Báo Đồng Nai điện tử
En

Năm học nhiều kỳ vọng

03:09, 05/09/2019

Trước ngày khai giảng năm học mới 2019-2020, Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã có thư gửi ngành Giáo dục. 

Trước ngày khai giảng năm học mới 2019-2020, Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã có thư gửi ngành Giáo dục. Trong thư, ngoài việc ghi nhận những nỗ lực của ngành để đạt được những kết quả tích cực nhằm nâng cao chất lượng GD-ĐT, đồng chí Nguyễn Phú Trọng còn bày tỏ mong muốn các thầy cô giáo, cán bộ quản lý, người lao động ngành Giáo dục luôn giữ vững bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, tâm huyết với nghề, không ngừng đổi mới, sáng tạo, đóng góp nhiều hơn nữa cho sự nghiệp “trồng người”.

Riêng đối với học sinh, sinh viên, Tổng bí thư, Chủ tịch nước mong các em tiếp tục phát huy truyền thống hiếu học, “tôn sư trọng đạo” của dân tộc, noi theo các thế hệ cha anh đi trước, phấn đấu học tập tốt, rèn luyện tốt để sau này trở thành những người vừa “hồng” vừa “chuyên” như di nguyện của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Nhấn mạnh đến một trong những nhiệm vụ quan trọng trong năm học 2019-2020, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ khi trả lời phỏng vấn báo chí cũng cho rằng, ngành xác định việc “dạy người”, dạy đạo đức, lối sống, giá trị sống, kỹ năng sống cho học sinh là một trong những nhiệm vụ được ưu tiên hàng đầu và quyết tâm triển khai hiệu quả. Bởi thực tế, để có những thế hệ vừa “hồng” vừa “chuyên”, bên cạnh đào tạo, bồi dưỡng về kiến thức, không thể bỏ qua các yếu tố về kỹ năng, nhất là về đạo đức, lối sống. Những bài học đau lòng từ môi trường học đường có trách nhiệm từ nhà trường, thầy cô và cả học sinh thời gian qua cho thấy, nếu không quan tâm, chăm lo chu đáo và nghiêm túc vấn đề này, rất khó để phát triển lớp công dân toàn cầu nhưng mang bản sắc Việt, tâm hồn Việt.

Một tín hiệu đáng mừng là trước thềm năm học mới này, nhiều ý kiến tâm huyết của giáo viên và kể cả của học sinh đã được lắng nghe và chia sẻ. Đơn cử như từ đề nghị của một cô trò nhỏ về việc không thả bóng bay trong ngày khai giảng, nhiều trường đã lập tức ghi nhận và thực hiện ngay để bảo vệ môi trường. Hay mong muốn của rất nhiều học sinh về một lễ khai giảng đầm ấm, vui vẻ, đầy ắp tiếng cười hơn là dự buổi lễ dài lê thê với những bài phát biểu dài dòng… đã được hiện thực hóa bằng phần hội ở trong trường học. Nhiều đề xuất của giáo viên về đổi mới phương pháp giảng dạy đã được khuyến khích và ủng hộ góp phần tạo nên một môi trường học tập nhiều hứng khởi, kích thích được tinh thần sáng tạo của cả người dạy lẫn người học.

Năm học mới 2019-2020 được xem là năm “bản lề” để ngành Giáo dục thực hiện những giải pháp mang tính đột phá, thực hiện thành công đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục. Do đó, toàn ngành đang có quyết tâm lớn trong việc triển khai hiệu quả nhiệm vụ năm học này, tạo đà cho những đổi mới ở những năm học tiếp theo.

Hôm nay, hàng triệu học sinh cả nước, trong đó có hơn 741 ngàn học sinh các cấp học ở Đồng Nai sẽ dự lễ khai giảng để chính thức bước vào năm học mới với nhiều kỳ vọng…   

Minh Ngọc

Tin xem nhiều