Báo Đồng Nai điện tử
En

Viết tiếp những câu chuyện đẹp về học sinh, sinh viên

07:01, 09/01/2021

Có được kết quả này, không thể không kể đến vai trò đồng hành, hỗ trợ của tổ chức Đoàn TNCSHCM, Hội Sinh viên các cấp trong việc góp sức tạo môi trường để HSSV phát triển toàn diện.

Có được kết quả này, không thể không kể đến vai trò đồng hành, hỗ trợ của tổ chức Đoàn TNCSHCM, Hội Sinh viên các cấp trong việc góp sức tạo môi trường để HSSV phát triển toàn diện. Từ đây, các thế hệ HSSV trong tỉnh đã phát huy tính chủ động trong học tập, nghiên cứu khoa học, góp sức vì cộng đồng.

Sinh viên ngành Dược Trường cao đẳng y tế Đồng Nai trong giờ thực hành . Ảnh: N.Sơn
Sinh viên ngành Dược Trường cao đẳng y tế Đồng Nai trong giờ thực hành . Ảnh: N.Sơn

[links()]* Chủ động học tập, nghiên cứu khoa học

Theo anh Võ Văn Trung, Phó chủ tịch thường trực Hội Sinh viên tỉnh, Trưởng ban Thanh thiếu niên trường học Tỉnh đoàn, tổ chức Đoàn, Hội Sinh viên trong tỉnh thời gian qua đã duy trì và phát huy hiệu quả các quỹ khuyến học, khuyến tài, giải thưởng khoa học kỹ thuật, nghiên cứu khoa học, ý tưởng, sáng kiến, tuyên dương HSSV tiêu biểu; vận động các nguồn lực hỗ trợ học bổng, hướng dẫn vay vốn học tập, hỗ trợ HSSV có hoàn cảnh khó khăn… nhằm kịp thời động viên HSSV trong học tập và rèn luyện. Đáng chú ý là tại một số trường, tổ chức Đoàn, Hội đã tham mưu Ban giám hiệu bố trí các khu vực tự học dành cho sinh viên.

Việc phát triển các CLB, tổ, đội, nhóm sinh viên tự học, nghiên cứu khoa học giúp sinh viên có tri thức, kiến thức, bản lĩnh để học tập tốt đang được tổ chức Đoàn, Hội tại các trường triển khai thực hiện hiệu quả. Các CLB thường xuyên tổ chức các hoạt động thiết thực cho HSSV tham gia nhằm nâng cao kiến thức, định hướng nghề nghiệp, góp phần thúc đẩy phong trào học tập của HSSV. Đặc biệt thông qua các hoạt động này, các thế hệ HSSV trong tỉnh nhận thức được trách nhiệm của bản thân trong quá trình học tập, từ đó không ngừng nỗ lực vượt khó đạt thành tích cao trong học tập và rèn luyện.

Với sự chủ động trau dồi kiến thức, rèn luyện kỹ năng, em Nguyễn Thị Hiền Linh, học sinh lớp 12C1, Trường THPT Lê Quý Đôn (P.Long Bình Tân, TP.Biên Hòa) nhiều năm liền là học sinh giỏi, đoạt nhiều giải trong các cuộc thi học sinh giỏi và đặc biệt là một trong số rất ít học sinh của tỉnh đạt danh hiệu Học sinh 3 tốt cấp tỉnh, cấp trung ương (gồm: đạo đức tốt, học tập tốt và thể lực tốt). Hiền Linh chia sẻ, có được thành quả này, bản thân em luôn tự đặt ra cho mình mục tiêu và chủ động học tập. Ngoài kiến thức tiếp thu từ thầy cô, em đọc sách để trau dồi kiến thức, tham gia các hoạt động trải nghiệm để rèn luyện kỹ năng…

Ngoài thành tích học tập đáng nể, nhiều HSSV, nhất là sinh viên còn chủ động tham gia nghiên cứu khoa học. Theo báo cáo của tổ chức Đoàn, Hội các trường đại học, cao đẳng trong tỉnh, bình quân mỗi năm ở các trường có hàng chục đến hàng trăm đề tài nghiên cứu khoa học của sinh viên.

Đặc biệt, trong số đó còn có đề tài đoạt giải nhì giải thưởng Sinh viên nghiên cứu khoa học do Bộ GD-ĐT, Bộ KH-CN, Trung ương Đoàn TNCSHCM và Liên hiệp các Hội KH-KT Việt Nam phối hợp tổ chức. Đó là đề tài Nghiên cứu bước đầu về tác dụng hạ đường huyết của các cao chiết dược liệu Bìm ba răng trên chuột nhắt trắng - cơ sở để phát triển các chế phẩm ứng dụng điều trị đái tháo đường của sinh viên Nguyễn Thị Thùy Trang, Khoa Dược Trường đại học Lạc Hồng.

Sinh viên Trường cao đẳng Kỹ thuật Đồng Nai tình nguyện may khẩu trang góp phần phòng, chống dịch bệnh Covid-19
Sinh viên Trường cao đẳng Kỹ thuật Đồng Nai tình nguyện may khẩu trang góp phần phòng, chống dịch bệnh Covid-19

Chị Thùy Trang cho biết, từ tháng 9-2019, chị bắt tay nghiên cứu đề tài. Trải qua 10 tháng nghiên cứu với biết bao trăn trở, đứa con tinh thần của chị cũng đã hoàn thành và kịp thời tham gia giải thưởng Sinh viên nghiên cứu khoa học. Từ kinh nghiệm của bản thân, chị Trang cho rằng sinh viên ngoài việc tiếp nhận kiến thức từ thầy cô, cần chủ động nghiên cứu khoa học để góp nhặt thêm cho mình kiến thức từ thực tiễn, rèn luyện các kỹ năng, chuẩn bị hành trang để rời ghế giảng đường đại học.

* Phát huy sức trẻ trong các hoạt động tình nguyện

Anh Võ Văn Trung cho hay, bên cạnh nhiệm vụ học tập và rèn luyện, tình nguyện vì cộng đồng tiếp tục là  nét đẹp của HSSV mà nhất là sinh viên Đồng Nai. Đây là lực lượng nòng cốt và chủ đạo trong các hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, đã và đang tiếp tục làm phong phú thêm hình ảnh đẹp về thế hệ trẻ Đồng Nai nói chung và các thế hệ HSSV nói riêng. 

Anh VÕ VĂN TRUNG, Phó chủ tịch thường trực Hội Sinh viên tỉnh cho biết phong trào Đoàn, Hội trong trường học đang có những thay đổi theo hướng tích cực, đáp ứng được nhu cầu của HSSV. Nếu như trước đây, HSSV tham gia phong trào với tâm thế bị động thì nay tham gia hoạt động với vai trò là những người chủ động (dưới sự định hướng của cán bộ Đoàn, Hội) - chủ động thảo luận đề ra các hoạt động, chủ động tổ chức và chủ động tham gia.

Vì vậy, các cấp bộ Đoàn, Hội trong tỉnh đã và đang duy trì tổ chức nhiều hoạt động tạo điều kiện để phát huy sức trẻ của HSSV trong các hoạt động tình nguyện. Chẳng hạn như, tổ chức Đoàn, Hội đã phát động HSSV tham gia các hoạt động xây dựng nhà trường xanh - sạch - đẹp, ký túc xá văn minh, giảng đường văn hóa; hoạt động tình nguyện gắn với địa bàn dân cư. Tiếp tục duy trì các hoạt động Ngày thứ bảy tình nguyện, Ngày chủ nhật xanh tại trường... Các hoạt động an sinh xã hội, vận động mạnh thường quân ủng hộ, bán hàng gây quỹ chăm lo, hỗ trợ thanh thiếu nhi, người dân có hoàn cảnh khó khăn được các trường tiếp tục duy trì. Thông qua các đợt cao điểm như: chiến dịch Hoa phượng đỏ, chương trình Tiếp sức mùa thi, chiến dịch Mùa hè xanh... HSSV tham gia thực hiện nhiều công trình, phần việc ý nghĩa góp phần xây dựng nông thôn mới nâng cao, đô thị văn minh.

Đặc biệt, để các hoạt động tình nguyện mang tính chuyên sâu, tại một số trường, tổ chức Đoàn, Hội còn thành lập và duy trì hoạt động các đội, nhóm tình nguyện thường xuyên tổ chức các hoạt động vì an sinh xã hội như: thăm, tặng quà cho các gia đình chính sách, các cơ sở bảo trợ xã hội, nạn nhân chất độc da cam, người già neo đơn...

Bên cạnh duy trì các chương trình xuân tình nguyện, mùa hè xanh, tiếp sức mùa thi, nhiều năm nay Hội Sinh viên Trường đại học Đồng Nai đã duy trì tổ chức chương trình sinh viên với cộng đồng. Mô hình này nhằm tạo điều kiện để sinh viên trải nghiệm thực tế cuộc sống. Vì vậy, để duy trì mô hình này, Hội Sinh viên trường thường xuyên tổ chức đến thăm, tặng quà, dọn vệ sinh tại các cơ sở bảo trợ dành cho trẻ em, người già neo đơn trong tỉnh. Hơn 10 năm nay các thế hệ sinh viên Trường cao đẳng y tế Đồng Nai đã đến với Trung tâm Công tác xã hội tỉnh vào ngày nghỉ cuối tuần để phụ nhân viên ở đây chăm sóc, tập vật lý trị liệu cho các em khuyết tật…

Mới nhất là mô hình gian hàng tình nguyện gây quỹ yêu thương của Đoàn trường, Hội Sinh viên Trường đại học Công nghệ Miền Đông (được khởi động từ tháng 12-2019). Anh Trần Hoàng Em, Chủ tịch Hội Sinh viên Trường đại học Công nghệ Miền Đông chia sẻ, Đoàn, Hội trường vận động kinh phí và bố trí gian hàng nhu yếu phẩm bán cho sinh viên ngay tại khuôn viên trường vào ngày thứ bảy và chủ nhật. Bình quân mỗi tháng, ngoài thu hồi vốn, gian hàng tình nguyện đã thu được khoảng 4 triệu đồng. Từ nguồn kinh phí này Đoàn, Hội trường đã tổ chức các hoạt động thăm, tặng quà cho những người dân có hoàn cảnh khó khăn; tổ chức gói bánh chưng, bánh tét tặng người nghèo dịp Tết Nguyên đán; tiếp sức đến trường cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn…

Đặc biệt, năm 2020 là năm xảy ra dịch bệnh Covid-19, Đoàn, Hội trường học tiếp tục vận động và trao tặng hàng chục ngàn các loại cho thanh niên công nhân, sinh viên, người dân và đội ngũ y bác sĩ, nhân viên y tế và lực lượng tham gia phòng, chống dịch… với tổng trị giá hơn 250 triệu đồng; điều chế, vận động và trao tặng 2 ngàn lít nước rửa tay khô miễn phí cho người dân, sinh viên và thiếu nhi trên địa bàn tỉnh… góp phần viết tiếp những câu chuyện đẹp về HSSV Việt Nam.

Nga Sơn

 

Tin xem nhiều