Báo Đồng Nai điện tử
En

Gỡ "nút thắt" giao thông khi quốc lộ quá tải

03:05, 25/05/2022

Thông tin từ các cơ quan chức năng của tỉnh cho biết, tình hình trật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh từ đầu năm 2022 đến nay tiếp tục được đảm bảo.

Thông tin từ các cơ quan chức năng của tỉnh cho biết, tình hình trật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh từ đầu năm 2022 đến nay tiếp tục được đảm bảo. Tai nạn giao thông (TNGT) giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương. Tuy nhiên, số vụ TNGT, số người chết trên nhiều tuyến quốc lộ lại gia tăng. Điều đáng quan tâm là TNGT trên các tuyến quốc lộ chiếm khoảng 50% so với các tuyến đường khác. Đây là một thực trạng đáng lo ngại, cần có giải pháp kéo giảm, ngăn ngừa nhằm đảm bảo mục tiêu giảm TNGT của năm 2022 từ 5-10% ở cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương.

Lưu lượng xe hằng ngày đi qua các quốc lộ trên địa bàn tỉnh như: quốc lộ 1, quốc lộ 20 và quốc lộ 51 để đến các tỉnh, thành lân cận (TP.HCM, các tỉnh: Bà Rịa - Vũng Tàu, tỉnh Bình Thuận) rất lớn. Do đó, tình trạng quá tải trên các tuyến quốc lộ này xảy ra khá thường xuyên, khiến người dân đi lại vô cùng ngao ngán, nhất là các dịp lễ, tết, giờ cao điểm. Địa điểm thường xảy ra ùn tắc giao thông là tại các giao lộ, đường ngang, khu vực gần trạm thu phí… Đó là chưa kể đến các bất cập khác như: một số đoạn quốc lộ xuống cấp, vẫn còn những “điểm đen” về TNGT cần khắc phục…, tiềm ẩn nguy cơ TNGT cao.

Hiện một số đường cao tốc như: Phan Thiết - Dầu Giây, Dầu Giây - Liên Khương đang được triển khai xây dựng. Hay mới nhất là ngày 24-5, các đại biểu HĐND tỉnh đã biểu quyết thông qua nghị quyết về chủ trương cam kết bảo đảm cân đối nguồn vốn ngân sách địa phương cho dự án Đầu tư xây dựng đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Khi các tuyến đường cao tốc này được xây dựng, đi vào khai thác, hoạt động sẽ rút ngắn quãng đường từ Đồng Nai đi các tỉnh lân cận, góp phần giảm tải cho các tuyến quốc lộ 1, 20, 51. Trong thời gian chờ đợi, các ngành chức năng cần tập trung các giải pháp cụ thể để kéo giảm, hạn chế TNGT, ùn tắc giao thông trên các tuyến quốc lộ đi qua địa bàn.

Một số giải pháp quan trọng đó là: tăng cường kiểm tra, kiểm soát giao thông, xử phạt nghiêm các vi phạm là nguyên nhân chính dẫn đến TNGT như: uống rượu, bia khi lái xe, vượt đèn đỏ, lấn làn, chuyển hướng đột ngột… Nhanh chóng khắc phục các “điểm đen”, đoạn đường hư hỏng trên các tuyến quốc lộ. Đặc biệt, sớm triển khai đồng loạt thu phí không dừng trên các tuyến quốc lộ nhằm đảm bảo tính công khai, minh bạch, nhanh chóng, tiện lợi, giảm ùn tắc khi đi qua các tuyến quốc lộ trên địa bàn.

Để gỡ “nút thắt” giao thông khi quốc lộ quá tải, ngoài thực hiện đồng bộ các giải pháp nêu trên thì ý thức của người tham gia giao thông rất quan trọng. Chính ý thức tuân thủ các quy định pháp luật về giao thông, có lối ứng xử đẹp khi tham gia giao thông là giải pháp hiệu quả, góp phần hạn chế ùn tắc giao thông, kéo giảm TNGT, giúp giao thông trên các quốc lộ thuận lợi, an toàn hơn.

Đ.N

 

Tin xem nhiều