sinh vào các trường công lập trên địa bàn sớm hơn nhằm tạo sự chủ động cho các trường và nhất là phụ huynh. “Áp lực trường lớp trên địa bàn TP.Biên Hòa hiện vẫn còn nhưng với sự đầu tư của Nhà nước, đặc biệt là hệ thống trường tư thục từ mầm non đến THPT phát triển mạnh, sẽ góp phần quan trọng đảm bảo đủ nhu cầu trường lớp của phụ huynh học sinh trong năm học mới sắp tới” - ông Minh nhấn mạnh.

Công Nghĩa

Tin xem nhiều