Báo Đồng Nai điện tử
En

Xu hướng du lịch… tại chỗ

09:01, 22/01/2021

Du lịch tại chỗ (staycation) là hình thức nghỉ dưỡng, khám phá du lịch trong phạm vi khoảng cách gần. Gần đây, du lịch tại chỗ đang trở nên quen thuộc đặc biệt khi tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, người dân phải tự bảo vệ mình trong cộng đồng.

Du lịch tại chỗ (staycation) là hình thức nghỉ dưỡng, khám phá du lịch trong phạm vi khoảng cách gần. Gần đây, du lịch tại chỗ đang trở nên quen thuộc đặc biệt khi tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, người dân phải tự bảo vệ mình trong cộng đồng.

Công viên Suối Mơ với những khu vực dành cho khách gia đình, hội nhóm cắm trại, vui chơi
Công viên Suối Mơ với những khu vực dành cho khách gia đình, hội nhóm cắm trại, vui chơi

Sau một năm sống với trạng thái hạn chế di chuyển đến những nơi đông người hoặc tránh tụ tập đông người để phòng, chống dịch Covid-19, du lịch quốc tế đóng cửa hoàn toàn, du lịch trong nước thì hoạt động cầm chừng vì lo ngại dịch có thể bùng phát bất cứ lúc nào, nhiều gia đình, hội nhóm, cá nhân… đã chọn hướng du lịch gần để nghỉ dưỡng, vui chơi.

* Đi chơi gần nhà

Là người có sở thích đi du lịch, hằng năm vào dịp cuối tuần hoặc những kỳ nghỉ dài, gia đình chị Nguyễn Thị Hoàng Phương (P.Quyết Thắng, TP.Biên Hòa) thường tổ chức các chuyến đi chơi xa như Đà Lạt, Huế hoặc du lịch nước ngoài trong kỳ nghỉ dài ngày. Tuy nhiên, từ đầu năm 2020, dịch Covid-19 đã làm mọi việc thay đổi. Du lịch quốc tế đóng cửa, du lịch trong nước có những thời điểm rơi vào trạng thái tương tự nên chị Phương quyết định tìm những điểm đến trong tỉnh để cùng gia đình tự lái xe đến điểm nghỉ dưỡng. Với ý tưởng đó, thời gian qua, cả gia đình chị đã có những chuyến đi thú vị tại một số điểm tham quan nổi tiếng của Đồng Nai như Vườn quốc gia Cát Tiên (H.Tân Phú), Khu du lịch Đảo Ó - Đồng Trường trên hồ Trị An (H.Vĩnh Cửu)…

Chị Phương chia sẻ, với cảm giác gần nhà, gia đình tự đi bằng phương tiện riêng nên ban đầu các con tỏ vẻ không hào hứng nhưng khi đến điểm tham quan, được trải nghiệm cảm giác đi tàu trên sông, sinh hoạt trên một hòn đảo cách xa đất liền hay những chuyến ngắm thú đêm trong rừng…đã mang lại những điều ngạc nhiên thú vị. Chị Phương cho hay, các con còn muốn quay trở lại những nơi từng đi qua để được trải nghiệm nhiều hơn với thiên nhiên. Sau chuyến đi đầu tiên, con lớn lớp 11 đã tự tìm hiểu các điểm tham quan du lịch trên địa bàn tỉnh và đưa cho mẹ tổ chức đi trong những kỳ nghỉ tới.

Ông Lê Kim Bằng, Giám đốc Sở VH-TTDL cho biết, dịch Covid-19 đã tác động mạnh đến ngành Du lịch, với xu hướng du lịch ngắn ngày, Đồng Nai với thế mạnh là du lịch sinh thái, các địa phương lân cận là thị trường khách du lịch, do đó rất phù hợp là điểm đến thu hút du khách trong và ngoài tỉnh. Để phát huy hết thế mạnh của mình, ông Bằng cho rằng cần sự nhanh nhạy hơn nữa từ các doanh nghiệp du lịch, lữ hành. “Thời gian tới, chủ trương phát triển du lịch sinh thái vẫn là hướng đi chung cho du lịch của tỉnh, đây sẽ là cơ hội để ngành Du lịch Đồng Nai có những điểm nhấn, tạo sức hút đối với du khách” - ông Bằng cho biết thêm.

Hồ Đa Tôn (H.Tân Phú) thời gian qua cũng là điểm dừng chân của khá nhiều du khách yêu thiên nhiên, trong đó có cả những thợ săn ảnh mặt trời mỗi lúc bình minh và hoàng hôn.

Với bề mặt nước rộng hàng trăm ha, bao quanh hồ một bên là những dãy núi trập trùng, một bên là dải bờ đê thẳng tắp, hồ Đa Tôn được ví như hòn ngọc bích giữa núi rừng.

Dù chưa hình thành một khu du lịch nhưng hồ Đa Tôn đã sớm trở thành điểm đến quen thuộc của du khách trong và ngoài tỉnh, em Nguyễn Thị Lan Anh, học sinh THPT tại một trường trên địa bàn H.Tân Phú cho biết, vào ngày nghỉ Lan Anh hay cùng nhóm bạn đạp xe vào hồ Đa Tôn để ngắm cảnh, chơi đùa. “Năm nay do dịch nên gia đình em chỉ ở nhà, nhưng em và các bạn học không cảm thấy buồn vì Tân Phú còn rất nhiều điểm đến cần khám phá như: đi leo núi đá, ngắm cảnh đồng quê ở Phú Điền, vào Khu du lịch Suối Mơ cắm trại… những điểm này không chỉ là nơi tụi em tìm đến vào thời gian có dịch bệnh mà trước đó tụi em vẫn thường đến đây. Đi chơi gần vừa dễ đi, ít thời gian mà lại không tốn kém nên tụi em vẫn duy trì từ trước tới nay” - Lan Anh chia sẻ.

Nhiều ý kiến cho rằng, phương án du lịch tại chỗ nhưng vẫn có nhiều hoạt động như một kỳ nghỉ thông thường vẫn có những giá trị riêng của nó. Du lịch tại chỗ không cần di chuyển nhiều nên có thể tiết kiệm được cả thời gian lẫn tiền bạc. Bên cạnh đó, với cách thức này, chuyến đi chơi của mọi người cũng sẽ dễ dàng hơn và có rất nhiều cách thức để tận hưởng trong chuyến đi như: đạp xe xung quanh nơi ở, đọc cuốn sách mà mình yêu thích, cùng nhau tổ chức bữa tiệc ngoài trời ấm cúng hoặc đi tham quan những điểm du lịch, công viên, di tích văn hóa, bảo tàng nằm ngay nơi mình đang sinh sống.

* Bắt nhịp xu hướng mới

Không chỉ ở các địa phương xa trung tâm có cảnh quan thiên nhiên hữu tình mới thu hút du khách, tại những đô thị, khu dân cư, người dân vẫn tìm cho mình những điểm sinh hoạt tập thể, vui chơi vào ngày cuối tuần ngay tại nơi mình đang sống. Trong đó, công viên Biên Hùng, Khu du lịch Bửu Long thời gian qua trở thành điểm đến cho các gia đình, nhóm trẻ tổ chức các buổi picnic vào dịp cuối tuần.

 Công viên Biên Hùng là nơi lý tưởng cho các buổi picnic, chụp ảnh của các gia đình, giới trẻ. Ảnh: Ngọc Liên
Công viên Biên Hùng là nơi lý tưởng cho các buổi picnic, chụp ảnh của các gia đình, giới trẻ. Ảnh: Ngọc Liên

Chị Nguyễn Thị Thu Trang, sinh viên năm thứ hai Trường đại học Đồng Nai cho hay, vì còn là sinh viên nên chị và các bạn không có điều kiện đi chơi xa và thường chọn công viên Biên Hùng là điểm tập trung ăn uống, vui chơi. Những lúc chỉ có một mình, chị Trang thường mang sách ra công viên học hoặc đọc truyện giải trí. Theo chị Lan Anh, công viên có ghế đá, cây xanh vào ban ngày khá yên tĩnh và trong lành nên không gian rất dễ chịu.

Thích ứng với xu hướng du lịch mới, một số công ty dịch vụ du lịch, lữ hành cũng thiết kế riêng những tour trải nghiệm thiên nhiên, khám phá du lịch sinh thái trên dịa bàn tỉnh. Một trong những công ty du lịch hoạt động khá mạnh trên lĩnh vực này là Công ty TNHH Du lịch trải nghiệm Trị An Adventure (H.Trảng Bom), anh Thân Văn Linh, Giám đốc công ty cho biết, từ khi dịch Covid-19 xuất hiện, thị trường du lịch có những thay đổi lớn, trong đó nhu cầu du khách thiên về những điểm đến gần, ngắn ngày, trong đó số người chọn du lịch sinh thái là nhiều nhất nên công ty anh đã tìm hướng đi mới, khám phá những tiềm năng du lịch còn bỏ ngỏ nhiều năm nay. Đặc biệt, mô hình chèo thuyền sup trên sông, hồ được rất nhiều du khách ưa thích, trong đó phần lớn là khách đến từ TP.HCM.

Anh Đặng Thanh Hùng, du khách đến từ TP.HCM cho biết, Đồng Nai nằm cách TP.HCM không xa, điểm du lịch xa nhất mà anh thường đến tại Đồng Nai là Vườn quốc gia Cát Tiên. Những điểm khác như: Hồ Trị An, vườn Mã Đà, làng bưởi Tân Triều… cũng là điểm đến thường xuyên mà anh chọn mỗi khi về Đồng Nai nghỉ dưỡng vào dịp cuối tuần.

Ngọc Liên

Tin xem nhiều