Báo Đồng Nai điện tử
En

Dược sĩ Lưu Anh: 5 lý do nhà thuốc cần xây dựng kênh marketing online

10:04, 19/04/2023

Xã hội ngày càng phát triển, đặc biệt là với sự xuất hiện và lớn mạnh không ngừng của internet, của công nghệ và kỹ thuật số. Theo xu hướng thị trường, việc áp dụng các chiến lược marketing online để tăng độ phủ sóng, tăng doanh số, doanh thu… là điều cần thiết, đối với ngành dược cũng vậy. Dược sĩ Lưu Anh - người sáng lập nhà thuốc online Central Pharmacy cho biết, có tới 5 lợi ích mà marketing online đem lại cho nhà thuốc, cùng tìm hiểu trong nội dung tiếp theo nhé.

Xã hội ngày càng phát triển, đặc biệt là với sự xuất hiện và lớn mạnh không ngừng của internet, của công nghệ và kỹ thuật số. Theo xu hướng thị trường, việc áp dụng các chiến lược marketing online để tăng độ phủ sóng, tăng doanh số, doanh thu… là điều cần thiết, đối với ngành dược cũng vậy. Dược sĩ Lưu Anh - người sáng lập nhà thuốc online Central Pharmacy cho biết, có tới 5 lợi ích mà marketing online đem lại cho nhà thuốc, cùng tìm hiểu trong nội dung tiếp theo nhé.

Tiết kiệm được nguồn vốn

Một trong những yếu tố quan trọng khi mong muốn hay có ý tưởng mở một hiệu thuốc là nguồn vốn. Câu hỏi “bao nhiêu là đủ” có thể khiến nhiều người phải đắn đo, tính toán thật chi li và kỹ càng. 

Dược sĩ Lưu Anh chia sẻ: “Đối với nhà thuốc truyền thống, ngoài vốn nhập hàng, bạn còn cần phải bỏ ra một khoản không nhỏ cho chi phí thuê mặt bằng, trang trí, mua sắm thiết bị, đồ đựng, quầy…, chi phí thuê dược sĩ đứng quầy, cùng rất nhiều khoản phát sinh khác. Trong khi đó, với một nhà thuốc online, ngoài vốn nhập hàng, bạn chỉ cần các phương tiện đơn giản như máy tính, trang web, tài khoản bán hàng trên các trang mạng xã hội là đủ”.

Việc quảng cáo của các nhà thuốc truyền thống có thể là treo băng rôn, tài chính tốt hơn có thể quảng cáo trên các phương tiện truyền thông, nhưng rất tốn kém. Còn với mô hình marketing online, nhà thuốc chỉ cần chăm chỉ truyền thông, quảng cáo trên các trang mạng xã hội là có thể thu về một lượng lớn khách hàng.

Marketing online giúp tiết kiệm chi phí
Marketing online giúp tiết kiệm chi phí

Tăng doanh thu và lợi nhuận

Đây cũng là một lợi ích to lớn mà marketing online đem lại cho các nhà thuốc trực tuyến. Trong khi nhà thuốc truyền thống bị giới hạn về điều kiện địa lý, thời gian, và dễ bị khách hàng từ chối bởi các vấn đề riêng tư cá nhân, thì nhà thuốc trực tuyến lại có thể khắc phục được các hạn chế này, giúp cải thiện lượng đơn hàng, doanh thu và lợi nhuận.

Đặt mua thuốc theo đơn qua nhà thuốc trực tuyến rất dễ dàng. Đặc biệt đối với những người ở xa hiệu thuốc truyền thống, người già, người tàn tật và những người làm việc nặng nhọc, hệ thống này vừa là hình thức mua thuốc rất dễ dàng vừa rất nhanh chóng. “Khi bạn áp dụng thuần thục các công cụ và kỹ năng marketing online, lượng khách hàng bạn nhận được sẽ càng lớn” - Dược sĩ Lưu Anh cho biết thêm.

Việc quảng bá các tính năng hay ưu điểm của mua thuốc online đúng cách cũng góp phần tăng doanh thu và lợi nhuận. Trong số đó có thể nhắm tới sự riêng tư và bảo mật (nhiều người gặp các vấn đề khó nói, không muốn giao tiếp trực diện với dược sĩ hay bác sĩ, hoặc có nhu cầu mua những mặt hàng tế nhị). Ngoài ra, việc đa dạng các mặt hàng, nhiều loại không có sẵn tại các nhà thuốc truyền thống cũng là một khía cạnh mà bạn có thể quảng bá để tăng lượng khách hàng, từ đó giúp kiếm được nhiều lợi nhuận hơn.

Marketing online giúp tăng lượng khách hàng, doanh thu và lợi nhuận
Marketing online giúp tăng lượng khách hàng, doanh thu và lợi nhuận

Luôn sẵn sàng 24/24 giờ và linh hoạt thời gian

Khi bạn đã sở hữu một website bán hàng trực tuyến, bạn sẽ nhận được lợi ích tuyệt vời từ tính sẵn có của dữ liệu hiệu thuốc cho khách hàng 24 giờ một ngày. Và điều này được thực hiện rất đơn giản, thông qua việc bạn quản lý trang web như thế nào, thực hiện các chiến dịch tiếp thị trực tuyến qua các trang mạng xã hội ra sao. Người dùng có thể thông qua đó tiếp nhận được tư vấn và các hướng dẫn cần thiết, từ đó có thể thúc đẩy nhu cầu mua hàng mọi lúc. Khác với nhà thuốc truyền thống là phải tới tận nơi để có được ý kiến của dược sĩ, gây ra nhiều khó khăn về mặt thời gian, và địa lý.

Nhờ số hóa các thông tin, mặt hàng, dữ liệu khách hàng…, bạn có thể làm việc ở mọi nơi, quảng bá và bán hàng trên mọi mặt trận, linh hoạt về thời gian, có thể làm ở bất cứ đâu, vào bất cứ thời điểm nào, tận dụng mọi cơ hội và nguồn lực có thể có. Ngay cả trong khi bạn ngủ, nghỉ lễ, Tết, ngày cuối tuần…, công việc của bạn vẫn luôn tiếp diễn.

Được hỗ trợ bởi các công cụ Marketing miễn phí

Hiện có nhiều công cụ và tính năng marketing online miễn phí trên Facebook và Google, giúp bạn điều tra thị trường, quảng bá thông tin sản phẩm và website bán hàng tới khách hàng…

Chẳng hạn như bạn có thể cập nhật được lượng người truy cập vào website thông qua fanpage, theo dõi được khung giờ đăng bài mà nhiều người quan tâm nhất. 

Ngoài chi phí chạy quảng cáo, có rất nhiều tính năng và phần mềm khác giúp nhà thuốc trực tuyến của bạn thực hiện các chiến lược marketing online mà không mất thêm bất kỳ chi phí nào. Các tính năng mà bạn có thể quan tâm tới như tự động đăng bài theo lịch trình sắp xếp từ trước, gửi tin nhắn tự động tới khách hàng tiềm năng, tự động kết bạn… Đối với Dược sĩ Lưu Anh, tận dụng được những tính năng, công cụ miễn phí này sẽ giúp gia tăng đáng kể lượng khách hàng, tiếp cận nhiều hơn tới đối tượng tiềm năng chính là chìa khóa để tăng doanh thu và lợi nhuận.

Nhiều công cụ marketing miễn phí trên Facebook
Nhiều công cụ marketing miễn phí trên Facebook

Tăng cường kết nối với khách hàng

Mục tiêu của marketing online là xây dựng kết nối với những đối tượng mục tiêu của bạn. Theo báo cáo của Tổ chức nghiên cứu Pew năm 2016, 79% người dùng internet (68% tổng số người trưởng thành ở Hoa Kỳ) sử dụng Facebook. Nghiên cứu tương tự cho thấy 29% truy cập LinkedIn hàng ngày và nó đứng thứ hai sau Facebook về mức độ phổ biến đối với những người trên 65 tuổi. 

Vì vậy, internet trở thành một môi trường lớn bao gồm rất nhiều khách hàng tiềm năng. Nhờ sự phát triển của các mạng xã hội, nhà thuốc trực tuyến của bạn cũng có thể tiếp cận được với lượng khách hàng lớn hơn, từ đó giúp tăng cường khả năng kết nối, nói chung cũng là phục vụ mục đích mở rộng mạng lưới phủ sóng của thương hiệu, tăng doanh thu và lợi nhuận.

Như vậy, marketing online là một cách thông minh và ít tốn kém để xây dựng nhận thức về thương hiệu và uy tín của nhà thuốc bằng cách chuyển đổi những người theo dõi trên mạng xã hội thành khách hàng trung thành thông qua việc hướng họ đến các sản phẩm và dịch vụ của bạn.

Tin xem nhiều