Báo Đồng Nai điện tử
En

Nhạc Việt tươi mới, cá tính

11:01, 08/01/2021

Sơn Tùng, Jack, Binz, Dế Choắt, Amee, Nguyên Hà… là những cái tên nổi bật từ hai giải thưởng âm nhạc thường niên có uy tín là giải Cống hiến 2021 và Làn Sóng Xanh 2021.

Sơn Tùng, Jack, Binz, Dế Choắt, Amee, Nguyên Hà… là những cái tên nổi bật từ hai giải thưởng âm nhạc thường niên có uy tín là giải Cống hiến 2021 và Làn Sóng Xanh 2021.

Amee - giọng ca đang được giới trẻ yêu thích
Amee - giọng ca đang được giới trẻ yêu thích

[links()]Cả Cống hiến lẫn Làn Sóng Xanh đều ghi nhận và tôn vinh những nghệ sĩ, sản phẩm âm nhạc trong năm 2020 và đều “đồng thuận” cho thấy sự trỗi dậy của dòng nhạc rap và các giọng ca trẻ cá tính hiện nay.

Với giải Cống hiến, bên cạnh một Tùng Dương quá quen thuộc và “lão luyện”, nay tiếp tục được tôn vinh với sản phẩm âm nhạc mới nhiều khai phá, sáng tạo khi tung ra album Human thể nghiệm dòng rock. Tương tự bên phía nữ là Khánh Linh trở lại với album mới Khanh Linh’s Journey thuộc dòng new age.

Dàn nữ ca sĩ trẻ nhiều sức sống được cả giải Cống hiến lẫn Làn Sóng Xanh ghi nhận chính là Amee sinh năm 2000 thể hiện các ca khúc nhạc trẻ với sự trong sáng, hồn nhiên, được giới trẻ yêu thích, tiêu biểu là các bài: Yêu thì yêu không yêu thì yêu, Sao anh chưa về nhà... đều lọt vào các đề cử giải thưởng. Đó còn là giọng ca ngọt ngào Nguyên Hà với abum Hôm qua, hôm nay và sau này, trong đó có ca khúc được yêu thích nhất là Sau này hãy gặp lại nhau khi hoa nở.

Năm 2020 vừa qua, nhạc Việt chứng kiến dòng nhạc rap được quan tâm lớn với chương trình Rap Việt và loạt rapper nổi tiếng từ Đen, Binz đến Dế Choắt (quán quân của cuộc thi Rap Việt), ICD (quán quân cuộc thi King of Rap), Pháo… Hàng loạt MV, ca khúc thể loại rap có lượng người nghe khủng trên mạng như: Bigcityboi (Binz), Thiên đàng (Wowy - Jolipoli), Đi về nhà (Đen, JustaTee)… thể hiện sự xuất sắc từ đề tài, ca từ, kỹ thuật gieo vần, kỹ thuật đọc rap, beat nhạc (nhịp điệu) cho đến phong cách trình diễn cuốn hút của một thế hệ rapper tại Việt Nam hiện nay.

Có thể khẳng định, dòng rap Việt từ underground (dòng “nhạc ngầm” của các nghệ sĩ tự do, phóng khoáng, phản ánh cuộc sống qua lời ca) đã vươn lên từ các điểm diễn bar, pub nhỏ đến sàn diễn đại chúng, quy mô và cả chương trình truyền hình lớn. Từ đó, các rapper và ca khúc của họ tiếp cận mạnh mẽ hơn bao giờ hết với đông đảo công chúng.

Những ca khúc được biết đến rộn ràng trong năm 2020 hầu hết đều xuất hiện tranh giải Cống hiến hay Làn Sóng Xanh cho thấy hai hệ thống giải thưởng này đã phản ánh khá sát thị trường âm nhạc. Và một lần nữa, người yêu nhạc có thể điểm lại những ca khúc mà mình “nghe không ngớt” qua các trang âm nhạc trực tuyến, YouTube suốt một năm qua như: Em không sai chúng ta sai (sáng tác: Nguyễn Phúc Thiện; ca sĩ thể hiện: Erik), Kẻ cắp gặp bà già (sáng tác: DTAP; ca sĩ thể hiện: Hoàng Thùy Linh), Trên tình bạn dưới tình yêu (Min)… 3 ca khúc đình đám nhất năm 2020 chính là Hoa nở không màu (sáng tác: Nguyễn Minh Cường; ca sĩ thể hiện: Hoài Lâm), Có chắc yêu là đây (Sơn Tùng M-TP) và Hoa hải đường (Jack).

Cẩm Thúy

Tin xem nhiều