Báo Đồng Nai điện tử
En

Không chỉ là chuyện chất lượng giáo dục

11:02, 27/02/2021

Trong đợt học từ xa do dịch bệnh Covid-19 này, cả giáo viên và học sinh đã chủ động hơn. Chất lượng của việc học từ xa khó có thể so sánh được với hình thức học trực tiếp nhưng cũng không thể phủ nhận sự nỗ lực, nghiêm túc của cả thầy và trò. Kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy và học nhờ đó cũng tốt lên nhiều.

Trong đợt học từ xa do dịch bệnh Covid-19 này, cả giáo viên và học sinh đã chủ động hơn. Chất lượng của việc học từ xa khó có thể so sánh được với hình thức học trực tiếp nhưng cũng không thể phủ nhận sự nỗ lực, nghiêm túc của cả thầy và trò. Kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy và học nhờ đó cũng tốt lên nhiều.

Phụ huynh học sinh đến nộp và nhận phiếu bài tập về nhà tại Trường tiểu học Chu Văn An (H.Xuân Lộc) (ảnh trên)
Phụ huynh học sinh đến nộp và nhận phiếu bài tập về nhà tại Trường tiểu học Chu Văn An (H.Xuân Lộc)

Muôn kiểu dạy học từ xa

19 giờ 15 mỗi ngày, cô và trò lớp 4/3 Trường tiểu học Nguyễn An Ninh (P.Tân Mai, TP.Biên Hòa) lại “gặp” nhau trên ứng dụng Zoom. Buổi học online kéo dài hơn 90 phút với 2 môn: Toán, Tiếng Việt. Cô Nguyễn Thị Thuần, giáo viên chủ nhiệm lớp đã mua tài khoản nên tiết học không bị “out” ra sau mỗi 40 phút như bản dùng miễn phí. Cô Thuần lựa chọn dạy buổi tối nhằm tạo thuận lợi cho học sinh vì thời gian này mới đảm bảo 100% học sinh có điện thoại, máy tính để online.

Trước mỗi buổi học online, học sinh đã phải đọc bài mới, làm bài tập mà cô yêu cầu. Nhờ đó, vào tiết học, các em tiếp thu bài tốt hơn. Để đảm bảo tất cả học sinh đều chú ý nghe giảng, cô Thuần thường xuyên tương tác, đặt câu hỏi và gọi tên học sinh trả lời. Ngoài ra, để học sinh tương tác với nhau, cô còn cho các bạn đặt câu đố và chọn người trả lời.

Cuối buổi học, cô giao bài tập và yêu cầu học sinh sau khi làm xong sẽ nộp bài trên ứng dụng Azota để cô chấm và trả bài vào buổi học kế tiếp. Với cách dạy học như vậy, các học sinh lớp 4/3 đều khá tập trung, tiếp thu bài tốt.

Không có điều kiện thuận lợi như ở thành phố, Trường tiểu học Chu Văn An (xã Xuân Hiệp, H.Xuân Lộc) lại chọn hình thức giao phiếu bài tập về nhà cho học sinh. Theo đó, ngay sau khi có thông báo về lịch nghỉ học phòng dịch, nhà trường đã tổ chức soạn nội dung bài ôn tập cho học sinh. Để đảm bảo sự tham gia học tập của học sinh, nhà trường quyết định tổ chức giao - nhận phiếu bài tập thành 3 đợt. Ngày 18-2 giao bài tập lần 1. Đến ngày 23-2, phụ huynh đem nộp bài đợt 1 rồi nhận bài đợt 2 về cho con làm; ngày 26-2, phụ huynh đem nộp bài đợt 2 và nhận đề đợt 3 cho con. Phiếu bài tập đợt 3 sẽ nộp lại vào ngày đi học.

“Chúng tôi yêu cầu giáo viên chấm bài sau mỗi đợt để trả kết quả trong đợt phát đề ôn lần sau. Như vậy cả giáo viên, phụ huynh đều nắm được tình hình học tập của các con mà học sinh cũng không dám lơ là. Cách làm này được phụ huynh rất đồng tình nên có khoảng 98, 99% học sinh tham gia đợt học này” - thầy Lương Quang Huy, Hiệu trưởng nhà trường cho biết.

Thay vì dạy online, nhiều giáo viên quay clip bài giảng rồi gửi đường link cho học trò xem. Cách dạy này tuy không tạo được tính tương tác tức thì của giáo viên, học sinh nhưng lại thuận lợi về mặt thời gian, không gian cho học sinh. Để có các bài giảng hay, ngoài chuẩn bị tốt nội dung, giáo viên cũng rất chú trọng về hình ảnh.

Nhiều cô giáo mặc áo dài khi lên lớp, dù là lớp học online. Hình ảnh chỉn chu thể hiện sự nghiêm túc của thầy cô trong mỗi tiết dạy khiến học sinh cũng có tâm lý nghiêm túc hơn khi “vào lớp”.

Kết nối gia đình

Không thể phủ nhận việc tổ chức dạy học từ xa đã ít nhiều tạo nên áp lực cho cả giáo viên, phụ huynh và học sinh. Nhiều ý kiến còn cho rằng duy trì dạy học từ xa trong thời điểm này là không cần thiết. Có phụ huynh còn cảm thấy phiền phức khi phải “hò hét” nhắc nhở con học bài cho kịp tiến độ, yêu cầu của thầy cô.

Học sinh lớp 4 Trường TH-THCS-THPT Bùi Thị Xuân (TP.Biên Hòa) học online tại nhà (ảnh dưới)
Học sinh lớp 4 Trường TH-THCS-THPT Bùi Thị Xuân (TP.Biên Hòa) học online tại nhà

Tuy nhiên, số đông phụ huynh đều thấy rằng việc duy trì thói quen học tập mỗi ngày cho con là điều cần thiết. Vì vậy, học từ xa trong bối cảnh dịch bệnh vẫn là lựa chọn tối ưu nhất. Đối với nhiều người, thời gian kèm cho con học bài chính là một cơ hội để kết nối gia đình.

Chị Nguyễn Thị Ngọc Liễu (xã Xuân Hiệp, H.Xuân Lộc) cho hay, con gái khá chủ động trong việc học nhưng chị vẫn phải thường xuyên nhắc nhở. “Nhờ các cô giao bài tập về nhà nên bé mới chú ý học lại. Con cũng tíu tít hỏi mẹ những chỗ không làm được. Tôi cứ nghĩ, nếu không có bài tập thì mẹ “ôm” cái điện thoại, con “ôm” cái máy tính bảng chứ không kết nối được với nhau như vậy” - chị Liễu chia sẻ.

Cũng như chị Liễu, chị Phạm Thị Lương (P.Hố Nai, TP.Biên Hòa) cho rằng, nếu nhà trường không dạy học từ xa thì các con của chị sẽ suốt ngày “vùi đầu” xem tivi, điện thoại. Vì vậy, tuy có hơi cực khi phải nhắc nhở con học nhưng chị vẫn hài lòng vì các con đã có những khoảng thời gian bổ ích trong ngày. Bản thân chị cũng phải làm gương cho các con bằng cách hạn chế dùng điện thoại khi ở nhà. Nhờ đó, mẹ con có thời gian nói chuyện với nhau nhiều hơn.    

Phó giám đốc Sở GD-ĐT Võ Ngọc Thạch: Giáo viên đã chủ động hơn rất nhiều

Trải qua một đợt dạy học từ xa cho học sinh trong năm ngoái, năm nay, giáo viên đã chủ động hơn rất nhiều trong việc dạy trực tuyến cũng như các hoạt động dạy học từ xa khác.

Sở GD-ĐT đã chỉ đạo các trường học phải chủ động bằng mọi phương thức, sao cho huy động được tất cả học sinh tham gia học tập trong thời gian dừng đến trường để học phòng dịch. Như vậy, học sinh có điều kiện học online thì giáo viên tổ chức dạy online hoặc trực tuyến; học sinh không học trực tuyến được thì giáo viên giao phiếu hướng dẫn tự học, phiếu bài tập cho học sinh.

Thậm chí, nếu học sinh, phụ huynh học sinh không có điều kiện đến trường nhận bài thì giáo viên phải đem đến tận nhà để giao… Sau ngày đầu tiên (22-2) thực hiện, chúng tôi nắm sơ bộ tình hình và được biết các trường đều thực hiện tốt.

Đối với việc dạy học trên truyền hình, chúng tôi phối hợp với Đài PT-TH Đồng Nai đến tận các trường để quay tiết dạy. Trong đó, lớp học sẽ có một số học sinh ngồi học để tăng tính tương tác. Tất nhiên, học sinh tham gia học sẽ phải đảm bảo quy tắc 5K. Ngoài mục đích dạy học trong thời gian nghỉ học phòng dịch, đây còn là các tiết dạy mẫu theo phương pháp dạy học mới để giáo viên toàn tỉnh tham khảo.

Đối với việc minh chứng về dạy học trong thời gian nghỉ học phòng dịch, mục đích chính là để đảm bảo các trường học, giáo viên triển khai nghiêm túc, huy động được tối đa học sinh tham gia học và giáo viên chủ nhiệm phải quản lý được việc học của học sinh trong thời gian này.

Hải Yến

Tin xem nhiều