Báo Đồng Nai điện tử
En

Để ''cuộc chiến'' không còn khốc liệt

09:10, 06/10/2021

Hơn 3 tháng qua, cũng như nhiều tỉnh, thành phía Nam, Đồng Nai phải đối mặt với rất nhiều khó khăn do dịch bệnh Covid-19 gây ra. "Cuộc chiến" với dịch bệnh chưa khi nào trở nên khốc liệt và căng thẳng đến như vậy khi số ca mắc và tử vong gia tăng nhanh chóng khiến cho hệ thống y tế có lúc bị quá tải nghiêm trọng.

Hơn 3 tháng qua, cũng như nhiều tỉnh, thành phía Nam, Đồng Nai phải đối mặt với rất nhiều khó khăn do dịch bệnh Covid-19 gây ra. “Cuộc chiến” với dịch bệnh chưa khi nào trở nên khốc liệt và căng thẳng đến như vậy khi số ca mắc và tử vong gia tăng nhanh chóng khiến cho hệ thống y tế có lúc bị quá tải nghiêm trọng. Áp lực đè nặng lên đội ngũ nhân viên y tế, đặc biệt là với những y, bác sĩ làm việc ở tầng điều trị cao nhất dành cho bệnh nhân nặng.

Từ những ca bệnh Covid-19 xuất hiện lẻ tẻ, không có ca bệnh nặng, không trường hợp tử vong, có thời điểm, 1 ngày Đồng Nai ghi nhận hơn 1 ngàn ca nhiễm SARS-CoV-2, hàng trăm bệnh nhân nặng phải điều trị ở tầng 3 trong tháp điều trị Covid-19 và hàng chục ca tử vong. Đáng lưu ý là có những trường hợp bệnh nhân trở nặng rất nhanh, tử vong trong tích tắc khiến cho các bác sĩ vốn đã quen với chuyện sinh - tử cảm thấy day dứt, xót xa. Bên cạnh việc chưa có nhiều kinh nghiệm trong công tác điều trị những ca bệnh nặng thì việc thiếu thốn trang thiết bị y tế hiện đại chuyên sâu cũng là những hạn chế khiến cho tình trạng bệnh nhân Covid-19 nặng gia tăng nhanh chóng.

Nhiều bác sĩ tham gia điều trị cho bệnh nhân Covid-19 ở các bệnh viện cho biết, khi điều trị cho những bệnh nhân Covid-19 nặng, họ mới cảm nhận được hết sự khốc liệt của dịch bệnh này. Lằn ranh giữa sự sống và cái chết khá mong manh nên trong khả năng của mình, các bác sĩ luôn cố gắng làm tất cả những gì có thể cho bệnh nhân. Họ không nề hà áp lực công việc, sẵn sàng hy sinh hạnh phúc riêng tư để hằng ngày, hằng giờ cùng các nhân viên y tế chăm sóc, điều trị cho bệnh nhân. Mỗi ca bệnh nặng vượt qua “cửa tử”, hơn ai hết họ thấy nhẹ lòng và chỉ mong không bao giờ số giường trong bệnh viện đầy kín bệnh nhân…

Đồng hành với Đồng Nai trong thời gian qua có sự trợ giúp đắc lực của các đoàn bác sĩ, nhân viên y tế của Bộ Y tế và nhiều địa phương trong cả nước. Chính sự giúp sức này cùng với những hỗ trợ thiết thực về trang thiết bị y tế đã giúp cho Đồng Nai từng bước kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh, đặc biệt là giảm được những ca bệnh nặng, những trường hợp tử vong.

Đến nay, Đồng Nai chỉ còn trên 130 bệnh nhân nặng điều trị ở tầng thứ 3, giảm hơn 60% so với thời điểm trước đó. Nhiều bệnh viện dã chiến đã không còn căng thẳng khi số bệnh nhân nhập viện ít dần, không ít khu cách ly y tế đã ngừng hoạt động, trả lại cơ sở vật chất cho trường học, đơn vị bộ đội… “Vùng xanh” an toàn được mở rộng để bước vào giai đoạn “bình thường mới”, tập trung khôi phục kinh tế - xã hội, ổn định cuộc sống của người dân.

“Cuộc chiến” với Covid-19 đến thời điểm này đã không còn căng thẳng và khốc liệt nhưng để chung sống an toàn, không ai được phép quên những khó khăn, vất vả của những ngày đã qua, nhất là với những chiến sĩ trên tuyến đầu chống dịch.

Minh Ngọc

Tin xem nhiều