Báo Đồng Nai điện tử
En

Báo chí trong "cơn bão" mạng xã hội

08:06, 19/06/2021

Theo thống kê của Cục An toàn thông tin (Bộ TT-TT), 71,7% người dùng mạng xã hội (MXH) tại Việt Nam để xem tin tức. Nhiều ý kiến cho rằng, con số này vừa thể hiện thách thức cạnh tranh thông tin, vừa chỉ rõ cơ hội để đổi mới nội dung, thu hút thêm bạn đọc đối với báo chí.

Theo thống kê của Cục An toàn thông tin (Bộ TT-TT), 71,7% người dùng mạng xã hội (MXH) tại Việt Nam để xem tin tức. Nhiều ý kiến cho rằng, con số này vừa thể hiện thách thức cạnh tranh thông tin, vừa chỉ rõ cơ hội để đổi mới nội dung, thu hút thêm bạn đọc đối với báo chí.

Bạn đọc ở P.Bửu Hòa (TP.Biên Hòa) đọc tin tức trên Báo Đồng Nai online. Ảnh: Đăng Tùng
Bạn đọc ở P.Bửu Hòa (TP.Biên Hòa) đọc tin tức trên Báo Đồng Nai online. Ảnh: Đăng Tùng

* Bà Giang Thị Thu Nga, Phó giám đốc Sở TT-TT: Báo chí chính thống góp phần quan trọng trong định hướng dư luận xã hội

Hiện nay, sự lan tỏa của MXH đã giúp cho người dùng tiếp cận thông tin dễ dàng hơn, tuy nhiên, lại khiến tin tức giả có thể phát tán một cách rộng rãi hơn. Chỉ cần một người dùng đăng tải thông tin giả mạo, ngay lập tức nhiều người có thể tương tác, chia sẻ thông tin này đến nhiều người khác.

Do đó, việc cung cấp kịp thời thông tin chính xác, khách quan và chân thực không những là nhiệm vụ của báo chí mà còn để đáp ứng nhu cầu, đòi hỏi của xã hội. Xã hội càng văn minh càng cần đến thông tin chính xác, chân thực và nhân văn, đó là thế mạnh của báo chí chính thống. Đặc biệt, báo chí còn có lợi thế khi đưa ra những thông tin có độ tin cậy cao, góp phần định hướng dư luận xã hội; cổ vũ và tạo ra sức mạnh đoàn kết.

Với trách nhiệm xã hội của mình, cơ quan báo chí có vai trò rất lớn trong việc kiểm chứng và đưa thông tin công khai, đáp ứng nhu cầu tiếp nhận thông tin của công chúng. Vì vậy, báo chí cần phát huy tối đa lợi thế này thông qua việc nâng cao chất lượng thông tin, đa dạng các kênh thông tin, đổi mới hình thức truyền tải để tiếp cận đông đảo công chúng, bạn đọc. Chẳng hạn như việc sử dụng nền tảng MXH để tăng số lượng người đọc, giúp nhà báo tương tác tốt hơn với độc giả và mở rộng tầm ảnh hưởng của báo chí chính thống, lan tỏa thông tin báo chí qua MXH .

* BS-CK II Lê Thị Phương Trâm, Phó giám đốc Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai: Thông tin chính xác về dịch bệnh, giúp người dân an tâm

Trong thời gian qua, nhiều cơ quan báo chí, trong đó có báo chí địa phương đã có nhiều đổi mới, nhất là đa dạng các kênh thông tin, ngoài các kênh truyền hình, báo in còn đẩy mạnh phát triển báo online, truyền hình online, fanpage trên MXH để kết nối thông tin đến đông đảo khán giả, bạn đọc. Việc này giúp truyền tải thông tin nhanh, chính xác, giúp người dân sớm tiếp cận thông tin đúng giữa muôn vàn các thông tin giật gân, “câu like” trên MXH.

Đặc biệt, thời điểm dịch bệnh Covid-19 tái bùng phát và diễn biến phức tạp như hiện nay, báo chí đã đưa thông tin nhanh nhạy giúp người dân nắm bắt kịp thời diễn biến dịch bệnh để biết cách chủ động phòng chống, không hoang mang, lo lắng trước những tin đồn thất thiệt trên MXH.

Để báo chí ngày càng hấp dẫn hơn và luôn là kênh thông tin đáng tin cậy của người dân, trước hết đòi hỏi đội ngũ làm báo phải năng động, nhanh nhạy, có sự phối hợp với các cơ quan chức năng, nguồn tin để có những tin, bài nhanh chóng, kịp thời, chuẩn xác với cái nhìn khách quan, chân thực, đa chiều nhằm từng bước xây dựng và khẳng định được thương hiệu của tờ báo, nhất là đối với báo chí địa phương.

* Nhà báo Nguyễn Phượng, Trưởng ban Chính trị - văn hóa - xã hội, Phó thư ký Chi hội nhà báo Báo Đồng Nai:Báo chí chính thống phải củng cố uy tín bằng thông tin chính xác, kịp thời

Hiện nay, báo chí chính thống đang chịu tác động mạnh mẽ từ MXH, đòi hỏi mỗi cơ quan báo chí và bản thân nhà báo phải có sự điều chỉnh, thay đổi để vừa không bị “lạc hậu”, vừa đáp ứng được yêu cầu thông tin chính xác, đúng định hướng.

MXH rõ ràng có những ưu điểm khá nổi bật, thu hút được đông đảo công chúng thuộc nhiều đối tượng khác nhau. Đó là tính nhanh nhạy, kịp thời của thông tin và bất kỳ ai cũng trở thành người đưa tin được. Tuy nhiên, nhược điểm lớn nhất của MXH chính là thông tin chưa được kiểm chứng nên tính xác thực không cao và đặc biệt là còn xuất hiện tin giả gây hoang mang, lo lắng cho xã hội.

Báo chí chính thống phải nắm được điểm yếu này của MXH để củng cố uy tín, sự tin cậy của công chúng cho mình bằng việc khai thác thông tin một cách chính xác, đảm bảo tốt tính định hướng, không gây xáo trộn, ảnh hưởng đến đời sống xã hội trong tình hình dịch bệnh Covid-19 hiện nay. Một thay đổi nữa theo tôi rất quan trọng, đó là ở chính các nhà báo trong việc xây dựng cho mình đa dạng các nguồn tin; đồng thời xử lý kịp thời, chính xác thông tin.

Chi hội nhà báo Báo Đồng Nai thời gian qua đã rất quan tâm đến việc tăng cường đào tạo, bồi dưỡng cho đội ngũ phóng viên, biên tập viên nhằm nâng cao trình độ chuyên môn, đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu làm báo trong thời buổi MXH phát triển mạnh mẽ.

* Anh Nguyễn Minh Hiếu, Bí thư Thành đoàn Biên Hòa: Lan tỏa những điều tốt đẹp trong cộng đồng

Thời gian qua, báo chí địa phương, đặc biệt là Báo Đồng Nai đã luôn sát cánh cùng đoàn viên, thanh niên trong hoạt động khởi nghiệp, sáng tạo, nghiên cứu khoa học... bằng những tin, bài nêu bật các tấm gương điển hình, mô hình tốt, cách làm hay của thanh niên địa phương. Qua đó, khích lệ tinh thần vượt khó, vươn lên phát triển kinh tế, áp dụng tiến bộ của khoa học - kỹ thuật để làm ăn, làm giàu của những người trẻ.

Trong thời đại công nghệ số, báo chí nói chung và báo chí địa phương nói riêng cần bắt kịp xu hướng của báo chí hiện đại trong việc ứng dụng công nghệ thông tin trong phát triển báo mạng, đa dạng kênh truyền thông để tin tức đến với công chúng một cách nhanh chóng, chính xác, kịp thời nhất. Bên cạnh đó, báo chí chính thống cũng cần chú trọng nâng cao chất lượng tin, bài. Đặc biệt, cần chú trọng hơn nữa việc đổi mới cách tuyên truyền những gương người tốt, việc tốt, mô hình tốt, cách làm hay một cách sâu sắc, thuyết phục hơn nữa để nhân rộng, lan tỏa những điều tốt đẹp trong cộng đồng.

* Ông Nguyễn Quốc Hoàn, Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ tỉnh Đồng Nai: Không ngừng nâng cao chất lượng các sản phẩm báo chí

Là độc giả lâu năm của Báo Đồng Nai, tôi rất mừng khi thời gian qua, Báo Đồng Nai không ngừng nâng cao chất lượng các sản phẩm báo chí từ nội dung đến hình thức, đáp ứng được nhu cầu thông tin của bạn đọc trên các lĩnh vực trong tỉnh. Ngoài báo in được tăng từ 4 lên 7 kỳ/tuần từ đầu năm 2020, Báo Đồng Nai cũng chú trọng phát triển báo online, truyền hình online góp phần truyền tải thông tin sự kiện, thời sự trong tỉnh  nhanh chóng, kịp thời, chuẩn xác. Nhất là các sự kiện chính trị lớn vừa qua như: Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII và đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020-2025; bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026... đã được Báo Đồng Nai thông tin nhanh, kịp thời, chính xác, định hướng rất tốt.

Tôi mong chờ trong thời gian tới, Báo Đồng Nai tiếp tục nâng cao chất lượng theo hướng sẽ có thêm nhiều bài viết sinh động về đưa các nghị quyết của Đảng vào cuộc sống; cũng như tăng cường các bài viết phân tích sâu các vấn đề phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Đăng Tùng (ghi)

Tin xem nhiều