Báo Đồng Nai điện tử
En

Công đoàn cơ sở Công ty CP TKG Taekwang Vina: Sát cánh, chăm lo cho người lao động

P.V
08:00, 05/10/2023

Công ty CP TKG Taekwang Vina (Khu công nghiệp Biên Hòa 2) là một trong những doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tiên đầu tư tại Đồng Nai, chuyên gia công giày thể thao xuất khẩu đi khắp thế giới. Hiện nay, công ty có tới gần 32 ngàn lao động. Hầu hết người lao động (NLĐ) trong công ty đều tự nguyện tham gia tổ chức Công đoàn và tổ chức Công đoàn đã luôn hoàn thành vai trò là chỗ dựa vững chắc của NLĐ.

Phó bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quản Minh Cường tham quan Trường mầm non Thái Quang - Taekwang Vina (TP.Biên Hòa). Ảnh: CÔNG NGHĨA

Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty CP TKG Taekwang Vina Đinh Sỹ Phúc chia sẻ, dù công ty có rất đông công nhân lao động nhưng trong suốt nhiều năm qua công ty luôn phát triển ổn định, đời sống NLĐ không ngừng được nâng cao. Không chỉ là chỗ dựa vững chắc cho NLĐ, tổ chức Công đoàn còn là cầu nối quan trọng giữa NLĐ với Ban giám đốc công ty, đảm bảo lợi ích hài hòa giữa sự phát triển của công ty và đời sống NLĐ.

* Sát cánh cùng NLĐ

Trong những năm gần đây, mặc dù tình hình dịch bệnh Covid-19 hoành hành và tiếp đó là suy thoái kinh tế toàn cầu, ảnh hưởng rất lớn đến tình hình sản xuất nhưng Công đoàn cơ sở và Ban giám đốc Công ty CP TKG Taekwang Vina không cắt giảm các chế độ đãi ngộ nhằm chăm lo tốt nhất đời sống NLĐ. Đơn cử, trong dịp lễ Quốc khánh 2-9 vừa qua, Công ty và Công đoàn đã chi thưởng lớn cho NLĐ, đồng thời NLĐ còn có thêm nhiều hơn ngày nghỉ để vừa nghỉ lễ, vừa kết hợp đưa con em đi khai giảng năm học mới 2023-2024.

Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty CP TKG Taekwang Vina Đinh Sỹ Phúc chia sẻ, trong dịp lễ Quốc khánh 2-9 năm nay, doanh nghiệp quyết định thưởng cho toàn thể NLĐ 1 ngày lương, bình quân từ 300-500 ngàn đồng/người và còn rất nhiều quyền lợi khác. Với hơn 32 ngàn lao động, tổng số tiền công ty chi thưởng trong dịp lễ 2-9 là hơn 10 tỷ đồng. Cũng trong tháng 9, Công đoàn cơ sở tiếp tục trao học bổng cho con công nhân lao động nhân dịp các cháu bước vào năm học mới 2023-2024.

Nhờ thực hiện tốt việc chăm lo cho đời sống NLĐ nên năng suất lao động của công ty luôn ở mức cao, NLĐ làm việc công ty như làm việc nhà. Không chỉ làm việc với năng suất tốt, NLĐ của công ty còn có rất nhiều sáng kiến, làm lợi cả chục tỷ đồng cho công ty mỗi năm.

Hướng đến đại hội Công đoàn các cấp, đặc biệt là Đại hội Công đoàn Việt Nam, NLĐ Công ty CP TKG Taekwang Vina đã có nhiều hoạt động hưởng ứng tích cực, trong đó có hưởng ứng Chương trình 1 triệu sáng kiến do Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam phát động. NLĐ của công ty đã tích cực tham gia nhiều sáng kiến mang lại lợi ích cho doanh nghiệp và cho chính NLĐ với giá trị làm lợi hàng chục tỷ đồng.

Ông Đinh Sỹ Phúc nêu ví dụ, có những sáng kiến tuy nhỏ nhưng lợi ích mang lại khá lớn, đơn cử như sáng kiến thay đổi tư thế làm việc, giảm thiểu tai nạn lao động, sáng kiến bảo vệ môi trường, tiết kiệm và bảo vệ nguồn nước... NLĐ tích cực tham gia trên mọi lĩnh vực. Từ hàng trăm ngàn sáng kiến nhỏ, rất khi riêng Công đoàn cơ sở Công ty CP TKG Taekwang Vina có 2 sáng kiến được Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam trao Giải thưởng Nguyễn Đức Cảnh.

Anh Tạ Văn Chín, cán bộ quản lý sản xuất, đồng thời cũng là cán bộ Công đoàn nòng cốt của công ty, mới đây đã nhận được Giải thưởng Nguyễn Đức Cảnh của Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam phấn khởi cho hay: “Nhiều năm nay, tôi luôn nỗ lực vừa làm tốt vai trò là NLĐ, vừa là một cán bộ Công đoàn, tất cả vì sự phát triển của công ty và NLĐ. Chúng tôi luôn xác định công ty phát triển ổn định thì NLĐ sẽ có nhiều điều kiện chăm sóc tốt hơn”.

* Nhiều mô hình thiết thực

Thời gian qua, Công đoàn cơ sở CP TKG Taekwang Vina đã cho ra đời nhiều mô hình thiết thực chăm lo cho NLĐ. Các mô hình này không mang tính thời điểm mà được duy trì lâu dài, mang lại nhiều lợi ích cho NLĐ. Chẳng hạn, đến nay mô hình Siêu thị công nhân đã duy trì trên 15 năm và phục vụ cho hàng trăm ngàn lượt công nhân. Khi công nhân cần mua các mặt hàng thiết yếu nhưng chưa có tiền mặt thì có thể đến siêu thị công nhân nằm gần nhà xe công ty để mua hàng, đến kỳ nhận lương sẽ thanh toán.

Nhằm chăm lo vật chất, tinh thần cho NLĐ, hàng năm, Công đoàn phối hợp với công ty  tổ chức cho NLĐ được đi nghỉ dưỡng để tái tạo sức lao động. Vào mỗi dịp Tết Nguyên đán, công nhân còn được hỗ trợ với nhiều hoạt động cụ thể như: Tổ chức Ngày hội gia đình TGK Taekwang Vina, thưởng Tết cho NLĐ và nhiều NLĐ còn được hỗ trợ phương tiện đi lại để về quê sum họp cùng gia đình. Không dừng lại ở đó, hàng năm Công đoàn cơ sở công ty còn tổ chức tuyên dương con công nhân lao động có thành tích học giỏi sống tốt, hỗ trợ kịp thời cho những công nhân có hoàn cảnh khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo.

Một trong những mô hình được nhiều công nhân đánh giá rất cao, đó là mô hình Trường mầm non tư thục Thái Quang Taekwang Vina tại P.Long Bình (TP.Biên Hòa). Trường có diện tích 7.500m2, được xây theo hình chữ S, gồm 18 phòng học cùng các phòng chức năng: thư viện, âm nhạc, vận động phát triển thể chất, hội họa... với kinh phí đầu tư hàng chục tỷ đồng.

Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty CP TKG Taekwang Vina Đinh Sỹ Phúc thăm hỏi, động viên công nhân trong giờ sản xuất
Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty CP TKG Taekwang Vina Đinh Sỹ Phúc thăm hỏi, động viên công nhân trong giờ sản xuất

Ông Đinh Sỹ Phúc cho biết, ngôi trường ra đời đã đáp ứng được nhu cầu của phần đông nữ công nhân đang làm việc tại công ty, để cha mẹ của trẻ yên tâm làm việc. Công nhân có con gửi ở trường được công ty hỗ trợ 60% học phí. Điều này giúp giảm bớt gánh nặng vật chất cho công nhân khi phải đi làm xa quê. Từng không gian lớp học đến bữa ăn cho con công nhân luôn phải đảm bảo sạch sẽ và chất lượng để cha mẹ yên tâm công tác.

Vợ chồng chị Lê Nguyễn Thi Thi làm việc ở Công ty CP TKG Taekwang Vina hơn 15 năm. Chị Thi quê ở tỉnh Thừa Thiên - Huế, con lớn của chị đã từng học tại Trường mầm non Thái Quang và đến giờ khi có con thứ 2, anh chị cũng yên tâm gửi gắm con ở ngôi trường này.

Chị Thi cho biết, mỗi buổi sáng, vợ chồng chị chở các con đến trường rồi đi thẳng sang nhà máy làm việc. “So với mức học phí gửi trẻ ở những trường có cơ sở vật chất tương tự như tại Thái Quang - Taekwang Vina thì mức học phí ở đây rất hợp lý, vợ chồng tôi chỉ đóng khoảng 800 ngàn đồng/tháng, còn lại công ty hỗ trợ” - chị Thi cho biết.

P.V

Tin xem nhiều