Báo Đồng Nai điện tử
En

Điểm sáng trong hoạt động Công đoàn

09:01, 22/01/2021

Năm 2020, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) TP.Long Khánh đã có nhiều nỗ lực trong hoạt động chăm lo bảo vệ đoàn viên, người lao động (NLĐ). Với những cách làm sáng tạo, kịp thời và nhanh nhạy trong từng kế hoạch, mục tiêu cụ thể, hoạt động Công đoàn TP.Long Khánh đã trở thành điểm sáng, tạo được niềm tin với đoàn viên, NLĐ.

Năm 2020, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) TP.Long Khánh đã có nhiều nỗ lực trong hoạt động chăm lo bảo vệ đoàn viên, người lao động (NLĐ). Với những cách làm sáng tạo, kịp thời và nhanh nhạy trong từng kế hoạch, mục tiêu cụ thể, hoạt động Công đoàn TP.Long Khánh đã trở thành điểm sáng, tạo được niềm tin với đoàn viên, NLĐ.

Phó chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Hồ Thanh Hồng trao khen thưởng cho các cá nhân, tập thể thuộc Liên đoàn Lao động TP.Long Khánh có nhiều thành tích trong hoạt động Công đoàn năm 2020. Ảnh: L.Mai
Phó chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Hồ Thanh Hồng trao khen thưởng cho các cá nhân, tập thể thuộc Liên đoàn Lao động TP.Long Khánh có nhiều thành tích trong hoạt động Công đoàn năm 2020. Ảnh: L.Mai

Chủ tịch LĐLĐ TP.Long Khánh Trương Thị Bích Liên cho hay, thời gian qua, LĐLĐ thành phố đã triển khai nhiều giải pháp để nâng cao phúc lợi và thu hút đoàn viên gia nhập tổ chức Công đoàn. Bên cạnh đó, chỉ đạo các đơn vị CĐCS phối hợp với, doanh nghiệp (DN) thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở, tổ chức hội nghị người lao động để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng đoàn viên, NLĐ và giải đáp kịp thời. Đồng thời, qua đối thoại, thương lượng, nhiều chính sách chăm lo cho NLĐ được đưa vào thỏa ước lao động tập thể và các DN thực hiện hiệu quả.

* Tích cực bảo vệ người lao động

Trong năm 2020, dù dịch bệnh Covid-19 ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, song một số DN vẫn nỗ lực tặng vàng cho lao động có nhiều năm gắn bó; tổ chức tặng nhu yếu phẩm, hỗ trợ tiền mặt giúp đỡ lao động khó khăn, lao động bị mất việc làm và thu nhập... Ngoài ra, một số DN khó khăn vẫn nỗ lực chăm lo đời sống NLĐ bằng việc thực hiện các chế độ, chính sách như đã cam kết với NLĐ. Nhờ đó, tới nay, việc làm và thu nhập NLĐ tương đối ổn định, các DN đã cam kết thưởng tết cho NLĐ ít nhất 1 tháng lương.

LĐLĐ TP.Long Khánh hiện có 154 CĐCS với 23.841 đoàn viên/25.088 lao động. Đánh giá về hoạt động Công đoàn TP.Long Khánh trong năm qua, Phó chủ tịch LĐLĐ tỉnh Hồ Thanh Hồng cho rằng, dù gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, song LĐLĐ TP.Long Khánh đã thực hiện đạt và vượt nhiều chỉ tiêu được giao như: thành lập CĐCS, phát triển đoàn viên, thực hiện quy chế dân chủ cơ sở... Đồng thời ổn định quan hệ lao động, không để ngừng việc, đình công diễn ra. Công tác chăm lo đời sống NLĐ ngày càng thiết thực, có chiều sâu. Những kết quả nổi bật trên cần được duy trì để phát huy hơn nữa vai trò của tổ chức Công đoàn đối với niềm tin NLĐ.

Thực hiện Nghị quyết 07C/NQ-BCH ngày 25-2-2016 của Tổng LĐLĐ Việt Nam về nâng chất lượng bữa ăn giữa ca, LĐLĐ thành phố đã hướng dẫn các Công đoàn cơ sở (CĐCS) vận động DN tổ chức bữa ăn giữa ca cho NLĐ, đồng thời tổ chức giám sát, đảm bảo chất lượng, dinh dưỡng bữa ăn giữa ca. Hiện đã có 64/64 DN tổ chức bữa ăn giữa ca cho NLĐ, trong đó, có 56 DN đưa nội dung bữa ăn giữa ca vào thỏa ước lao động tập thể với mức từ 15 ngàn đồng/người. Một số DN do tính chất công việc không tổ chức bữa ăn giữa ca nhưng có hỗ trợ tiền cho NLĐ.

Theo LĐLĐ TP.Long Khánh, trong năm, tình hình quan hệ lao động cơ bản ổn định. Tuy nhiên, một số DN khó khăn đã chậm trả lương và các chế độ cho NLĐ. Theo đó, LĐLĐ thành phố đã phối hợp các đơn vị liên quan tổ chức giám sát chặt chẽ việc chi trả lương, thưởng nhằm đảm bảo quyền lợi NLĐ. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật lao động nhằm nâng cao nhận thức, hiểu biết cho cả người sử dụng lao động và NLĐ. Từ đó, giúp các DN thực hiện đúng pháp luật lao động đối với NLĐ, tránh để NLĐ bị mất quyền lợi hoặc các chế độ, chính sách xứng đáng của mình.

* Tích cực chăm lo đời sống NLĐ

Song song với việc tập hợp và bảo vệ NLĐ, LĐLĐ thành phố còn tổ chức nhiều hoạt động nhằm chăm lo, hỗ trợ đoàn viên như: tặng quà trong các dịp lễ, tết cho lao động bị tại nạn lao động; vận động xây dựng mái ấm Công đoàn... Trong năm, LĐLĐ thành phố đã tặng 676 phần quà tết với số tiền trên 330 triệu đồng cho lao động khó khăn. Các CĐCS trực thuộc chăm lo, tặng quà cho NLĐ với trên 22 ngàn suất, trị giá 4,9 tỷ đồng. Qua đó, góp phần nâng cao đời sống vật chất, chia sẻ khó khăn với đoàn viên, NLĐ.

Liên đoàn Lao động TP.Long Khánh tổ chức thành lập Công đoàn cơ sở tại doanh nghiệp
Liên đoàn Lao động TP.Long Khánh tổ chức thành lập Công đoàn cơ sở tại doanh nghiệp

Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH CiBao Nguyễn  Tấn Hưng cho hay, với sự chỉ đạo, hướng dẫn kịp thời từ LĐLĐ thành phố, giúp các CĐCS hoạt động ngày càng hiệu quả, đưa chất lượng cuộc sống đoàn viên, NLĐ ngày một đi lên. Đặc biệt, nhiều cán bộ Công đoàn đã tự tin, thương lượng chủ DN quan tâm hơn đến các phúc lợi cho công nhân như: đầu tư xây dựng sân bóng đá, khen thưởng lao động tiêu biểu và hỗ trợ CĐCS kinh phí, thời gian để hoạt động ngày càng tốt hơn.

LĐLĐ TP.Long Khánh còn tổ chức tốt nhiều hội thi thu hút công nhân tham gia; đồng thời, vận động công nhân tham gia các cuộc thi do Công đoàn cấp trên phát động như: cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Bác Hồ với công nhân và Công đoàn với trên 2,6 ngàn lượt đoàn viên tham gia; thi Tìm hiểu pháp luật lao động năm 2020 với gần 2 ngàn đoàn viên tham gia và cuộc thi Sáng tạo video clip bài tập thể dục giữa giờ... Theo đó, nhiều tập thể và cá nhân đã xuất sắc đoạt các giải, mang vinh dự về cho các cơ quan, đơn vị, DN.

Ngoài ra, nhằm khuyến khích tinh thần phấn đấu trong công việc của đoàn viên, NLĐ, LĐLĐ thành phố còn tích cực giới thiệu đoàn viên ưu tú là công nhân lao động tham gia các lớp bồi dưỡng kiến thức về Đảng. Trong năm, LĐLĐ thành phố đã giới thiệu kết nạp 7 công nhân đang công tác tại các DN trên địa bàn vào đảng, nâng tổng số đảng viên đang sinh hoạt Đảng tại Chi bộ LĐLĐ thành phố là 67 đảng viên (trong đó 62 đảng viên công tác tại khu vực DN ngoài nhà nước).

Chủ tịch Liên đoàn Lao động TP.Long Khánh Trương Thị Bích Liên khen thưởng lao động tiêu biểu năm 2020
Chủ tịch Liên đoàn Lao động TP.Long Khánh Trương Thị Bích Liên khen thưởng lao động tiêu biểu năm 2020

Để góp phần cùng các cơ quan, đơn vị, DN hoàn thành nhiệm vụ năm, LĐLĐ TP.Long Khánh đã đẩy mạnh các phong trào thi đua trong đoàn viên, công nhân viên chức lao động, xem đây là nhiệm vụ quan trọng góp phần hoàn thành tốt chỉ tiêu được giao. Các phong trào được phát động sâu rộng, thu hút đông đảo công nhân viên chức lao động tham gia. Theo đó, 100% đơn vị, cơ quan, DN đăng ký thực hiện các phong trào, đặc biệt là phong trào xây dựng cơ quan, đơn vị, DN đạt chuẩn văn hóa. Qua đó, tạo được không khí thi đua sôi nổi trong đoàn viên, NLĐ.

Theo Chủ tịch LĐLĐ TP.Long Khánh Trương Thị Bích Liên, để tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, các cấp Công đoàn thành phố sẽ tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động để tổ chức Công đoàn ngày càng đóng vai trò quan trọng đối với đoàn viên, NLĐ. Đồng thời khắc phục những hạn chế, đi cơ sở nhiều hơn để có những cách làm mới, sáng tạo, phù hợp điều kiện trong tình hình mới cũng như mong muốn muốn của phần lớn NLĐ.

“Trước mắt, LĐLĐ thành phố sẽ tập trung mọi nguồn lực chăm lo Tết Tân Sửu 2021 cho đoàn viên, NLĐ. Dự kiến sẽ trao trên 800 phần quà và 180 vé xe cho lao động về quê đón Tết. Ngoài ra, tổ chức họp mặt công nhân, tổ chức đoàn đến nhà trọ nắm bắt tình hình đời sống lao động không về quê đón Tết và chia sẻ, tặng các phần quà  động viên tinh thần NLĐ”- bà Bích Liên cho biết.     

Lan Mai

Tin xem nhiều