Báo Đồng Nai điện tử
En

Tác giả Nam Kha: Giữa muôn trùng nguy khó vẫn có nhiều lối ra

09:04, 03/04/2021

Tác giả trẻ Nam Kha giới thiệu tập sách Giữa muôn trùng nguy khó vẫn có nhiều lối ra để "mách nước" bạn đọc trẻ cách vượt qua khó khăn thời dịch Covid-19 để nhìn thấy cơ hội và vươn lên.

Tác giả trẻ Nam Kha giới thiệu tập sách Giữa muôn trùng nguy khó vẫn có nhiều lối ra để “mách nước” bạn đọc trẻ cách vượt qua khó khăn thời dịch Covid-19 để nhìn thấy cơ hội và vươn lên.

Tác giả Nam Kha. Tranh: Vy Rua
Tác giả Nam Kha. Tranh: Vy Rua

Tập sách đề cập đến chính bản thân tác giả cũng như bạn bè xung quanh đã gặp “muôn trùng nguy khó” do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Nam Kha kể với Đồng Nai cuối tuần: “Nhiều người xung quanh tôi chủ yếu bị ảnh hưởng về công việc: có người bị cắt giảm đầu việc, giảm giờ làm, giảm lương thưởng hoặc thậm chí bị sa thải chỉ vì công ty không đủ sức gồng gánh và buộc phải cắt giảm nhân sự… Những người bạn đó thường lên mạng xã hội ta thán về việc mình “bị xui” và thở dài khi nhìn thấy tương lai mù mịt phía trước. Có lẽ do quá sợ hãi, lo lắng nên họ không đủ bình tĩnh để nhìn nhận lại năng lực bản thân, tìm thấy cơ hội xuất hiện trong cơn nguy khó và nắm bắt chúng. Tôi cho rằng đó là nỗi khó khăn lớn nhất mà giới trẻ gặp phải trong thời gian qua”.

* Vận mệnh trong tay bạn

* Những “lối ra” mà anh gợi ý cho độc giả của mình từ sách?

- Có rất nhiều “lối ra” tôi đề cập trong sách như: phải bình tĩnh để nhìn thấy cơ hội xuất hiện trong cơn nguy khó; chủ động sử dụng “nhịp nghỉ” - thời gian thực hiện giãn cách xã hội để trau dồi kiến thức, kỹ năng cho bản thân; thay đổi tư duy theo hướng tích cực hơn…

Tất cả những “lối ra” trên đều có tính khả thi cao, mọi người ai ai cũng có thể làm được, tùy theo khả năng của mỗi người mà sẽ có người đạt thành công sớm, có người cần thời gian dài hơn để thực hiện chúng. Quan trọng là chúng ta phải dám đối diện với thử thách và không ngại xắn tay áo lên hành động, vì “ngày mai không hề xám xịt, và bạn vẫn nắm trong tay toàn quyền tự quyết định số phận của mình”.

Nam Kha tốt nghiệp ngành Việt Nam học Trường đại học sư phạm TP.HCM. Anh là nhà báo đa năng và hiện còn là nhân viên thiết kế mỹ thuật tại báo Mực Tím - Khăn Quàng Đỏ. Nam Kha có khá nhiều sách đã xuất bản dành cho giới trẻ như: Tuyệt đỉnh bí kíp teen truyền (NXB Kim Đồng - 2017), Bắn tim bí kíp chuẩn teen (Công ty sách Sống - 2019), Mẹ ơi, ở đâu con mới được an toàn (nhiều tác giả, công ty sách Sống - 2019), Sống xanh không khó (Công ty sách Sống - 2020), Tuổi dậy thì ti tỉ chuyện (Công ty sách Đinh Tị - 2020)… Sau tập Giữa muôn trùng nguy khó vẫn có nhiều lối ra vừa giới thiệu cuối tháng 3-2021, Nam Kha sẽ ra mắt cuốn sách mới trong thời gian tới là Vén màn hậu trường của những bước chân 4.0 - viết chung với 4 travel blogger (người viết du ký trên mạng) tên tuổi.

 

* “Ngồi một chỗ vẫn kiếm được tiền” - tựa một chương trong sách nghe khá hấp dẫn. Làm thế nào được nhỉ, thưa anh?

- (Cười) Vâng. “Ngồi một chỗ vẫn kiếm được tiền” không phải là điều hoang tưởng mà nó là một hình thái kinh tế mới đang bùng nổ và trở thành xu hướng, đặc biệt trong thời gian dịch Covid-19 xảy ra: nền kinh tế nằm nhà (homebody economy). Các hình thức công việc mới trong nền kinh tế nằm nhà, chủ yếu dựa vào sự hỗ trợ của công nghệ và internet, là sự dịch chuyển thức thời trong thời gian dịch bệnh giúp các cá nhân đa dạng hóa nguồn thu, khắc phục tình trạng kinh tế bị tổn hại và tích lũy của cải về lâu dài.

Còn về lâu dài, xu hướng này hoàn toàn phù hợp với sự phát triển 4.0 khi phương thức làm việc trực tuyến đang được đề cao và áp dụng rộng rãi ở nhiều doanh nghiệp, công ty. Nên những ai nhanh chóng chuyển mình để bắt kịp xu hướng sẽ không còn rơi vào trạng thái phụ thuộc, ngược lại sẽ chủ động nắm bắt thành công.

* Đừng nản chí khi chưa thành công

* Anh khẳng định rằng “làm tâm huyết, thành công sẽ tự đến”. Đây là trải nghiệm thực tế của chính anh?

- Đúng vậy. Tôi xin phép kể lại một trải nghiệm bản thân gần đây nhất chính là việc được tòa soạn giao thiết kế bìa báo Khăn Quàng Đỏ Xuân Tân Sửu 2021. Mặc dù thời gian thực hiện khá gấp rút nhưng tôi và ê-kíp vẫn cố gắng thực hiện tới… 4 phương án bìa khác nhau với cả tâm huyết của mình để trình Ban biên tập lựa chọn ra bìa báo tốt nhất, thu hút độc giả nhất.

Bất ngờ là bìa báo Xuân đã in lại được Saigon Design Center (SDC - với giám đốc sáng tạo là giảng viên, họa sĩ kỳ cựu Nguyễn Tri Phương Đông ở Mỹ) bình chọn là bìa báo Xuân đẹp nhất ở hạng mục bìa báo sử dụng ảnh, trên tổng số 320 bìa báo xuân Tân Sửu được SDC khảo sát. Chính sự thành công bất ngờ và mang tính “hữu xạ tự nhiên hương” này là điều khiến tôi hạnh phúc nhất. Vì với tôi, không có món quà nào lớn hơn nhận được sự công nhận, tin yêu của mọi người.

* Với những bạn trẻ nỗ lực nhiều nhưng vẫn chưa đạt thành công, anh có chia sẻ gì đối với họ?

- Từ những kinh nghiệm từng trải của mình, tôi hy vọng các bạn trẻ nếu chưa đạt được thành quả như ý muốn thì cũng đừng vội nản chí, vì mỗi người đều có một cột mốc thời gian gặt hái thành công khác nhau. Cuộc sống không phải là đường chạy cư ly ngắn mà thật sự là một hành trình “marathon đến vô cùng” mà theo thời gian, bạn sẽ có thêm nhiều lợi thế như cơ hội trui rèn kỹ năng, trở nên mạnh mẽ, nhẫn nại hơn mỗi khi đối diện với sóng gió cuộc đời, hiểu được giá trị và trân quý hơn công sức của chính mình…

* Xin cảm ơn anh!

Thành công muộn thì đã sao?

Nhiều người vẫn bị mặc cảm, tủi thân, tự ti khi thấy bạn bè xung quanh “về đích”, gặt hái thành công sớm hơn, nhanh hơn mình. Anh nhìn nhận điều này như thế nào?

- Tôi cho rằng mỗi người đều có cột mốc thời gian gặt hái thành công khác nhau nên điều bạn cần làm là hãy thay đổi góc nhìn. Bạn sẽ thấy thành công muộn cũng có nhiều lợi ích lắm chứ!

Chúng ta đều biết rằng thành công đạt được không phải hoàn toàn dựa vào năng lực mà còn cần có thêm yếu tố may mắn. Do đó, nếu may mắn chưa mỉm cười thì bạn cũng đừng vội khóc, vì “trong cái rủi có cái hên” mà. Nhà sáng chế vĩ đại Thomas Edison - người mở ra kỷ nguyên ánh sáng cho thế giới, sau khi thất bại đến 10 ngàn lần, ông không hề tỏ ra thất vọng hay buồn bã mà ngược lại còn tự hào nói với thế giới theo hướng tích cực rằng: “Tôi chưa thất bại. Tôi chỉ là đã tìm ra 10 ngàn cách không hoạt động”.

Một số sách mới nhất của Nam Kha
Một số sách mới nhất của Nam Kha

Như vậy, lợi ích đầu tiên dễ thấy nhất là bạn sẽ có thêm nhiều cơ hội để thử nghiệm và sửa sai. Đây là một trong những yếu tố góp phần tạo nên sự trưởng thành của mỗi người, vì sự thông minh và hiểu biết chỉ được hình thành khi bạn vượt qua nhiều thử thách và tự rút kinh nghiệm cho mình. Khi thành công đến quá sớm, bạn không có đủ thời gian trải nghiệm thì sẽ rất dễ phạm phải sai lầm trong lần sau hoặc ở những công việc khác.

Bạn cũng trở nên mạnh mẽ hơn sau nhiều lần thất bại. Thành công đến muộn cũng đồng nghĩa với việc bạn sẽ trải qua rất nhiều thất bại trong cuộc sống. Và thường trong lần đầu thất bại, bạn sẽ buồn rất nhiều vì nghĩ mình bất tài. Nhưng về sau, bạn sẽ tự tin hơn. Một chị đồng nghiệp tôi quen trong giới viết lách dù có sức viết rất tốt, giọng văn hay, góc nhìn mới lạ nhưng bản thảo đầu tay của chị bị đơn vị xuất bản từ chối thẳng tới hai lần vì nhiều lý do khách quan.

Phải lần thứ ba, chị cân nhắc và lựa chọn đơn vị xuất bản rất kỹ trước khi gửi gắm “đứa con tinh thần” của mình thì may mắn và thành công mới mỉm cười với chị. Khi gặp tôi, chị kể lại câu chuyện trên với thái độ bình thản và tích cực hơn: “Nhà văn J.K.Rowling còn bị từ chối tới 12 lần mới xuất bản được Harry Potter kia mà”.

Việc thành công đến muộn sẽ giúp mỗi người có thêm động lực vươn lên để hướng đến mục tiêu mình luôn khao khát, giúp bạn đủ bình tĩnh, đủ khiêm tốn, bớt háo thắng và ảo tưởng về bản thân khi đón nhận thành công. Đồng thời thấu hiểu những thành công nhỏ góp lại sẽ tạo nên kỳ tích lớn.

Thực tế cho thấy thành công có được không chỉ dựa vào năng lực mà còn cần có thêm yếu tố may mắn - thứ mà ta không thể nào kiểm soát được. Vì thế, khi đón nhận sự thành công mà chúng ta không phải thật sự “đạt được” 100% thì hãy cố gắng giữ bình tĩnh, có thái độ khiêm tốn và sẵn sàng chia sẻ niềm vui đó với mọi người.

Cẩm Điệp (thực hiện)

Tin xem nhiều