Báo Đồng Nai điện tử
En

Dấu ấn Tháng Công nhân

07:06, 05/06/2023

Tháng Công nhân năm 2023 với chủ đề Kết nối công nhân, xây dựng tổ chức diễn ra từ ngày 1 đến 31-5 đã để lại nhiều dấu ấn tốt đẹp với đoàn viên, người lao động (NLĐ) trên địa bàn tỉnh.

Tháng Công nhân năm 2023 với chủ đề Kết nối công nhân, xây dựng tổ chức diễn ra từ ngày 1 đến 31-5 đã để lại nhiều dấu ấn tốt đẹp với đoàn viên, người lao động (NLĐ) trên địa bàn tỉnh.

Phó chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Huỳnh Phước Sang tặng quà lao động có hoàn cảnh khó khăn
Phó chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Huỳnh Phước Sang tặng quà lao động có hoàn cảnh khó khăn

Theo đó, các cấp Công đoàn tỉnh đã tổ chức đa dạng các hoạt động thiết thực hướng đến đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, bị tai nạn lao động, bệnh hiểm nghèo và thực hiện các chương trình tri ân, cảm ơn NLĐ…

Nhiều hoạt động thiết thực

Đoàn viên Lê Thị Phượng, công tác tại Trường mầm non Xuân Đường (H.Cẩm Mỹ) vừa được Công đoàn tỉnh bàn giao mái ấm Công đoàn. Căn nhà có diện tích 50m2, được xây dựng với kinh phí trên 200 triệu đồng, trong đó, Quỹ xã hội Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh hỗ trợ 50 triệu đồng. Gia đình chị Phượng thuộc diện khó khăn về nhà ở, nay được về sống riêng trong căn nhà mới, chị Phượng vừa vui mừng, vừa xúc động.

Cùng với các hoạt động chăm lo đời sống đoàn viên, NLĐ, trong Tháng Công nhân năm 2023, các cấp Công đoàn đẩy mạnh tuyên truyền, vận động phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS và giới thiệu đoàn viên công đoàn ưu tú cho Đảng xem xét, bồi dưỡng, kết nạp. Thông qua các hoạt động đã tạo niềm tin của đoàn viên, NLĐ với tổ chức Công đoàn.

“Có căn nhà mới là tổ ấm mà lâu nay gia đình tôi luôn mong ước. Từ nay, gia đình tôi có nơi ở ổn định để an cư lạc nghiệp. Cảm ơn tổ chức Công đoàn luôn sát cánh, hỗ trợ và động viên NLĐ kịp thời. Mong rằng sẽ có thêm nhiều mái ấm mới được xây dựng, hỗ trợ kịp thời đoàn viên khó khăn về nhà ở” - chị Phượng chia sẻ.

Còn chị Phạm Thị Nga, công nhân Công ty TNHH Sơn Hà (TP.Biên Hòa) bị bệnh tim và năm nay là năm thứ 4 chị được LĐLĐ TP.Biên Hòa tặng quà, hỗ trợ tiền để có thêm kinh phí chữa bệnh. Chị Nga cho biết, bản thân bị tim bẩm sinh từ nhỏ, sức khỏe yếu, cuộc sống lại khó khăn nên khi nhận được sự quan tâm, chia sẻ từ Công đoàn, chị cảm thấy rất ấm lòng. Phần quà ý nghĩa đã động viên chị vơi bớt suy nghĩ về bệnh tật, sống vui vẻ, lạc quan hơn để yên tâm làm việc.

Theo nhiều lao động, ngoài khó khăn, bị bệnh thì việc làm không ổn định thời gian qua đã khiến cuộc sống trở nên chật vật. Chính vì vậy, những phần quà từ tổ chức Công đoàn đến đúng lúc, đúng thời điểm phần nào giúp họ vượt qua nghịch cảnh, chuyên tâm với công việc, cùng doanh nghiệp vượt qua khó khăn do đơn hàng giảm thời gian qua.

Theo LĐLĐ tỉnh, Tháng Công nhân năm nay, các hoạt động chăm lo lợi ích cho đoàn viên, NLĐ được triển khai sâu rộng từ tỉnh đến cơ sở với phương châm “Mỗi Công đoàn cơ sở (CĐCS), một lợi ích đoàn viên”. Trong đó, điểm nhấn là thăm, họp mặt, tặng quà đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, bị tai nạn lao động, bị bệnh hiểm nghèo và con công nhân có cha, mẹ mất do Covid-19; khen thưởng lao động tiêu biểu trực tiếp lao động sản xuất; xây, sửa 6 căn Mái ấm Công đoàn với tổng số tiền 280 triệu đồng cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.

Ngoài ra, các cấp Công đoàn chủ động đề xuất với cấp ủy Đảng, chính quyền, người sử dụng lao động tổ chức tri ân, cảm ơn NLĐ; chủ động đối thoại, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc các vấn đề NLĐ quan tâm. Cùng với đó, triển khai nhiều mô hình mới, cách làm hay, tạo điều kiện cho NLĐ tham gia các hoạt động vui chơi giải trí, khám sức khỏe, phát thuốc miễn phí, bốc thăm trúng thưởng và mua hàng với giá ưu đãi…

Nhiều cách làm hay từ cơ sở

Cuối tháng 5 vừa qua, những công nhân Công ty TNHH Dona Pacific Việt Nam (H.Trảng Bom) bị tai nạn lao động, bệnh hiểm nghèo xúc động khi được CĐCS tổ chức buổi gặp mặt, tặng quà. Chị N.T.V, công nhân bị ung thư tuyến giáp xúc động nói: “Tôi cảm nhận được niềm hạnh phúc và ấm áp từ sự chăm lo chu đáo của tổ chức Công đoàn. Đó là nguồn động viên rất lớn để tôi nỗ lực nhiều hơn, sống lạc quan hơn”.

Cùng với những phần quà ý nghĩa, thiết thực, các hoạt động văn hóa, thể thao được tổ chức sâu rộng ở các CĐCS đã góp phần nâng cao đời sống tinh thần đoàn viên, NLĐ sau những giờ làm việc căng thẳng. Cụ thể như: giao lưu bóng đá, thi thời trang, kéo co, nhảy bao bố, tiếng hát NLĐ, thi đấu bóng chuyền, tổ chức chạy việt dã…

Phó chủ tịch LĐLĐ TP.Biên Hòa Nguyễn Thị Bích Thủy cho biết, trong Tháng Công nhân năm 2023, có 101 CĐCS trực thuộc tổ chức thăm 709 công nhân có hoàn cảnh khó khăn với số tiền hơn 212 triệu đồng; 12 CĐCS phối hợp với doanh nghiêp, đơn vị, cơ quan tổ chức tham quan du lịch về nguồn cho 1.861 đoàn viên. Ngoài ra, có 25 đơn vị tổ chức hội thao, thi cắm hoa, nấu ăn… cho 3.212 đoàn viên với tổng kinh phí gần 800 triệu đồng.

Nhiều cán bộ CĐCS cho biết, niềm vui, niềm phấn khởi và sự xúc động của hàng ngàn NLĐ khi đón nhận những phần quà, những lời hỏi han ân cần từ Công đoàn là động lực để cán bộ Công đoàn tiếp tục tổ chức nhiều chương trình ý nghĩa hơn trong nhiệm kỳ 2023-2028. Tất cả tình cảm, sự quan tâm của tổ chức Công đoàn với mục tiêu chăm lo tốt và hiệu quả đời sống đoàn viên, NLĐ.

Nguyễn Hòa

Tin xem nhiều