Báo Đồng Nai điện tử
En

Ngày vui sướng của đồng bào ta

09:05, 21/05/2021

Ngày mai, 23 tháng Năm năm 2021 là ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Ngày mai, 23 tháng Năm năm 2021 là ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

75 năm trước, ngày mồng 6 tháng Giêng năm 1946, quốc dân Việt Nam lần đầu tiên được đi bầu cử - Quốc hội khóa I. Trước đó một ngày, Bác Hồ viết thư gửi đồng bào cả nước. Người nói: Ngày mai là một ngày sẽ đưa quốc dân ta lên con đường mới mẻ. Ngày mai là một ngày vui sướng của đồng bào ta, vì ngày mai là ngày Tổng tuyển cử, vì ngày mai là một ngày đầu tiên trong lịch sử Việt Nam mà nhân dân ta bắt đầu hưởng dụng quyền dân chủ của mình.

Cuộc bầu cử lần đầu tiên trong lịch sử nước ta, dù chậm hơn một số quốc gia trên thế giới, nhưng cùng lúc đã thực hiện hai quyền cơ bản nhất của công dân trong một thể chế dân chủ. Đó là quyền phổ thông đầu phiếu và quyền bầu cử của phụ nữ. Đến gần cuối thế kỷ XX (năm 1991), Thụy Sĩ, một quốc gia giàu có của châu Âu mới trao quyền bầu cử cho tất cả phụ nữ trong cả nước. Còn Saudi Arabia, phụ nữ lần đầu tiên được phép bỏ phiếu vào tháng
12-2015 trong cuộc bầu cử thành phố. Cũng có những quốc gia, hai quyền cơ bản đó, khi cho phép rồi sau đó lại thu hồi. Ở nước ta, nguyên tắc phổ thông, bình đẳng, trực tiếp và bỏ phiếu kín được thực hiện xuyên suốt, bất di bất dịch trong 75 năm qua.

Ai cũng biết, dân chủ là một quá trình, không ai ban phát. Để có cuộc tổng tuyển cử đầu tiên, nhân dân ta đã không ngừng đấu tranh giành độc lập, tự do từ tay chế độ thực dân - phong kiến. Bao nhiêu máu và nước mắt đã đổ xuống. Không có sự thành công của Cách mạng Tháng Tám, cuộc tổng tuyển cử ấy chẳng bao giờ có được. Nhưng một khi giành được chính quyền, nhân dân phải không ngừng bảo vệ và xây dựng chính quyền đó thực sự của dân, do dân và vì dân. Vậy nên, ngay sau ngày Độc lập
(2-9-1945), dù phải đối phó với thù trong, giặc ngoài, nhưng Bác Hồ đã đặt ra một trong những nhiệm vụ đầu tiên là phải tổ chức một cuộc tổng tuyển cử càng sớm càng tốt, để bầu ra Quốc hội chính thức và cử ra Chính phủ của dân. Khi đã có Quốc hội và chính quyền các cấp, Người lại luôn căn dặn cán bộ: Nước ta là nước dân chủ. Bao nhiêu lợi ích đều vì dân. Bao nhiêu quyền hạn đều của dân. Chính quyền từ xã đến Chính phủ trung ương do dân cử ra… Nói tóm lại, quyền hành và lực lượng đều ở nơi dân.

Nếu dân đã cử ra một chính quyền mà chính quyền đó không vì dân thì Việt Nam vẫn chưa phải là nước dân chủ. Bởi vậy, tổng tuyển cử là cơ hội để dân ta sẽ tự do lựa chọn và bầu ra những người xứng đáng thay mặt cho mình, và gánh vác việc nước. Công dân Việt Nam, người nào không tham gia bầu cử, chính là tự đánh mất quyền lợi to lớn và thiêng liêng của mình. Ngày mai, mỗi người đều nên vui vẻ hưởng quyền lợi của một người dân độc lập, tự do.

Trong cuộc bầu cử Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, cả nước có gần 70 triệu cử tri. Đồng Nai ở vào số các địa phương có số cử tri đông, gần 2,25 triệu. Người ứng cử đại biểu Quốc hội kỳ này của cả nước là 866 người; người ứng cử đại biểu HĐND cấp tỉnh của cả nước nhiệm kỳ này là 6.201 người. Số đại biểu Quốc hội được bầu là 500 người. Số đại biểu HĐND cấp tỉnh của cả nước được bầu là 3.727 người. Như các cuộc tổng tuyển cử trước đây, người ra ứng cử thì đông, nhưng số đại biểu thì ít, lẽ tất nhiên, có người được cử, có người không được cử. Nhân dân sẽ lựa chọn những người tiêu biểu, nổi trội hơn trong số tất cả những người đủ tiêu chuẩn ứng cử ấy. Đó là quyền của dân, mà nhân dân bao giờ cũng sáng suốt, khách quan và công tâm. Những người trúng cử, sẽ phải ra sức giữ vững nền độc lập của Tổ quốc, ra sức mưu sự hạnh phúc cho đồng bào. Phải luôn luôn nhớ và thực hành câu: Vì lợi nước, quên lợi nhà; vì lợi chung, quên lợi riêng. Còn những người không trúng cử, 75 năm trước, Bác Hồ đã căn dặn, chớ ngã lòngcứ gắng làm cho quốc dân nhận rõ tài đức của ta, thì lần sau quốc dân nhất định cử ta.

Trong bối cảnh dịch Covid-19 đang rình rập khắp nơi, cuộc bầu cử vào ngày mai chắc chắn sẽ thành công vì sự hết lòng hết sức của cả hệ thống chính trị và nhân dân ta và nhất là mỗi một người dân Việt Nam ai cũng hiểu rõ giá trị và sức mạnh của lá phiếu mình đang cầm trên tay.               

B.Q.H

Tin xem nhiều