Báo Đồng Nai điện tử
En

Daisuke Matsui và Lee Nguyễn: Mệt quá thân ta này

09:04, 03/04/2021

Hai ngôi sao ở tuổi về chiều trên sân cỏ Daisuke Matsui (40 tuổi), Lee Nguyễn (35 tuổi) đều gặp phải tình trạng "cày ải trong cô đơn" tại hai CLB Sài Gòn và TP.HCM có kết quả thi đấu kém ổn định và hiện ngụp lặn ở nửa dưới bảng xếp hạng V. League 2021.

Hai ngôi sao ở tuổi về chiều trên sân cỏ Daisuke Matsui (40 tuổi), Lee Nguyễn (35 tuổi) đều gặp phải tình trạng “cày ải trong cô đơn” tại hai CLB Sài Gòn và TP.HCM có kết quả thi đấu kém ổn định và hiện ngụp lặn ở nửa dưới bảng xếp hạng V. League 2021.

Matsui - thủ quân CLB Sài Gòn
Matsui - thủ quân CLB Sài Gòn

Xem hai “lão tướng” Daisuke Matsui và Lee Nguyễn thi đấu trong những trận vừa qua tại V.League, khán giả có thể cảm thán và nhớ đến lời bài hát Ngẫu nhiên của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn “Mệt quá thân ta này…”.

* Có cánh én đơn độc nào làm nên xuân?

Nếu như Matsui lần đầu đến Việt Nam khoác áo CLB Sài Gòn “để tìm thử thách mới” - có lẽ là thử thách cuối cùng trước khi giải nghệ sự nghiệp “quần đùi, áo số” của tuyển thủ 31 lần khoác áo đội tuyển Nhật Bản giai đoạn 2003-2011, thì đối với ngôi sao Việt kiều Lee Nguyễn là một cuộc trở về đúng nghĩa sau 10 năm kể từ khi anh khoác áo Hoàng Anh Gia Lai và Bình Dương giai đoạn (2009-2011).

Cả hai đều thuộc hàng có tên tuổi và đẳng cấp bậc nhất trên sân cỏ quốc nội Việt Nam, đều có một sự nghiệp từng trải không cần bàn cãi, và hiện vẫn đủ sức làm trụ cột cho CLB mình khoác áo để chinh chiến V. League 2021.

Sự quan tâm lớn từ người hâm mộ dành cho giải đấu bóng đá quốc nội cấp độ cao nhất năm nay có một phần phụ thuộc vào tên tuổi của Matsui và Lee Nguyễn. Sức hẫn dẫn của V.League 2021 cũng tăng cao khi hai “lão tướng” được chờ đợi sẽ thi đấu xuất sắc, thể hiện vai trò là nhân tố trụ cột cho tham vọng “lọt vào tốp 3 chung cuộc” (của Sài Gòn) hay vô địch (của đội bóng giàu tiền, giàu tham vọng TP.HCM). Matsui và Lee Nguyễn khi ra sân đều chứng tỏ được kinh nghiệm lẫn nhiệt huyết của mình. Đương nhiên, họ không là tất cả và không thể lúc nào cũng trở thành vị cứu tinh được cho CLB của mình…

Thế nhưng, trong bóng đá - một trò chơi tập thể và đặc trưng cho tính đồng đội - “một con én” dù có bay lượn giỏi cỡ nào cũng không thể làm nên nổi cả mùa xuân. Đó là hiện trạng chung không hẹn mà gặp của cả một cựu tuyển thủ quốc gia Nhật Bản từng thi đấu World Cup (2010) như Matsui, lẫn một một cựu tuyển thủ quốc gia Mỹ từng thi đấu tại Copa America 2007 như Lee Nguyễn.

Xem trực tiếp cả hai ngôi sao này thi đấu ở các trận gần nhất trên sân Thống Nhất (TP.HCM), người viết bài cảm thấy họ đều thuộc dạng “gánh team” tại CLB Sài Gòn và TP.HCM. Nhưng Matsui và Lee Nguyễn đều chưa thể một mình đưa đội bóng của họ “bay” lên. Nói cách khác là hiện thời “lực bất tòng tâm”.

* Matsui sẽ hết “xui”?

Daisuke Matsui được tín nhiệm đeo băng đội trưởng CLB Sài Gòn, là “biểu tượng” cho xu hướng “Nhật hóa” tại đội bóng này bên cạnh cựu HLV Masahiro Shimoda. Anh thi đấu ở vị trí tiền vệ tấn công bên cạnh Cao Văn Triền - một tiền vệ con thoi năng động, sáng giá của Sài Gòn.

Ở độ tuổi của mình, Matsui thi đấu khá trầm tĩnh, chủ yếu bằng kinh nghiệm cộng nhãn quan “đọc trận đấu” hết sức quý giá mà anh có được sau rất nhiều năm tháng chinh chiến ở các nước châu Âu và Nhật.

Tuy thể lực có hạn nhưng Matsui bù đắp bằng cách di chuyển hợp lý, làm tường châm bóng cho nhiều đợt tấn công của Sài Gòn. Đồng thời lão tướng cũng tận dụng tối đa mọi cơ hội đá phạt khác nhau trong suốt 90 phút thi đấu. Nếu may mắn hơn, Matsui đã có bàn thắng đầu tiên tại V.League ngay ở trận Sài Gòn thua sốc Nam Định 0-3 trên sân Thống Nhất (ngày 28-3) khi anh sút chéo góc tung lưới đối phương song trọng tài lại từ chối công nhận bàn thắng do một đồng đội khác việt vị.

Nếu giữ phong độ hiện tại và không còn “xui” như trận thua Nam Định, Matsui hoàn toàn có thể tìm kiếm cho mình bàn thắng tại Việt Nam. Đồng thời ngôi sao về chiều từ Nhật vẫn đảm bảo được trách nhiệm cầm trịch khu trung tuyến cho Sài Gòn. Tuy nhiên, các đồng đội trẻ xung quanh Matsui cũng cần phối hợp ăn ý với thủ quân của họ hơn.

* Lee Nguyễn: Ngôi sao cô đơn

Ngày 19-3, Lee Nguyễn hết sức vui mừng khi lại ghi tên mình vào danh sách các cầu thủ ghi bàn tại sân chơi V.League sau tròn một thập niên xa cách. Đó cũng chính là bàn thắng quyết định từ chấm 11m quý như vàng, mang về 3 điểm cho TP.HCM trước đối thủ Sài Gòn cùng thành phố. Tiếc là niềm vui chưa được bao lâu thì đội bóng áo đỏ lại thua “mất mặt” cả hai trận đấu liền - trong đó có chuyến “về thăm phố núi xưa” Pleiku không vui vẻ gì của chính Lee Nguyễn (anh không ghi được bàn thắng và còn bị chấn thương phải rời sân).

Lee Nguyễn bước đầu thi đấu tròn vai khi tái ngộ V.League
Lee Nguyễn bước đầu thi đấu tròn vai khi tái ngộ V.League

Hệt như Matsui của Sài Gòn, Lee Nguyễn tuy không còn sung mãn như thời trẻ và đỉnh cao phong độ nhưng anh vẫn giữ được vóc dáng cũng như khả năng thủ lĩnh tuyến giữa trong đội hình TP.HCM. Có thể nói dù đội bóng thi đấu trầy trật, vai trò giữ nhịp và phát động tấn công vẫn được Lee Nguyễn thể hiện tròn vai bằng kỹ thuật cũng như tầm nhìn điều phối của mình.

Tiếc là cựu ngôi sao giải nhà nghề MLS này vừa qua rất cô đơn. Các vệ tinh xung quanh Lee Nguyễn không đủ sức hỗ trợ cho anh trong những trận vừa qua là điều rất rõ ràng. Những tiền vệ đá thấp hơn Lee Nguyễn chưa thể hiện năng lực hỗ trợ cần thiết, còn phía trên các chân sút Brasil Joao Paulo và Dario da Silva chưa đủ sắc bén để cụ thể hóa các cơ hội thành bàn thắng.

Do buộc phải đi tìm bóng thường xuyên, Lee Nguyễn hao mòn thể lực rất nhanh, đặc biệt là độ tuổi hiện tại của anh không cho phép di chuyển nhiều. V. League lại có lịch thi đấu với cường độ cao sau đợt dịch Covid-19 nên không hề ngạc nhiên khi ngôi sao cô đơn của TP.HCM quá tải và đã chấn thương. Hy vọng khi bình phục, Lee Nguyễn được thi đấu với cách thức và sự phân phối sức hợp lý hơn để có thể phát huy tối đa thế mạnh vốn có, giúp đội bóng của HLV Mano Polking quay trở lại đường đua vô địch đầy rẫy những gian nan trước mắt.        

  Trước lượt trận thứ 7 (TP.HCM gặp Bình Định và Sài Gòn đụng Viettel), hai CLB cùng thành phố lớn nhất nước đều có 2 trận thắng và 4 trận thua, lần lượt tạm xếp thứ 11 và 12 ở bảng xếp hạng V. League 2021 (Sài Gòn xếp trên nhờ có hiệu số -4 so với -6 của TP.HCM). Đây là một kết quả khá bất ngờ và phải nói là rất đáng thất vọng so với những gì mà giới chuyên môn lẫn người hâm mộ chờ đợi TP.HCM lẫn Sài Gòn trước khi V.League khai màn.

Bửu Tín

Tin xem nhiều