Báo Đồng Nai điện tử
En

Thêm quyết tâm, động lực cho năm mới

09:01, 03/01/2020

Năm 2019 với rất nhiều hoạt động thiết thực vì lợi ích đoàn viên và người lao động, các cấp Công đoàn đã để lại những dấu ấn tốt đẹp trong lòng đông đảo công nhân viên chức lao động toàn tỉnh. Đây cũng là động lực để đội ngũ cán bộ Công đoàn có thêm niềm tin, quyết tâm trong hành trình đồng hành với đoàn viên, người lao động.

Năm 2019 với rất nhiều hoạt động thiết thực vì lợi ích đoàn viên và người lao động, các cấp Công đoàn đã để lại những dấu ấn tốt đẹp trong lòng đông đảo công nhân viên chức lao động toàn tỉnh. Đây cũng là động lực để đội ngũ cán bộ Công đoàn có thêm niềm tin, quyết tâm trong hành trình đồng hành với đoàn viên, người lao động.

Chủ tịch Liên đoàn lao động tỉnh Nguyễn Thị Như Ý tặng quà cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn tại Ngày hội công nhân - Phiên chợ nghĩa tình năm 2019
Chủ tịch Liên đoàn lao động tỉnh Nguyễn Thị Như Ý tặng quà cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn tại Ngày hội công nhân - Phiên chợ nghĩa tình năm 2019

* Nỗ lực vì lợi ích đoàn viên

Dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 sắp tới, các cấp Công đoàn trong tỉnh tổ chức sôi nổi các hoạt động chăm lo Tết cho đoàn viên, người lao động, nổi bật là chương trình Tết sum vầy - Xuân Canh Tý 2020 và Chuyến xe nghĩa tình. Trong đó, LĐLĐ tỉnh dự kiến trao tặng 2.500 phần quà (500 ngàn đồng/phần) và 1.500 vé xe cho đoàn viên, người lao động về quê đón Tết...

Nhìn lại hoạt động Công đoàn và phong trào công nhân viên chức lao động trong tỉnh năm 2019, Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Nguyễn Thị Như Ý nhận định, chủ đề Năm vì lợi ích đoàn viên Công đoàn đã được các cấp Công đoàn cụ thể hóa bằng những hoạt động cụ thể, thiết thực với đời sống, việc làm của người lao động; thể hiện rõ nỗ lực của tổ chức Công đoàn trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ của mình.

Nỗ lực vì lợi ích đoàn viên được thể hiện rõ nét qua các hoạt động chăm lo Tết, mong muốn mọi đoàn viên, người lao động đều được đón Tết vui tươi, ý nghĩa. Đó là khi giáp Tết, các cán bộ Công đoàn vẫn tất bật tổ chức các hoạt động chăm lo Tết cho người lao động; là những nụ cười hạnh phúc của người lao động khi đón nhận những phần quà Tết, là những phút giây sum họp gia đình sau một năm làm việc hăng say nhờ những chuyến xe nghĩa tình của tổ chức Công đoàn... Dù những hoạt động này chưa thể đến với tất cả công nhân lao động nhưng đó là sự nỗ lực không nhỏ từ tổ chức Công đoàn trong hành trình thực hiện mục tiêu nâng cao đời sống cũng như niềm tin của người lao động vào tổ chức.

Riêng trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, các cấp Công đoàn trong tỉnh đã tổ chức thăm hỏi và tặng trên 600 ngàn phần quà cho người lao động; trao tặng trên 5,1 ngàn vé tàu, xe cho công nhân lao động các tỉnh miền Bắc, miền Trung và miền Tây về sum họp cùng gia đình với tổng kinh phí cho các hoạt động trên 260 tỷ đồng...

Cán bộ Công đoàn cơ sở Công ty Advanced Multitech Việt Nam (huyện Nhơn Trạch) thăm hỏi công nhân tại xưởng sản xuất
Cán bộ Công đoàn cơ sở Công ty Advanced Multitech Việt Nam (huyện Nhơn Trạch) thăm hỏi công nhân tại xưởng sản xuất

Cũng trong năm vừa qua, toàn tỉnh đã ký kết được 338 bản thỏa ước lao động tập thể. Trong đó, ký mới lần đầu 88 bản; tái ký, sửa đổi, bổ sung 250 bản, nâng tổng số lên 1.192 bản/1.475 doanh nghiệp đã thành lập Công đoàn cơ sở (CĐCS), cao hơn cùng kỳ năm ngoái 2,1%. Những bản thỏa ước lao động tập thể chất lượng đã cụ thể hóa nỗ lực của cán bộ Công đoàn, nhất là cán bộ CĐCS trong việc mang đến nhiều phúc lợi hơn cho người lao động.

Năm 2019 cũng là năm các cấp Công đoàn trong tỉnh tập trung tổ chức sôi nổi Tháng Công nhân với chủ đề Mỗi CĐCS, một lợi ích đoàn viên và các hoạt động kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (1929-2019). Theo đó, các hoạt động thiết thực chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, người lao động như: thăm hỏi động viên, hỗ trợ người lao động bị bệnh hiểm nghèo; tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao; tuyên truyền về lịch sử 90 năm hình thành và phát triển của tổ chức Công đoàn Việt Nam... đã thu hút sự tham gia và phản hồi tích cực từ đoàn viên, người lao động.

Trong niềm vui đầu năm mới sau một năm làm việc hăng say, vẫn còn đâu đó những nỗi lo, những trăn trở của người lao động. Cùng với việc nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người lao động, các cấp Công đoàn còn dành sự quan tâm đặc biệt đối với những lao động có hoàn cảnh khó khăn, bị bệnh hiểm nghèo. LĐLĐ tỉnh đã và đang vận động nguồn hỗ trợ xây dựng, sửa chữa Mái ấm Công đoàn và thăm hỏi đoàn viên Công đoàn bị bệnh hiểm nghèo. Tính đến giữa tháng 11-2019 đã hỗ trợ xây dựng 15 căn nhà Mái ấm Công đoàn (trị giá 50 triệu/căn), sửa chữa 7 căn (trị giá 30 triệu đồng/căn); thăm hỏi hơn 400 trường hợp đoàn viên Công đoàn bị bệnh hiểm nghèo với số tiền 1 tỷ đồng...

* Tập trung nâng cao chất lượng hoạt động CĐCS

Ngoài các hoạt động chăm lo Tết, các cấp Công đoàn đã tham gia kiến nghị, giám sát người sử dụng lao động trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về điều chỉnh lương, việc thực hiện chế độ tiền lương, tiền thưởng trong dịp Tết; kịp thời phát hiện và có các đề xuất, giải pháp đảm bảo quyền lợi của người lao động tại các doanh nghiệp.

Những ngày này, đoàn viên, người lao động lại tất bật một năm làm việc mới với khí thế và những mục tiêu mới. Còn với những cán bộ Công đoàn, đây cũng là “cao điểm” chuẩn bị tổ chức các hoạt động chăm lo Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 cho đoàn viên, người lao động.

Từ cuối năm 2019, thực hiện chỉ đạo của Tổng LĐLĐ Việt Nam, LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo Công đoàn các cấp trong tỉnh tổ chức các hoạt động chăm lo Tết cho đoàn viên, người lao động theo hướng thiết thực với đời sống, nhu cầu của người lao động. Mở màn và cũng là nét mới trong chuỗi hoạt động chăm lo Tết cho đoàn viên, người lao động chính là Ngày hội công nhân - Phiên chợ nghĩa tình do Tổng LĐLĐ Việt Nam phối hợp với LĐLĐ tỉnh tổ chức từ ngày 19 đến 25-12. Cùng với đó, năm nay chương trình Tết Sum vầy sẽ tiếp tục được các cấp Công đoàn tổ chức như một lời chúc, một món quà tinh thần ý nghĩa và thiết thực dành tặng công nhân lao động. Đặc biệt, hoạt động hỗ trợ, đưa đoàn viên và người lao động về quê đón Tết trên những chuyến xe nghĩa tình đã tạo ấn tượng sâu sắc đối với người lao động, những người con xa xứ luôn mong mỏi một cái Tết đoàn viên.

Năm 2020 là năm diễn ra nhiều sự kiện quan trọng của đất nước. Đây cũng là năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, quyết định việc hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế - xã hội giai đoạn 2016-2020, tạo tiền đề để cả nước phấn đấu thực hiện kế hoạch 5 năm 2021-2025. Nói về những kế hoạch, mục tiêu đề ra trong năm mới, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nguyễn Thị Như Ý cho biết, các cấp Công đoàn tỉnh sẽ tiếp tục đổi mới và bám sát chức năng, nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn trong đại diện chăm lo đời sống và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động; tập trung chăm lo lợi ích của đoàn viên, người lao động; đổi mới trong công tác tuyên truyền, giáo dục, vận động phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS. Đặc biệt, với chủ đề năm 2020 Nâng cao chất lượng hoạt động CĐCS, tổ chức Công đoàn sẽ tập trung nâng chất lượng hoạt động gắn với đội ngũ cán bộ CĐCS, nơi gần gũi và có tác động trực tiếp đến công nhân lao động.

Bên cạnh đó, LĐLĐ tỉnh sẽ tiếp tục chuẩn bị cho việc xây dựng thiết chế Công đoàn trên địa bàn tỉnh theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền đến công nhân lao động về những điểm mới của Bộ luật Lao động sửa đổi năm 2019 sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 1-1-2021.

Trong không khí rộn ràng của năm mới lan tỏa đến từng chuyền sản xuất, đến mỗi người lao động, các cấp Công đoàn tỉnh cũng đang bắt tay thực hiện các nhiệm vụ quan trọng của năm mới như thông điệp được Phó chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Ngọ Duy Hiểu gửi gắm tại Ngày hội công nhân - Phiên chợ nghĩa tình: “Đội ngũ cán bộ Công đoàn đã và đang nỗ lực để đoàn viên, người lao động thêm tin, thêm yêu tổ chức Công đoàn”.         

 

Từ phong trào thi đua sôi nổi trên địa bàn tỉnh, trong năm 2019 đã có trên 379 đề tài, 2.668 sáng kiến cải tiến kỹ thuật, phần việc, hợp lý hóa sản xuất làm lợi cho cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên 280 tỷ đồng.

Nhật Hạ

 

Tin xem nhiều