Báo Đồng Nai điện tử
En

Họa sĩ nhí người Việt mở triển lãm cá nhân tại Mỹ

09:01, 03/01/2020

Xèo Chu, một họa sĩ nhí người Việt Nam đang thu hút sự chú ý của truyền thông quốc tế sau khi thực hiện triển lãm cá nhân riêng tại New York (Mỹ) ở tuổi 12.

Xèo Chu, một họa sĩ nhí người Việt Nam đang thu hút sự chú ý của truyền thông quốc tế sau khi thực hiện triển lãm cá nhân riêng tại New York (Mỹ) ở tuổi 12.

Xèo Chu tại Phòng Trưng bày George Berges ở New York
Xèo Chu tại Phòng Trưng bày George Berges ở New York

Triển lãm mang tên Thế giới lớn, đôi mắt nhỏ mở cửa từ ngày 19-12 đến 2-1 tại Phòng Trưng bày George Berges ở khu Soho, quận Manhattan, New York.

Điểm nhấn của buổi triển lãm là một bức tranh vẽ vịnh Hạ Long cỡ lớn, dài 4,5m, được ghép lại từ 4 bảng vẽ. “Khi nghe mẹ nói cháu sắp được mở một buổi triển lãm tại New York, cháu đã nảy ra ý tưởng vẽ một bức tranh thật lớn. Cháu mất khoảng 3 tháng để hoàn thành nó” -  Xèo Chu chia sẻ.

Kể về quá trình vẽ bức tranh Vịnh Hạ Long, Xèo Chu cho biết cậu vẩy nước lên tấm vải bố tạo hiệu ứng để trông đẹp hơn, rồi dùng cọ. Sau đó đặt màu lên vải bố để tạo hình lá và hoa. “Ban đầu khó lắm vì cháu phải vẽ theo cách khác. Có nhiều ngọn núi trên mặt nước và hang động, đó là nguồn cảm hứng. Cháu thử vẽ trước trên cuốn sổ để hình dung những gì mình sắp làm. Mất nhiều thời gian lắm” - cậu bé kể.

Xèo Chu xuất thân từ một gia đình  nghệ thuật khi mẹ em sở hữu một phòng tranh tại TP.Hồ Chí Minh. Là “con nhà nòi” nên cậu bé bộc lộ năng khiếu hội họa ngay từ nhỏ. Xèo Chu bắt đầu đến với hội họa từ năm 4 tuổi sau khi xin mẹ được đi vẽ cùng hai anh trai. Năm 6 tuổi, em bán được bức tranh đầu tiên của mình. “Một khách hàng đến và mua tranh của cháu và cháu thực sự hạnh phúc” - cậu bé xúc động nhớ lại. Đến nay, Xèo Chu đã có sự nghiệp nghệ thuật đáng nể khi kiếm được gần 3,5 tỷ đồng từ những bức tranh trừu tượng đầy màu sắc của mình.

Tác phẩm của Xèo Chu còn được so sánh với Jackson Pollock - một cây cọ theo trường phái trừu tượng nổi danh những năm 1940-1950 tại Mỹ. “Điều khác biệt duy nhất là Pollock bước lên đỉnh cao sự nghiệp ở tuổi ngoài 20, trong khi Xèo Chu chỉ mới 12 tuổi” - chủ sở hữu Phòng Trưng bày George Berges nhận xét. Ông Berges nói: “Xèo Chu đã có thể tạo nên tác phẩm mang tầm cỡ tương tự Pollock khi chỉ mới bắt đầu sự nghiệp. Vì vậy, rất có thể cậu bé sẽ còn đi xa hơn nữa trong tương lai”.

Chia sẻ về đam mê hội họa của mình, Xèo Chu tâm sự: “Cháu thích hội họa vì sự sáng tạo. Cháu có thể tạo ra đủ thứ từ việc cầm cọ. Cháu có thể lựa chọn vẽ bất kỳ cái gì, chi tiết nào hoặc màu nào cháu thích”. Xèo Chu cho biết cậu giấu bạn bè chuyện mở triển lãm vì nghĩ “Thật kỳ cục khi nói với bạn bè mình là họa sĩ. Cháu chỉ vẽ theo cảm nhận”. Xèo Chu cho hay cảm hứng đến từ những gì nhìn thấy. Ví dụ khi đến Canada vào mùa thu, cậu bé nhìn thấy ánh nắng xuyên qua cây cối. Thế là cậu cố gắng diễn tả nó qua tranh trừu tượng.

Xèo Chu cũng chia sẻ phần lớn tiền bán tranh được dành cho từ thiện. “Cháu ủng hộ bạn bè đồng lứa. Bởi vì thấy mình được đến trường, có mẹ chăm sóc và ủng hộ, nhưng mấy bạn khác không được như thế nên cháu muốn giúp” - cậu bé nói.

Quang Anh

Tin xem nhiều