Báo Đồng Nai điện tử
En

Công khai, minh bạch các khoản thu đầu năm học

03:09, 14/09/2022

Sau lễ khai giảng không lâu, nhiều trường phổ thông trong tỉnh đã tiến hành họp phụ huynh để triển khai kế hoạch năm học 2022-2023.

Sau lễ khai giảng không lâu, nhiều trường phổ thông trong tỉnh đã tiến hành họp phụ huynh để triển khai kế hoạch năm học 2022-2023. Trong đó, nội dung quan trọng nhất vẫn là thông qua các khoản thu cho cả năm học và bầu ban đại diện cha mẹ học sinh của từng lớp. Đây là vấn đề được đông đảo phụ huynh quan tâm và để tạo được sự đồng thuận giữa nhà trường và phụ huynh không phải là vấn đề đơn giản.

Theo quy định, vào đầu năm học, các trường được thu một số khoản bắt buộc như: học phí (đối với bậc THCS, THPT); tiền bảo hiểm y tế; tiền phục vụ bán trú… Theo Thông tư 16/2018/TT-BGDĐT quy định về tài trợ cho các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân, nhà trường được vận động, tiếp nhận các khoản tài trợ để mua sắm trang thiết bị, đồ dùng phục vụ dạy và học; thiết bị phục vụ nghiên cứu khoa học; cải tạo, sửa chữa, xây dựng các hạng mục công trình phục vụ hoạt động giáo dục tại cơ sở giáo dục và hỗ trợ hoạt động giáo dục, đào tạo và nghiên cứu khoa học trong cơ sở giáo dục. Thông tư này nêu rõ, không vận động tài trợ để chi trả: thù lao giảng dạy; các khoản chi liên quan trực tiếp cho cán bộ quản lý, giáo viên, giảng viên và nhân viên, các hoạt động an ninh, bảo vệ; thù lao trông coi phương tiện tham gia giao thông của học sinh; thù lao duy trì vệ sinh lớp học, vệ sinh trường; khen thưởng cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên; các chi phí hỗ trợ công tác quản lý của cơ sở giáo dục.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy, thông qua ban đại diện cha mẹ học sinh, ở một số nơi, có những khoản thu được “lách” dưới dạng tự nguyện, thỏa thuận vẫn được triển khai gây bức xúc cho phụ huynh học sinh. Vấn đề thu, chi công khai, minh bạch ra sao, có phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh của phụ huynh học sinh hay không là câu chuyện khá nhạy cảm vào mỗi đầu năm học mới diễn ra nhiều năm nay dù đã có những hướng dẫn rất cụ thể của ngành GD-ĐT…

Vẫn biết với nhiều trường học, kinh phí để duy trì công tác dạy và học rất hạn hẹp, nhà trường muốn mua sắm máy móc, trang thiết bị, đồ dùng dạy học cho trường, lớp học hoặc cho cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên nhà trường; chi các hoạt động khen thưởng giáo viên, học sinh hay duy trì vệ sinh trường lớp… phụ thuộc rất lớn vào nguồn quỹ huy động từ ban đại diện cha mẹ học sinh. Phụ huynh cũng hiểu và chia sẻ cùng những khó khăn của nhà trường bằng việc tự nguyện đóng góp các khoản thu được thống nhất rõ ràng, minh bạch mà nhất là phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh của số đông phụ huynh.

Để tạo được sự đồng thuận trong việc thu, chi, quan trọng nhất vẫn là phải bảo đảm nguyên tắc công khai, dân chủ, dựa trên sự bàn bạc, thống nhất cao giữa phụ huynh với nhau. Phải kiên quyết nói không với các khoản thu chưa phù hợp, gây lãng phí, nhất là trong mua sắm trang thiết bị phục vụ công tác dạy và học ở mỗi lớp học hay một số loại quỹ không rõ ràng… Bên cạnh đó, công tác kiểm tra, giám sát các khoản thu cũng cần thực hiện nghiêm túc hơn nữa để tránh câu chuyện “đến hẹn lại lên” vào mỗi đầu năm học, gây bức xúc trong xã hội. 

Minh Ngọc

Tin xem nhiều