Báo Đồng Nai điện tử
En

Đi trước để đón đầu xu hướng du lịch

08:04, 25/04/2023

Thời gian qua, du lịch tự phát khu vực ven hồ Trị An nở rộ khi nhu cầu của du khách tăng cao. Nhiều hộ gia đình, cá nhân có đất ven hồ Trị An đã tận dụng cơ hội này cải tạo vườn, khu đất ven hồ của mình thành những điểm du lịch.

Thời gian qua, du lịch tự phát khu vực ven hồ Trị An nở rộ khi nhu cầu của du khách tăng cao. Nhiều hộ gia đình, cá nhân có đất ven hồ Trị An đã tận dụng cơ hội này cải tạo vườn, khu đất ven hồ của mình thành những điểm du lịch. Có cầu ắt có cung, nhiều hộ gia đình, cá nhân tại các xã: Mã Đà, Hiếu Liêm, Phú Lý (H.Vĩnh Cửu) nghĩ đơn giản mình có đất thì cải tạo làm thêm một số lán trại cho du khách thuê nghỉ ngơi để tăng thêm thu nhập. Như vậy, các hộ dân sống ven hồ có thêm thu nhập ổn định đời sống, còn du khách có thể tận hưởng không khí trong lành của thiên nhiên ở khu vực gần hồ.

Sau khi thấy các điểm du lịch tự phát ven hồ phát triển rầm rộ, chính quyền địa phương tiến hành rà soát thì phát hiện có 52 điểm du lịch tự phát. Các điểm du lịch này đa số vi phạm hành lang an toàn của hồ nên các địa phương đã tiến hành xử lý. Đến nay, các xã đã xử lý được 38 điểm du lịch tự phát và buộc chủ các điểm du lịch này phải tháo dỡ, trả lại nguyên hiện trang. Các điểm còn lại sẽ được các xã tiếp tục xử lý trong thời gian tới.

Thực tế, các điểm du lịch tự phát không chỉ phát sinh tại một số xã ở H.Vĩnh Cửu, một số xã khác ven hồ Trị An thuộc địa bàn H.Định Quán cũng có. Ngoài ra, một số hồ khác tại các huyện: Trảng Bom, Tân Phú, Xuân Lộc… nếu không quản lý tốt cũng sẽ dễ dàng xuất hiện các điểm du lịch tự phát như hồ Trị An. Bởi sau đại dịch Covid-19, nhu cầu đi du lịch giá rẻ, gần, đến những vùng quê có phong cảnh đẹp, yên tĩnh được nhiều người trẻ chọn lựa để trải nghiệm, giải tỏa căng thẳng.

Việc các xã xử lý và buộc các điểm du lịch tự phát ven hồ Trị An phải tháo dỡ, trả lại nguyên hiện trạng chỉ là giải pháp tình thế. Về lâu dài, tỉnh và các địa phương nên phối hợp đưa ra những quy định rõ ràng và có cơ chế phát triển du lịch ven hồ để khai thác các tiềm năng sẵn có. Đồng thời, chính quyền địa phương cũng có thể quản lý được điểm du lịch, tránh tình trạng bát nháo gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự như vừa qua. Có các quy định rõ ràng để các hộ gia đình, cá nhân phát triển các điểm du lịch sinh thái sẽ vừa bảo đảm an toàn hành lang các hồ, hạn chế ô nhiễm nguồn nước, tạo thêm việc làm, tăng thu nhập cho người dân trong khu vực và góp phần phát triển kinh tế của địa phương.

Mới đây, khi làm việc với Khu Bảo tồn thiên nhiên - văn hóa Đồng Nai và H.Vĩnh Cửu về vấn đề phát triển du lịch rừng, hồ, Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Phi nhấn mạnh, H.Vĩnh Cửu có nhiều tiềm năng để phát triển du lịch sinh thái rừng, hồ. Do đó, chính quyền phải hướng dẫn, quản lý, tạo cơ chế cho người dân, nhà đầu tư thực hiện các điểm du lịch đúng với quy định của pháp luật.

Về phía các xã, người dân vùng ven hồ cũng mong tỉnh, huyện sớm có hướng dẫn để họ có thể triển khai các điểm du lịch ven hồ. Đồng thời, người dân và doanh nghiệp cho rằng, tỉnh nên có chuẩn bị đón đầu xu hướng du lịch bằng cách ban hành các chính sách, tạo cơ chế sớm để đón đầu và phát triển du lịch ven hồ chứ không phải đi sau giải quyết những vi phạm.

  Khánh Minh

 

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích