Báo Đồng Nai điện tử
En

Tiếp sức cho nông dân

06:04, 11/04/2021

Với những dự án nông nghiệp quy mô "ngàn tỷ, trăm tỷ", thì vài chục hay vài trăm triệu đồng sẽ chẳng "thấm tháp" vào đâu, và những doanh nhân hay nông dân có tiềm lực đầu tư các dự án nông nghiệp cỡ lớn sẽ phải tiếp cận nguồn vốn khác.

Với những dự án nông nghiệp quy mô “ngàn tỷ, trăm tỷ”, thì vài chục hay vài trăm triệu đồng sẽ chẳng “thấm tháp” vào đâu, và những doanh nhân hay nông dân có tiềm lực đầu tư các dự án nông nghiệp cỡ lớn sẽ phải tiếp cận nguồn vốn khác. Tuy nhiên với nhiều nông dân, trong những năm qua, nguồn vốn từ quỹ hỗ trợ nông dân đã trợ lực cho họ một cách hiệu quả và thiết thực.

Cũng như nhiều địa phương khác, với Đồng Nai, đầu tư cho tam nông (nông dân - nông nghiệp - nông thôn) ở nhiều cấp độ luôn là một trong những mục tiêu hàng đầu nhằm nâng cao đời sống người nông dân và cùng chung tay xây dựng nông thôn giàu, đẹp.

Đề án thành lập Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh Đồng Nai đã được Tỉnh ủy, UBND tỉnh phê duyệt, giai đoạn 2016-2020, ngân sách tỉnh cấp cho Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh là 40 tỷ đồng. Ngoài ra, quỹ còn có nguồn từ ngân sách địa phương. Mặt khác, đội ngũ cán bộ Hội nông dân từ cấp tỉnh đến cơ sở luôn có ý thức, trách nhiệm trong công tác vận động các mạnh thường quân, nông dân tham gia ủng hộ xây dựng nguồn vốn cơ sở và quản lý tốt nguồn vốn hỗ trợ nông dân.

Do đó đến nay, các cấp Hội đã hỗ trợ được vốn vay cho 230 CLB, tổ hợp tác với gần 6,6 ngàn lượt hộ nông dân vay để đầu tư sản xuất, chăn nuôi. Đặc biệt thông qua nguồn vốn từ quỹ, nông dân các huyện và thành phố đã giải quyết được phần nào khó khăn về vốn mua phân bón, thuốc trừ sâu, mua con giống… Đây vốn dĩ là những khoản đầu tư ban đầu mà không phải nông dân nào cũng chủ động được, trong khi việc tiếp cận các kênh vốn khác như ngân hàng thương mại hoặc các quỹ tín dụng nhân dân lại đòi hỏi nhiều điều kiện khắt khe hơn mà đa số nông dân canh tác hay chăn nuôi nhỏ lẻ rất khó đáp ứng.

Với mỗi khoản vay từ vài chục đến vài trăm triệu đồng, lãi suất thấp, điều kiện vay đơn giản, hiện tại nguồn vốn hàng chục tỷ đồng từ quỹ đã đáp ứng khá tốt nhu cầu vay vốn của nông dân bởi đa số nông dân cần sự nhanh gọn, thiết thực trong công tác hỗ trợ: đầu tư giống, phân bón, thức ăn chăn nuôi, xây dựng hệ thống tưới tiết kiệm… Thông qua đó, họ thấy được sự sẻ chia, tiếp sức kịp thời, dù xét ở một góc độ nào đó, sự sẻ chia này còn khá “vi mô”.

Thực tế hoạt động của quỹ hỗ trợ nông dân nhiều năm qua cho thấy, quỹ đã trợ lực cho nhiều nông dân phát triển sản xuất, thoát nghèo, đa dạng ngành nghề, ứng dụng và lan toả tốt các giải pháp khoa học kỹ thuật vào chăn nuôi và trồng trọt. Tuy nhiên, về lâu dài, quỹ cần đến nhiều nguồn vốn bổ sung, có thể từ ngân sách, có thể từ các nguồn xã hội hóa (trên cơ sở tuân thủ đúng các cơ chế, quy định cho vay, quản lý, thu hồi vốn) để sự lan tỏa này ngày một rộng lớn hơn.

Vi Lâm

Tin xem nhiều