Báo Đồng Nai điện tử
En

Giải quyết bất cập hạ tầng để ngăn tai nạn giao thông

10:12, 05/12/2022

Theo đánh giá của Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, so với thời điểm 9 tháng năm 2021 đang trong giai đoạn thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 thì tình hình trật tự ATGT 9 tháng năm 2022 phức tạp hơn rất nhiều.

Theo đánh giá của Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, so với thời điểm 9 tháng năm 2021 đang trong giai đoạn thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 thì tình hình trật tự ATGT 9 tháng năm 2022 phức tạp hơn rất nhiều. Cụ thể, trong 9 tháng năm 2022, toàn tỉnh xảy ra 149 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm chết 120 người, bị thương 74 người. So với cùng kỳ năm 2021, tăng 8 vụ, tăng 8 người chết và tăng 13 người bị thương. Trong đó, xảy ra 1 vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng làm 3 người tử vong.

Một trong những nguyên nhân là do sau Tết Nguyên đán 2022, các hoạt động giao thông - vận tải được trở lại bình thường, mật độ và lưu lượng phương tiện tham gia giao thông tăng cao, đặc biệt là xe ben, xe tải, xe container chở hàng hóa, vật liệu trên địa bàn tỉnh, dẫn đến TNGT trên các tuyến quốc lộ 1, quốc lộ 20, quốc lộ 51 đều tăng về số vụ, số người chết.

Trong khi đó, một số bất cập về hạ tầng giao thông cũng là một trong những nguyên nhân gây TNGT trong thời gian qua, nhưng chưa được giải quyết dứt điểm. Cụ thể như: nhiều tuyến đường, quốc lộ nhỏ hẹp so với tốc độ phát triển phương tiện; tổ chức giao thông tại một số nút giao chưa hợp lý, ảnh hưởng đến khả năng quan sát, nhận biết đèn tín hiệu giao thông; tình trạng ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm vẫn còn diễn ra; việc xử lý tình trạng ngập nước của một số đơn vị quản lý tuyến quốc lộ còn chưa đảm bảo đầy đủ và kịp thời theo yêu cầu của cơ quan chức năng…

Chính vì vậy, các ngành chức năng đang đẩy mạnh các giải pháp khắc phục các bất cập về hạ tầng giao thông, khắc phục “điểm đen”, các điểm tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT và hạn chế ùn tắc giao thông. Để thực hiện hiệu quả các giải pháp này, Ban ATGT tỉnh cần tăng cường phối hợp với ngành chức năng kiểm tra an toàn kết cấu hạ tầng giao thông các tuyến đường bộ, các nút giao thông có tình hình phức tạp, đặc biệt vào thời điểm trước, trong và sau dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Quý Mão 2023; kiểm tra, xử lý các kiến nghị về mất ATGT tại các địa phương; đánh giá, đề xuất và thống nhất giải pháp xử lý tình trạng xe tải ben, xe đầu kéo rơ-moóc chở hàng quá tải, cơi nới kích thước thành thùng xe, phóng nhanh, vượt ẩu trên các tuyến quốc lộ.

Bên cạnh sự nỗ lực triển khai các giải pháp chấn chỉnh bất cập về hạ tầng ảnh hưởng đến ATGT của các ngành chức năng, để hạn chế TNGT, mỗi người dân khi tham gia giao thông cần tuân thủ các quy định pháp luật về giao thông; rèn luyện kỹ năng lái xe an toàn; giảm tốc độ, chú ý quan sát khi qua các giao lộ, vòng xoay, khu vực dân cư đông đúc hoặc các đoạn đường hư hỏng, xuống cấp, ngập nước để tránh té ngã hoặc va chạm với các phương tiện khác đi trên đường, chủ động bảo vệ tính mạng của chính mình và người đi đường.

Đặng Ngọc

Tin xem nhiều