Báo Đồng Nai điện tử
En

Chàng sinh viên khuyết tật vượt khó

04:03, 05/03/2021

Sau 6 năm bươn chải làm đủ mọi nghề để kiếm sống, chàng thanh niên Dương Ngọc Chung (quê ở Đắk Lắk) quyết tâm thực hiện ước mơ bước chân vào giảng đường đại học.

Sau 6 năm bươn chải làm đủ mọi nghề để kiếm sống, chàng thanh niên Dương Ngọc Chung (quê ở Đắk Lắk) quyết tâm thực hiện ước mơ bước chân vào giảng đường đại học.

Sinh viên Dương Ngọc Chung. Ảnh: Hải Yến
Sinh viên Dương Ngọc Chung. Ảnh: Hải Yến

Là sinh viên thuộc diện khuyết tật, có hoàn cảnh gia đình khó khăn, Chung đã nhận được nhiều sự hỗ trợ, tiếp sức từ Trường đại học Lạc Hồng. Dù phía trước còn nhiều gian nan nhưng chàng thanh niên này tin rằng mình đã lựa chọn hướng đi đúng và sẽ có được tương lai sáng lạn hơn.

* Khó khăn nhưng không từ bỏ ước mơ

Năm 2012, Dương Ngọc Chung (sinh năm 1995) tốt nghiệp lớp 12 và đã lựa chọn 2 trường đại học ở Đà Nẵng để dự thi. Kiến thức, tinh thần đã chuẩn bị sẵn sàng nhưng lại thiếu kinh phí nên Chung đành phải gác lại giấc mơ đại học.

Sau đó, Chung đến Gia Lai để làm thuê với nghề trồng tiêu, chăn bò… Chung quyết tâm tiết kiệm tiền để năm sau đi thi. Vì hoàn cảnh gia đình khó khăn, nếu thi đậu đại học, Chung chỉ có thể tiếp tục theo học nếu như được cấp học bổng. May mắn đã một lần nữa từ chối Chung. Em không xin được học bổng nên đã không nhập học.

Nỗ lực vượt lên chính mình

Dương Ngọc Chung là sinh viên khuyết tật, có hoàn cảnh khó khăn. Do liệt dây thần kinh ngoại vi số 7 nên Chung gặp khó khăn trong cử động cổ, tay, khó khăn trong phát âm. Những năm qua, Chung đã cố gắng để rèn luyện thể lực, luyện phát âm để có thể nói rõ, dễ nghe hơn.

Về quê, Chung được hỗ trợ 1 con bò cái để chăn nuôi. Nhưng vận may không đến với chàng trai này khi con bò không thể sinh sản. Chung chuyển sang dạy kèm và gắn bó với công việc này 2 năm. Sau đó, Chung đến TP.Buôn Mê Thuột để tìm việc làm và bắt đầu với nghề rửa xe.

“Quãng thời gian này, em nhớ nhất có 1 khách hàng, mỗi lần ông đến rửa xe đều tặng cho em 1 tờ vé số. Ông mong rằng em sẽ gặp may mắn để có tiền đi học đại học” - Chung nhớ lại.

Sau 6 năm lận đận như vậy, Chung quyết định theo một người bạn đến Đồng Nai tìm kiếm cơ hội. “Ngày xếp quần áo đi, cuốn sổ tay mà Trường đại học Lạc Hồng tặng cho học sinh khi đi tư vấn tuyển sinh rơi ra. Giấc mơ đại học lại lóe lên trong em và em quyết tâm dù khó khăn cách mấy cũng sẽ thực hiện ước mơ này” - Chung tâm sự.

Với chưa đến 2 triệu đồng trong tay, năm học 2019-2020, Chung đến Trường đại học Lạc Hồng làm thủ tục nhập học vào ngành Công nghệ thông tin. Không đủ tiền nộp học phí, Chung tâm sự với các thầy cô trong trường, xin gia hạn thời gian nộp học phí… và đã nhận được sự hỗ trợ. Em còn được sắp xếp ở miễn phí trong ký túc xá của trường. Về tiền học phí, Chung làm đơn xin gia hạn rồi gom góp cả tiền học bổng, tiền làm thêm để đóng sau.

* Bằng mọi giá sẽ tốt nghiệp đại học

Để có tiền trang trải, ngoài giờ học, Chung tranh thủ làm thêm nhiều công việc. “Thời mới vào trường, em đi làm thêm còn tìm nhầm đến chỗ kinh doanh đa cấp. Dù gặp nhiều khó khăn nhưng em tin tưởng rằng mình sẽ có nhiều cơ hội hơn và tương lai sẽ tươi sáng hơn” - Chung chia sẻ.

Được biết, hiện nay, mỗi tuần Chung đi làm thêm được 24 giờ với tiền công 20 ngàn đồng/giờ. Thời gian còn lại, Chung dành thời gian để đọc sách, học thêm các khóa học online để trau dồi thêm kiến thức.

Tháng 10-2020, vì sức khỏe của mẹ ở quê ngày càng yếu nên Chung đã quyết định đón mẹ xuống TP.Biên Hòa. Hai mẹ con Chung thuê 1 phòng trọ với giá 900 ngàn đồng/tháng. Chung xúc động bày tỏ: “Vì sức khỏe của mẹ yếu nên không thể làm việc được, công việc làm thêm của em cũng chỉ kiếm được ít tiền nên không đủ trang trải. Em may mắn được thầy Lâm Thành Hiển, Quyền Hiệu trưởng nhà trường hỗ trợ thêm chi phí. Đối với em, thầy giống như là một người cha. Thầy rất tận tâm, giúp đỡ e. Vì vậy, em vô cùng biết ơn thầy”.

Sức khỏe yếu, phải dành nhiều thời gian để đi làm thêm nhưng Chung vẫn nỗ lực học tập để đạt kết quả tốt nhất. Năm học 2019-2020, Chung đạt danh hiệu sinh viên giỏi. Chung cho biết, bản thân sẽ cố gắng hơn nữa để duy trì kết quả học tập. Em cũng hy vọng sau khi tốt nghiệp có thể tìm kiếm được cơ hội việc làm tại TP. Biên Hòa.

Về khó khăn hiện tại của mình, Chung chia sẻ: “Em thuộc diện sinh viên khuyết tật, hộ nghèo do đã quá tuổi nên không được hưởng chính sách học bổng theo quy định của Nhà nước. Tuy vậy, nhà trường đã giảm cho em 25% tiền học phí theo diện sinh viên nghèo vượt khó. Ngoài ra, nhà trường cũng xét để em vay quỹ Mabuchi mỗi năm 10 triệu đồng, khi nào ra trường đi làm sẽ hoàn trả sau. Ngoài ra, em cố gắng làm thêm để có tiền đóng học phí và sẽ vượt qua 4 năm đại học”.

Đăng ký hiến tạng

Mới đây, Dương Ngọc Chung đã làm đơn và hoàn tất thủ tục đăng ký hiến tạng. Chung chia sẻ: “Mình khó khăn, không có gì để giúp đỡ người khác nên có thể cho đi được cái gì thì sẽ cho đi. Do đó, em thường xuyên tham gia hiến máu nhân đạo và đã đăng ký hiến tạng. Em không mất nhiều thời gian để thuyết phục mẹ vì mẹ luôn luôn ủng hộ mọi việc em làm”.

Hải Yến

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích