Báo Đồng Nai điện tử
En

Quà vặt chợ quê

11:01, 08/01/2021

Nằm dọc quốc lộ 20, địa bàn các xã Gia Kiệm và Gia Tân (H.Thống Nhất) được nhiều người biết đến là "thủ phủ" của các món quà vặt dân gian truyền thống như: bánh chưng, bánh giầy, bánh cuốn, chả lụa, chả giò…

Nằm dọc quốc lộ 20, địa bàn các xã Gia Kiệm và Gia Tân (H.Thống Nhất) được nhiều người biết đến là “thủ phủ” của các món quà vặt dân gian truyền thống như: bánh chưng, bánh giầy, bánh cuốn, chả lụa, chả giò…

Quầy bán chả giò chiên của gia đình bà Nguyễn Thị Thanh Mai đã có từ hàng chục năm nay. Ảnh: Ngọc Liên
Quầy bán chả giò chiên của gia đình bà Nguyễn Thị Thanh Mai đã có từ hàng chục năm nay. Ảnh: Ngọc Liên

Tại đây, có những hộ sản xuất nhỏ cũng có những cơ sở sản xuất lớn với thâm niên hàng chục năm nay, phục vụ cho thị trường trong tỉnh và TP.HCM. Đặc biệt, vào dịp lễ, tết, những món ăn dân gian này được khách hàng đặt với số lượng lớn để ăn tết hoặc làm quà biếu...

* Hội tụ các món ăn dân gian

Chợ Phúc Nhạc (xã Gia Kiệm) là ngôi chợ nhỏ nằm ven quốc lộ 20, vào mỗi buổi sáng, những quầy hàng nhỏ bán chả lụa, bánh chưng, bánh giầy…đã tồn tại từ hàng chục năm nay khá đắt khách. Chỉ trong buổi sáng, mỗi quầy hàng có thể bán được từ 5-10 kg chả lụa truyền thông các loại, đi kèm là món bánh giầy, bánh chưng. Tất cả những món ăn này do chính những người dân địa phương làm ra và chỉ bán trong vài giờ đồng hồ buổi sáng.

“Xứ sở” các món ăn truyền thống

Huyện Thống Nhất cũng là địa phương có nhiều món ngon được biết đến như: giò lụa, bánh giầy, bánh chưng, chà bông, rau củ quả sấy… Vào dịp lễ, Tết Nguyên đán, một số cơ sở sản xuất nổi tiếng lâu năm như cơ sở sản xuất giò lụa, chà bông bà Tần, bà Trí, Cơ sở Hưng Nghĩa… (xã Gia Kiệm); Cơ sở Sản xuất bánh phở Hùng Trang (xã Gia Tân 1); Cơ sở Sản xuất rau củ quả sấy Cường Hoa, Hải Dương (xã Quang Trung) được nhiều người từ các nơi trong và ngoài tỉnh như: TP.Biên Hòa, H.Định Quán, Trảng Bom, TP.HCM, Bình Dương tìm đến đặt hàng.

Hằng ngày, với chiếc bàn nhỏ vừa đủ để trưng bày những thứ có thể bán trong phiên chợ sáng như: bánh giầy, chả lụa, chả chiên, đậu hũ… bà Phạm Thị Thúy - người bán chả lụa, đậu hũ tại chợ Phúc Nhạc gần 20 năm nay cho biết, quầy hàng của bà thường chỉ bán trong buổi sáng, những ngày thường phần lớn khách hàng là người dân địa phương và công nhân đi làm tại các nhà máy khu vực xã Gia Kiệm, Quang Trung. Ngoài phục vụ khách lẻ, bà Thúy còn nhận các đơn đặt hàng số lượng lớn cho đám cưới, tiệc liên hoan…

Chị Trần Thị Hương, công nhân tại một nhà máy may nằm trên địa bàn xã Phú Cường cho biết, mỗi buổi sáng chị từ xã Gia Kiệm đi làm đều ghé ngang chợ Phúc Nhạc để mua đồ ăn sáng. Chị Hương chia sẻ: “Chợ này lâu nay bán các loại đồ ăn vặt truyền thống rất ngon nên nhiều người biết đến. Hầu hết các món ăn như: chả lụa, chả giò, bánh giầy đều là những món ăn truyền thống, hợp khẩu vị nhiều người và còn nóng nên ăn rất ngon. Chợ đông nhất vào tầm 6-7 giờ sáng, thời điểm đó nhiều xe đưa đón công nhân dừng gần chợ nên công nhân tranh thủ ghé mua đồ ăn sáng để ăn trên đường đến công ty”.

Cùng với món chả lụa, bánh giầy, quầy bán chả giò chiên hàng chục năm nay của gia đình bà Nguyễn Thị Thanh Mai cũng nổi tiếng trong khu vực, mỗi ngày bà Mai cung cấp ra thị trường hàng chục ký chả giò, không chỉ bán lẻ, lượng hàng đặt còn từ các đám cưới, tiệc liên hoan. Vừa thoăn thoắt gói những cuốn chả giò cho vào chảo dầu nóng đang sôi sục, bà Mai vừa chia sẻ, ngoài những người bán lẻ ở chợ, khu vực xã Gia Kiệm có nhiều gia đình làm nghề truyền thống, có những gia đình nổi tiếng từ nhiều đời với cơ sở sản xuất lớn cung cấp cho thị trường trong tỉnh cũng như các tỉnh, thành lân cận như TP.HCM, Bình Dương với nhiều phân khúc sản phẩm khác nhau. Bà Mai cho hay, những lò sản xuất thường hoạt động từ 12 giờ khuya đến 4 giờ sáng là có sản phẩm mang bán tại các chợ hoặc bỏ mối đi xa.

* Tiếng thơm bay xa

Theo thời gian, khu vực Phúc Nhạc (Gia Kiệm) trở thành trung tâm của các sản phẩm truyền thống được nhiều người biết đến. Đặc biệt, với đặc thù lịch là nơi tập trung của nhiều người dân gốc Bắc nên những món ăn dân gian nơi đây mang đậm hương vị Bắc, được sản xuất theo quy trình truyền thống từ xa xưa.

Là cơ sở chuyên làm giò chả thủ công truyền thống, quầy hàng giò chả bà Trí luôn đắt hàng dù nằm sâu bên trong chợ
Là cơ sở chuyên làm giò chả thủ công truyền thống, quầy hàng giò chả bà Trí luôn đắt hàng dù nằm sâu bên trong chợ

Là một trong 2 cơ sở sản xuất chả lụa theo phương pháp thủ công truyền thống, cơ sở chả lụa bà Trí dù nằm sâu trong lòng chợ nhưng vẫn được nhiều người tìm đến bởi hương vị đặc trưng, khác hoàn toàn so với những cơ sở sản xuất sử dụng nhiều máy móc, thiết bị công nghiệp. Bà Thủy, người nối nghiệp gia đình của cơ sở chả lụa bà Trí cho biết, gia đình làm nghề truyền thống từ đời cha mẹ để lại hàng chục năm nay nên chất lượng sản phẩm luôn được bảo đảm. Gian hàng của bà thường bán hết trước những quầy hàng ngoài cổng chợ. Vào mỗi dịp lễ, tết, khách muốn đặt hàng phải đăng ký trước từ 3 tuần vì số lượng khá đông không chỉ ở Đồng Nai mà có cả TP.HCM.

Đối với những sản phẩm làm theo phương pháp thủ công thường có hương vị đặc biệt hơn với độ ngọt, dai và thơm, khác hoàn toàn những loại giò chả thông thường khác. Cùng với giò chả, khu vực Gia Kiệm vẫn còn lưu giữ được món bánh giầy truyền thống. Bánh giầy làm hoàn toàn bằng bột nếp, không nêm nếm thêm gia vị mà thường được ăn kết hợp với giò chả. Là món ăn tiện lợi, hợp vị nhiều người và phù hợp cho những chuyến đi chơi xa, những bữa ăn nhanh…

Những quầy bán món ăn dân gian truyền thống tại chợ Phúc Nhạc
Những quầy bán món ăn dân gian truyền thống tại chợ Phúc Nhạc

Thời gian gần đây, trên tuyến quốc lộ 20 đoạn qua địa bàn tỉnh Đồng Nai khá nhiều trạm dừng chân. Điểm đặc biệt tại các trạm dừng chân này là những món ăn đặc sản địa phương được trưng bày và giới thiệu, thu hút sự quan tâm của khách dừng chân. Chị Nguyễn Thị Hòa (Q.9, TP.HCM), người thường xuyên đi trên tuyến quốc lộ 20 từ TP.HCM tới Lâm Đồng cho biết, do có việc làm ăn tại TP.HCM nên mỗi lần đi ngang Đồng Nai tôi thường dừng tại các điểm dừng chân để mua một số đặc sản. “Vào mùa trái cây thì mua chôm chôm, măng cụt, sầu riêng. Nếu có dịp đi ngang Đồng Nai vào buổi sáng tôi thường mua chả lụa và bánh giầy mang về làm quà. Những món ăn này được làm tại địa phương nên thường là bánh mới và ngon”.

Chia sẻ về đặc trưng của sản phẩm truyền thống giò chả, một số chủ cơ sở sản xuất giò chả tại xã Gia Kiệm cho biết, làm giò chả phải dùng thịt heo tươi chưa qua đông lạnh mới bảo đảm chất lượng. Theo các chủ cơ sở, trên địa bàn hiện nay có rất nhiều cơ sở sản xuất, cuối năm cũng là dịp các cơ sở tập trung cao điểm cho hàng tết nên lượng hàng cung cấp ra thị trường luôn phải kiểm soát kỹ hơn về chất lượng nguồn nguyên liệu để không ảnh hưởng đến uy tín sản phẩm giò chả đã có tiếng lâu đời trong vùng. Ngày nay, trên các diễn đàn ẩm thực, giò chả Gia Kiệm trở thành địa chỉ sản xuất giò chả được nhiều người tìm kiếm. Các cơ sở sản xuất cũng quảng bá sản phẩm của mình trên các phương tiện thông tin đại chúng với quy trình sản xuất, nguồn nguyên liệu và kinh nghiệm lâu năm trong nghề với những sản phẩm an toàn, bảo đảm sức khỏe cho người tiêu dùng.

Ngọc Liên

Tin xem nhiều