Báo Đồng Nai điện tử
En

Nữ công nhân trở thành giám đốc

09:12, 04/12/2020

Xuất phát điểm là công nhân, bằng kinh nghiệm bản thân tự học hỏi, tích lũy được trong quá trình làm việc; sự đam mê và bản lĩnh khởi nghiệp, chị Lê Thị Cẩm Nhung (ngụ KP.Tân Lập, P.Phước Tân, TP.Biên Hòa) đã mạnh dạn thành lập công ty chuyên sản xuất, kinh doanh các sản phẩm mỹ nghệ từ chất liệu composite.

Xuất phát điểm là công nhân, bằng kinh nghiệm bản thân tự học hỏi, tích lũy được trong quá trình làm việc; sự đam mê và bản lĩnh khởi nghiệp, chị Lê Thị Cẩm Nhung (ngụ KP.Tân Lập, P.Phước Tân, TP.Biên Hòa) đã mạnh dạn thành lập công ty chuyên sản xuất, kinh doanh các sản phẩm mỹ nghệ từ chất liệu composite.

Chị Lê Thị Cẩm Nhung (trái) hướng dẫn công nhân làm việc tại xưởng. Ảnh: T.LÂM
Chị Lê Thị Cẩm Nhung (trái) hướng dẫn công nhân làm việc tại xưởng. Ảnh: T.LÂM

Từ chỗ khởi nghiệp với nhiều khó khăn, đến nay, công ty của chị đã phát triển ổn định. Đặc biệt, các sản phẩm của công ty không chỉ dừng lại ở phục vụ cho thị trường trong nước mà còn xuất khẩu ra các thị trường khó tính ở châu Âu.

* Quyết tâm vượt khó vươn lên

Chị Nhung kể, chị bắt đầu làm thuê trong các xưởng thủ công mỹ nghệ từ năm 2003, lúc chị chưa đầy 20 tuổi. Và dù chỉ là làm thuê để kiếm tiền trang trải thêm việc học tập và phụ giúp gia đình, nhưng làm càng lâu, chị lại càng cảm thấy mình có duyên và muốn gắn bó lâu dài với các sản phẩm này. Năm 2010, Công ty TNHH Mỹ nghệ Thịnh Phát do chị Nhung làm chủ đã chính thức được thành lập.

Để tiết kiệm chi phí, chị Nhung chỉ thuê thêm một vài nhân công, còn chủ yếu cùng chồng tự làm các sản phẩm từ sáng sớm đến tận khuya. May mắn là với kinh nghiệm và kỹ thuật sẵn có, chất lượng và tiến độ giao hàng luôn được công ty đảm bảo, do đó, uy tín ngày càng gia tăng.

Chị Lê Thị Cẩm Nhung chia sẻ: “Sự kết hợp hài hòa giữa hai yếu tố vật chất và tinh thần trong cuộc sống chính là nền tảng thiết yếu nhất để có được một cuộc sống hạnh phúc, an vui”.

Nhằm thu hút ngày càng đông khách hàng, chị Nhung không ngừng phát triển sản phẩm đa dạng về màu sắc, hình dáng, kích cỡ... Đặc biệt, chị luôn chủ động nghiên cứu và đưa ra thêm những ý tưởng mới để tư vấn nhằm mang đến sự hài lòng cao nhất cho khách hàng. Trong đó, chú trọng vào hai mặt hàng chính là chậu cảnh và tượng trang trí làm bằng chất liệu composite.

Theo chị Nhung, các sản phẩm này đang ngày càng được ưa chuộng do có rất nhiều ưu điểm nổi bật hơn so với các sản phẩm làm bằng chất liệu truyền thống như gốm, sứ. Có thể kể đến như: chậu cảnh composite thường nhẹ, bền, đẹp, tinh tế; mẫu mã đa dạng, phong phú. Đặc biệt, rất phù hợp với không gian được thiết kế theo lối hiện đại, sang trọng nên ngày càng trở nên phổ biến với người dùng.

“Mặt khác, trong bối cảnh có nhiều doanh nghiệp cạnh tranh cùng ngành, tôi luôn xác định mình phải làm tốt những gì mình có, chú trọng nâng cao chất lượng, mẫu mã sản phẩm thì mới tồn tại và phát triển lâu dài. Mặt khác, cũng cần tích cực giao lưu, liên kết với các doanh nghiệp bạn để học hỏi và hỗ trợ nhau cùng đi lên” - chị Nhung chia sẻ.

Công nhân lao động đang làm việc tại xưởng của chị Lê Thị Cẩm Nhung
Công nhân lao động đang làm việc tại xưởng của chị Lê Thị Cẩm Nhung

Nhờ những nỗ lực ấy, từ chỗ chỉ có một vài đơn hàng lẻ đầu tiên, đến nay, công ty của chị đã có lượng khách hàng ổn định và ngày càng tăng thêm. Không dừng lại ở việc phục vụ thị trường trong nước, các sản phẩm do công ty chị sản xuất đã được xuất khẩu ra thị trường nước ngoài với những yêu cầu rất cao về mặt chất lượng và thẩm mỹ như: Hà Lan, Pháp, Đức, Thụy Điển…

* Quan tâm chăm lo cho người lao động

Vốn xuất phát từ công nhân làm thuê, từ những ngày đầu thành lập công ty đến khi phát triển ổn định như hiện nay, bên cạnh việc nỗ lực tìm kiếm, mở rộng khách hàng, duy trì việc làm ổn định cho gần 20 lao động, chị Nhung còn nỗ lực cải thiện các điều kiện làm việc và chế độ chính sách đối với người lao động.

Có thể kể đến như hỗ trợ ít nhất 1 triệu đồng/người/năm tiền thâm niên khuyến khích người lao động gắn bó lâu dài, thưởng tết 1 tháng lương, thưởng và tặng quà cho người lao động vào các ngày lễ trong năm… Nhờ đó, hầu hết người lao động đang làm việc tại xưởng đều cảm thấy hài lòng và mong muốn gắn bó lâu dài với công ty. Trong đó, có rất nhiều người gắn bó với công ty từ những ngày đầu mới thành lập.

Có thâm niên 9 năm làm việc tại đây, chị Lê Bé Chính chia sẻ: “Môi trường làm việc ở đây vừa thoải mái, phù hợp với sức khỏe của tôi lại có thu nhập ổn định nên tôi luôn xác định sẽ gắn bó lâu dài. Đặc biệt là, ngoài tiền lương, dịp tết, lễ đều có thưởng và các khoản hỗ trợ khác, không thua kém gì nhiều công ty trong khu công nghiệp nên công nhân rất phấn khởi”.

Nói thêm về phương châm sản xuất kinh doanh của mình, nữ giám đốc 35 tuổi bộc bạch: “Sản phẩm uy tín và chất lượng, công nhân lành nghề và tâm huyết là những tài sản lớn nhất mà công ty đang có. Trong thời gian tới, công ty sẽ tiếp tục mở rộng quy mô sản xuất, nâng cấp dây chuyền, điều kiện sản xuất... để đưa được ngày càng nhiều sản phẩm hơn nữa ra thị trường nước ngoài; đồng thời, tạo thêm nhiều việc làm và thu nhập ổn định cho người lao động”.

* Tích cực trong các hoạt động phong trào phụ nữ

Không chỉ là điển hình trong hoạt động sản xuất kinh doanh, chị Nhung còn tích cực tham gia công tác xã hội, nhất là các hoạt động từ thiện - nhân đạo, các phong trào của phụ nữ tại địa phương. Đặc biệt, chị luôn lan tỏa năng lượng sống tích cực đến những người xunh quanh bằng chính lối sống và những việc làm cụ thể của mình.

Vốn là người coi trọng việc luyện tập thể dục thể thao để chăm sóc sức khỏe, những tháng dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, các phòng tập gym bị đóng cửa, chị Nhung vẫn chăm chỉ tập luyện tập ở nhà rồi chụp hình, quay video chia sẻ lên mạng xã hội như một cách nhân lên niềm vui và lối sống tích cực của mình. Nhiều chị em sau khi xem những hình ảnh, video này đã động viên chị thành lập CLB để tập hợp chị em cùng nhau luyện tập mỗi ngày.

Thấy chị em hứng thú, chị Nhung vui vẻ thực hiện ngay. Điểm dạy và luyện tập aerobic đầu tiên được chị mở dành cho chị em phụ nữ ở KP.Tân Lập, P.Phước Tân nơi chị sinh sống đã thu hút đông đảo chị em hưởng ứng tham gia. Tiếp đó, chị mở thêm các điểm ở xã Bắc Sơn, H.Trảng Bom rồi tham gia thành lập CLB Aerobic Dáng Ngọc thuộc Hội LHPN P.Phước Tân. Đến nay, tại các điểm dạy luyện tập bộ môn này cũng như CLB Dáng Ngọc, số lượng chị em đến đăng ký tham gia ngày càng tăng lên, hiện có khoảng gần 100 người; hoạt động đi vào ổn định, nền nếp đã tạo thêm sân chơi tinh thần bổ ích, thiết thực cho chị em.

Thảo Lâm

 

Tin xem nhiều