Báo Đồng Nai điện tử
En

Khi giấc mơ về

07:05, 14/05/2021

Điều gì nằm đằng sau sự quay trở lại làng nhạc của ca sĩ Phương Thanh bằng việc trình làng album nhạc hi-end acoustic rock Trống vắng gồm 8 ca khúc gắn liền với sự nghiệp của nữ ca sĩ (Giã từ dĩ vãng, Một thời đã xa, Tiếng rao, Ta chẳng còn ai, Trống vắng, Đêm lao xao, Khi giấc mơ về và Vì em yêu anh)?

Điều gì nằm đằng sau sự quay trở lại làng nhạc của ca sĩ Phương Thanh bằng việc trình làng album nhạc hi-end acoustic rock Trống vắng gồm 8 ca khúc gắn liền với sự nghiệp của nữ ca sĩ (Giã từ dĩ vãng, Một thời đã xa, Tiếng rao, Ta chẳng còn ai, Trống vắng, Đêm lao xao, Khi giấc mơ về và Vì em yêu anh)?

Trong cuộc chia sẻ riêng với Đồng Nai cuối tuần vào trung tuần tháng 5-2021, ca sĩ Phương Thanh bộc bạch: “Đã lâu tôi không thu âm hay ra sản phẩm băng đĩa nào trên thị trường vì tôi muốn ngơi nghỉ một quãng thời gian đủ dài để tìm lại được niềm say mê và cảm hứng ca hát mới, một lối đi cho riêng mình, với những gì mình thật sự yêu thích”.

* Album “để đời”

Phương Thanh tiết lộ: “Tôi phải cảm ơn nhạc sĩ Nguyễn Hà rất nhiều vì đã khơi dậy và tạo cảm hứng cho tôi bắt nhịp lại với micro, phòng thu, những ca khúc hit của “một thời đã xa” trong tâm trạng hào hứng trở lại. Để rồi ra một album hi-end “để đời” như cách nói của nhiều người gợi mở cho tôi (họ bảo: “Sao Phương Thanh không ra một album “để đời” rồi muốn làm mới gì thì tiếp tục làm”).

Chợt nhớ lại hơn hai thập niên trước, cũng chính Nguyễn Hà, bấy giờ làm biên tập chương trình Top Hits ở Nhà hát Hòa Bình (TP.Hồ Chí Minh), đã là một trong những nhà sản xuất tạo điều kiện thuận lợi cho tôi trình làng những ca khúc ăn khách nhất với công chúng, cho tiếng hát Phương Thanh lan tỏa mọi nẻo đường, mọi nơi. Nay cuộc đời lại xoay vần, tôi lại kết hợp với Nguyễn Hà trong lần tái xuất âm nhạc ở thời điểm rất đặc biệt trong năm 2021 này, quả là một duyên nghề tao ngộ quý giá để Hà cùng tôi mở ra một cánh cửa mới. Nguyễn Hà cũng là nhà sản xuất rất thấu hiểu chất giọng lẫn phong cách hát của Phương Thanh”.

* Trung thành với acoustic và rock

Phương Thanh tỏ ra rất bắt nhịp với xu hướng thời đại khi giới thiệu cùng lúc bộ sản phẩm album nhạc ở 3 định dạng CD, đĩa than và băng cối mang chủ đề Trống vắng - Những ca khúc đỉnh nhất thập niên 90. Nói như nhạc sĩ Nguyễn Hà, thì đó là “những bản hit vang lên theo một cách khác đi mà vẫn quen thuộc, như thể nâng niu ký ức người nghe”.

“Tôi cũng rất hài lòng khi ghi âm album hi-end trong một phòng thu đạt chuẩn chất lượng quốc tế cao như Class A Recording Studio (nơi có hệ thống thu âm bằng băng cối duy nhất tại Việt Nam) của nhà sản xuất âm nhạc Sunny Lầu Nhật Duy” - Phương Thanh cho hay và bày tỏ niềm tự hào khi album của chị có chất lượng thu âm “đỉnh” từ phòng thu hiện đại, góp phần tạo cảm hứng hát mãnh liệt cho chị. Tiếng hát của ca sĩ nhờ đó tiếp tục thể hiện được sự tinh túy, gần gũi, mộc mạc.

Giọng ca từng rất nhiều lần đoạt giải thưởng âm nhạc Làn Sóng Xanh ở thời kỳ hưng thịnh cũng cho hay việc chọn acoustic rock làm thể loại chính trong album mới vừa là sở trường, vừa phù hợp nhạc hi-end chất lượng cao. Thật bất ngờ là sau bao năm trôi qua, tiếng hát của một “rocker” Phương Thanh vẫn tràn đầy năng lượng.

Ca sĩ Phương Thanh năm 2021. Ảnh: Đoàn Minh Tuấn
Ca sĩ Phương Thanh năm 2021. Ảnh: Đoàn Minh Tuấn

* Album mới “để trẻ lại”

Sau 8 năm hạn chế hát và ghi âm, Phương Thanh giờ đây tươi cười và rất hăm hở nói đến những dự án âm nhạc mới. Sau khi album Trống vắng ra mắt, chị bật mí đang tiếp tục thực hiện dự án cho album mới, dự kiến sẽ trình làng tiếp vào cuối năm nay. Chị nói: “Ai cũng trông đợi tôi hát những tình khúc mới. Tôi thực hiện album bao gồm cả MV với những bài hát mới như một cách bù đắp việc nhiều năm qua tạm ngưng lại. Tôi sẽ hát những nhạc phẩm mới như: Cuộc đời mới (sáng tác Hà Hanzo), Xuân hạ thu đông (sáng tác Tống Hạo Nhiên), Phương trời thanh xuân (sáng tác Tăng Nhật Tuệ), Ngược dòng (sáng tác Nguyễn Đình Thanh Tâm)…”.

“Album mới sẽ giống bản tính của tôi: luôn muốn tìm tòi sự khác biệt, có thể gây bất ngờ cho mọi người, khiến mọi người thốt lên “Sao lạ vậy?” (cười). Đây là đĩa nhạc chứa những tâm sự, suy nghĩ riêng của Phương Thanh mà mọi người có thể yêu thích, đồng cảm và sẽ cùng hướng đến môi trường thiên nhiên cùng sự tự do, hài hòa” - Phương Thanh lạc quan tiết lộ.

Có chút trầm ngâm, tiếng hát Giã từ dĩ vãng cho rằng “chủ đề và thông điệp về “cuộc đời mới” này rất phù hợp trong bối cảnh hiện tại, khi thế giới và con người chúng ta đối diện với đại dịch Covid-19 dẫn tới việc phải hiểu đúng hơn về hạnh phúc, về tự do cũng như giá trị của sự cân bằng, bình an trong cuộc sống”.

Nhạc sĩ Nguyễn Hà: Tiếng hát Phương Thanh vẫn “đầy lửa”

Nhạc sĩ  Nguyễn Hà và Phương Thanh
Nhạc sĩ Nguyễn Hà và Phương Thanh

Nhạc sĩ Nguyễn Hà - người biên tập, hòa âm album Trống vắng cho ca sĩ Phương Thanh, cho biết anh làm album hi-end “dựa trên những ký ức của khán giả yêu nhạc lẫn chính bản thân Phương Thanh”.

Nhạc sĩ chia sẻ: “Những bài hát ngày xưa Phương Thanh thu âm lần đầu là mới tinh, nhưng khi thu âm lại sau hơn 20 năm thì đã trở thành những ca khúc thật quen thuộc với biết bao đêm diễn, nhận được nhiều tình cảm lẫn những tâm sự của khán giả. Vậy nên trong quá trình thu âm album Trống vắng, từ lúc lên ý tưởng sơ khởi tôi đã cất công tìm hiểu lại rất nhiều những kỷ niệm với khán giả khi Phương Thanh trình diễn. Tôi tìm xem những comment (bình luận) dưới các bài hát trên mạng xã hội, các bài viết blog khán giả tâm sự gắn liền với từng bài hát... để từ đó phối dàn nhạc, soạn lại những bài hit ngày trước này sao cho khơi gợi được những cảm xúc thật, sao cho phối âm mới mà vẫn giữ gìn được sự quen thuộc, “thân thiết”.

Khi được hỏi nhận xét về Phương Thanh bây giờ, nhạc sĩ Nguyễn Hà nói: “Tiếng hát Phương Thanh vẫn “đầy lửa”, đầy chất lượng lẫn cảm xúc, đồng thời còn đằm thắm hơn. So với ngày trước, trong cách hát của Phương Thanh bây giờ có sự phát triển thêm, cụ thể là bên cạnh những đoạn xử lý cao trào “bùng cháy” thì phần sâu lắng gây nhiều xúc động”.

Trung Nghĩa

Tin xem nhiều