Báo Đồng Nai điện tử
En

Chi tiền triệu nuôi thú cưng

09:01, 22/01/2021

Vài năm nay, phong trào nuôi thú cưng nở rộ, kéo theo nhiều dịch vụ như: spa, chăm sóc y tế cho chó, mèo. Để nuôi thú cưng đúng chuẩn, nhiều gia đình không ngại chi tiền triệu cho việc mua thức ăn, chữa bệnh hay cho thú cưng đi spa.

Vài năm nay, phong trào nuôi thú cưng nở rộ, kéo theo nhiều dịch vụ như: spa, chăm sóc y tế cho chó, mèo. Để nuôi thú cưng đúng chuẩn, nhiều gia đình không ngại chi tiền triệu cho việc mua thức ăn, chữa bệnh hay cho thú cưng đi spa.

Một chú chó được đưa đi spa làm móng, chải lông. Ảnh: Bích Nhàn
Một chú chó được đưa đi spa làm móng, chải lông. Ảnh: Bích Nhàn

* Chăm thú cưng như trẻ nhỏ

Công việc đầu tiên vào mỗi buổi sáng của bà Nguyễn Thị Cúc, 50 tuổi, ngụ P.Hố Nai, TP.Biên Hòa là dọn dẹp vệ sinh và chăm lo cho… 3 chú mèo. Đây không phải là giống mèo thường mà là mèo giống Anh, lông ngắn, trị giá tới chục triệu đồng mỗi con. 2 năm trước, con gái bà Cúc đề nghị nuôi mèo để vợ chồng bà Cúc có thêm niềm vui tuổi già, bởi 2 con gái bà Cúc đều đi học và làm việc ở TP.HCM và chỉ về nhà những ngày cuối tuần hoặc dịp nghỉ lễ, tết. “Ngay khi nghe con gái nói ý định, tôi đã phản đối rất kịch liệt. Vì nhiều năm nay, tôi không hề có khái niệm về nuôi “thú cưng”. Tôi chỉ nghĩ rằng việc nuôi chúng sẽ khiến nhà cửa bề bộn hơn” - bà Cúc chia sẻ.

Dù vậy, con gái bà Cúc vẫn mua một chú mèo màu xám giống Anh với giá hơn 10 triệu đồng. Lúc đầu, bà Cúc chỉ nghĩ mình phải nuôi vì số tiền bỏ ra mua mèo quá lớn. “Nhưng càng nuôi, tôi lại càng thương chúng và thấy vui. Các con đi học xa nên nhà vắng vẻ, chỉ có hai vợ chồng cũng khá buồn. Từ khi có thêm mấy con mèo, căn nhà cũng sinh động hơn. Mỗi khi đi ra ngoài về, chúng thấy tôi là chạy đến làm nũng, đòi chơi đùa. Chúng không khác nào những đứa trẻ vậy” - bà Cúc cười nói. Ban đầu bà Cúc chỉ nuôi một con nhưng con mèo đã sinh thêm 2 mèo con rất đáng yêu.

Con gái bà Cúc cho biết thêm: “Giờ mẹ tôi yêu chúng như con. Lúc nào cũng làm đồ ăn ngon, mua đồ chơi, cưng nựng và nói chuyện với mấy chú mèo. Nhiều lúc chúng tôi hay nói đùa rằng, đó mới là con của ba mẹ, còn chị em tôi là… “con ghẻ” vì sự chăm sóc, yêu thương mà ba mẹ dành cho chúng. Tôi cũng thấy vui hơn khi ba mẹ có niềm vui mới, dù chăm sóc chúng khá vất vả nhưng 3 con mèo cũng mang lại nhiều tiếng cười cho cả nhà”.

Có tình yêu đặc biệt dành cho “cún con” nhưng mãi 4 năm gần đây, chị Ngọc Anh, 30 tuổi, ngụ P.Tân Hiệp, TP.Biên Hòa mới có điều kiện nuôi. Chị Ngọc Anh cho rằng, việc chăm sóc chó cũng tất bật như chăm một đứa trẻ. Tắm giặt, cho ăn và đưa đi chích ngừa… đều tốn khá nhiều thời gian. Chỉ cần nghe thấy tiếng chó ho, chị Ngọc Anh đã phải đưa đi gặp bác sĩ thú y ngay lập tức, tránh tình trạng mắc bệnh và để bệnh nặng hơn. “Mình bệnh chưa chắc đã đi khám bác sĩ ngay mà chỉ ra tiệm thuốc mua thuốc về uống. Nhưng mỗi lần chó bệnh, tôi vô cùng lo lắng và đưa đi khám ngay, sợ nó bệnh nặng. Tôi cũng không dám để nó ra ngoài, tiếp xúc những chỗ bụi bẩn để nó không bị ve hay bệnh” - chị Anh tâm sự.

“Thương nó lắm! Mỗi lần đi làm về là nó chạy lại mừng rỡ, vui vẻ khiến tôi thấy ấm áp trong lòng. Nhất là những lúc buồn, nó như hiểu nỗi lòng mình nên luôn ở bên cạnh làm rất nhiều trò hoặc chỉ ngoan ngoãn ngồi bên. Những lúc đó, tôi cũng thấy được an ủi hơn” - chị Ngọc Anh chia sẻ. Chi phí trung bình chi tiền ăn uống, mua quần áo cho chó của chị Ngọc Anh khoảng 1,5 triệu đồng/tháng, chưa kể có tháng tiêm vaccine hay chó bị bệnh.

Cũng mê thú cưng, bạn Anh Thư, 25 tuổi, ngụ P.Tân Hiệp, TP.Biên Hòa đã nuôi nhiều loại mèo ngoại. Hiện tại, Anh Thư đang nuôi 2 chú mèo Anh, một loại lông ngắn, một loại lông dài màu trắng rất đẹp. Khi vừa mua về nuôi được 1 tuần, Anh Thư đã đưa đến bệnh viện thú y để tư vấn tiêm các loại vaccine, khám bệnh và mua thêm đồ chơi. “Dạo này thời tiết lạnh hơn nên tôi phải mua thêm quần áo cho “bé Ken” (tên con mèo - PV) mặc. Thay vì ngủ nướng, buổi sáng tôi phải dậy sớm để làm đồ ăn, dọn phân ở chuồng cát và chải lông… cho nó. Mỗi lần tắm xong, tôi phải sấy lông ngay để tránh mèo bị lạnh” - Anh Thư cho hay.

Ngay khi thấy chú chó cưng nuôi được 3 năm đi tập tễnh sau khi được thả đi dạo về, vợ chồng chị Trịnh Thị Hà, ngụ P.Trảng Dài, TP.Biên Hòa đã chở ngay đến bác sĩ khám. Sau khi chụp X-quang, bác sĩ kết luận chú chó bị giãn dây chằng và hạn chế đi lại, vận động nhiều trong một khoảng thời gian. Mỗi tháng, vợ chồng chị Hà mất khoảng 4-5 triệu đồng mua thức ăn cho chó do chó chỉ ăn thịt gà, thịt bò, rau củ quả, không ăn cơm. Chi phí nuôi thú cưng cũng khá tốn kém nên thường ai có điều kiện mới nuôi.    

* Dịch vụ làm đẹp cho chó, mèo

Dù chăm sóc mèo, chó khá công phu nhưng chúng cũng mang lại niềm vui, giúp chủ nhân xả stress. Anh Thư chia sẻ thêm: “2 chú mèo giờ như là “nhân vật trung tâm” của cả gia đình. Ai cũng dành tình yêu thương cho chúng và chăm sóc tận tình. Mọi người rất hay mua quà cho chúng”.

Không chỉ dừng lại ở việc chăm sóc, nhiều gia đình còn đưa thú cưng đi spa. Những “khách hàng bốn chân” sẽ được cung cấp các dịch vụ tắm massage với các loại dầu gội khác nhau. Chị Trần Thanh Thúy, nhân viên chuyên làm dịch vụ spa cho thú cưng tại TP.Biên Hòa chia sẻ, cũng như người, thú cưng sẽ được nhân viên sấy lông và tư vấn, tạo, cắt tỉa kiểu lông thích hợp cho từng vóc dáng. Mỗi loại chó, mèo giống khác nhau sẽ dùng những loại dầu gội khác nhau. Các chú cún còn được làm móng, ráy tai, đánh răng và cả... xịt nước hoa.

Một chú chó được đưa đến phòng khám thú y chữa bệnh
Một chú chó được đưa đến phòng khám thú y chữa bệnh

Đặc biệt, những ngày gần Tết Nguyên đán, nhiều gia đình không ngại chi bạc triệu để tỉa lông, cắt móng, “làm đẹp” cho thú cưng. Người chăm sóc thú cưng phải được đào tạo qua những khóa học kỹ càng. Bản thân họ phải có lòng yêu nghề, yêu động vật và sự tỉ mỉ.

Theo chị Thúy, ngày càng có nhiều người nuôi chó giống nhập từ nước ngoài, có thông tin xuất xứ giấy tờ đầy đủ với giá từ vài triệu đến hàng chục triệu đồng. Đa phần những người nuôi chó cưng đều xem chúng như những người bạn hay như một thành viên trong gia đình. Do vậy, nhân viên làm ở spa cho chó, mèo cũng phải qua lớp đào tạo để phục vụ “khách hàng” đặc biệt này. Nhất là những dịp Tết, nhu cầu làm đẹp cho thú cưng cũng tăng lên đáng kể.

Giá của các dịch vụ spa này không hề rẻ, khoảng 250-450 ngàn đồng/lần đủ các dịch vụ như: tắm, cắt tỉa lông, móng, chải lông… Giá cả còn phụ thuộc vào cân nặng thú cưng. “Tôi yêu quý nó như con. Ở nhà, tôi cũng có thể tắm cho nó nhưng không thể cẩn thận, tỉ mỉ cũng như cắt lông tạo kiểu được. Vì vậy, bỏ vài trăm ngàn để chăm sóc thú cưng, giúp nó sạch sẽ, đẹp đẽ cũng không quá đắt đỏ” - chị Hà chia sẻ.

Bác sĩ thú y Phạm Bằng, chủ phòng khám thú y tại P.Tân Phong, TP.Biên Hòa cho hay, hiện nay việc người dân nuôi thú cưng và đưa chúng đi điều trị rất thường xuyên. Mỗi ngày, phòng khám này tiếp nhận khoảng 40-50 thú cưng đến chữa trị và tiêm vaccine… Do đó, phòng khám cũng có đội cấp cứu làm việc 24/24 giờ mỗi ngày. Khác với trước, hiện các phòng khám thú y cũng chia thành nhiều chuyên khoa khác nhau như: nội khoa, ngoại khoa, xét nghiệm, hậu phẫu…

“Hiện nay không thể một bác sĩ thú y có thể làm nhiều lĩnh vực mà phải chia thành các chuyên khoa sâu khác nhau mới đáp ứng được nhu cầu chữa bệnh cho thú cưng. Bởi nhiều gia đình coi thú cưng như một thành viên trong gia đình và chăm sóc từng li từng tí. Thậm chí, chúng chỉ hơi có biểu hiện bệnh họ đã đưa chúng đi khám. Việc tiêm vaccine cho thú cưng, hầu như người nuôi nào cũng thực hiện rất đầy đủ” - bác sĩ thú y Phạm Bằng chia sẻ.

Bích Nhàn

 

Tin xem nhiều