Báo Đồng Nai điện tử
En

Thay đổi nhỏ, hiệu quả lớn

11:04, 06/04/2021

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, việc tổ chức tiếp nhận máu hiến tình nguyện gặp khá nhiều khó khăn. Chính vì vậy, có những thời điểm, nguồn máu dự trữ tại các bệnh viện, cơ sở y tế rơi vào tình trạng khan hiếm nghiêm trọng.

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, việc tổ chức tiếp nhận máu hiến tình nguyện gặp khá nhiều khó khăn. Chính vì vậy, có những thời điểm, nguồn máu dự trữ tại các bệnh viện, cơ sở y tế rơi vào tình trạng khan hiếm nghiêm trọng. Do đó, việc đổi mới hình thức tuyên truyền, tiếp nhận nguồn máu hiến là yêu cầu cấp thiết được đặt ra đối với mỗi địa phương, đơn vị.

Năm 2021, Đồng Nai được Trung ương giao chỉ tiêu tiếp nhận 37 ngàn đơn vị máu. Đây là chỉ tiêu khá cao, khó đạt được trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 vẫn đang là mối nguy hại toàn cầu, việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh được đẩy mạnh, người dân khi đi hiến máu cũng nảy sinh tâm lý e ngại, sợ đến nơi tập trung đông người không đảm bảo an toàn. Vì thế, việc tổ chức các đợt hiến máu bị gián đoạn, gây khó khăn cho công tác điều trị và cấp cứu bệnh nhân. Nhiều cơ sở y tế phải chạy đôn chạy đáo khắp nơi để tìm nguồn máu. Tính mạng của nhiều bệnh nhân bị đe dọa bởi thiếu máu dự trữ.

Điều đáng mừng là từ năm 2020, Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã đặc biệt chú trọng việc đổi mới hình thức thực hiện phong trào hiến máu tình nguyện. Theo đó, việc hiến máu tình nguyện được thực hiện chặt chẽ, đúng quy trình kiểm soát dịch bệnh Covid-19 để người tham gia hiến máu yên tâm. Khi đến địa điểm hiến máu, người tham gia hiến máu bắt buộc phải đeo khẩu trang, sát khuẩn, thực hiện giãn cách một cách nghiêm túc. Bên cạnh đó, khâu tặng quà cho người hiến máu cũng có sự thay đổi. Thay vì tặng những món quà cố định, ban tổ chức các đợt hiến máu chuẩn bị những quầy hàng tự chọn để người tham gia hiến máu dễ dàng lựa chọn phần quà mình thích. Thay đổi này dù nhỏ nhưng đã tạo nên niềm vui, sự thích thú cho những người tham gia hiến máu tình nguyện.

Cùng với đó, Hội Chữ thập đỏ tỉnh còn tăng cường công tác phối hợp với các ngành, đơn vị có liên quan để mở rộng đối tượng tham gia hiến máu. Vì vậy, từ những đợt tiếp nhận máu hiến sau này, ngoài những đối tượng quen thuộc như cán bộ, công chức, viên chức, học sinh, sinh viên còn có lực lượng vũ trang, tiểu thương... cũng nhiệt tình tham gia. Thậm chí, ban tổ chức đã rất bất ngờ khi có đợt hiến máu, số người tình nguyện tham gia đông hơn dự kiến. Nhiều người tới mà không được hiến máu vì lượng máu thu được đã vượt chỉ tiêu đề ra.

Một giọt máu cho đi, một cuộc đời còn lại. Chính vì vậy, việc đổi mới phong trào hiến máu tình nguyện có ý nghĩa rất quan trọng, nhất là trong tình hình hiện nay. Do đó, những thay đổi của Đồng Nai trong phong trào hiến máu tình nguyện dù là nhỏ nhưng thiết thực, đã và đang cho thấy hiệu quả rõ rệt, được người dân ghi nhận và đánh giá cao.

Minh Ngọc

Tin xem nhiều