Báo Đồng Nai điện tử
En

Nhìn đúng, nhìn xa

09:09, 03/09/2019

Đồng Nai hiện có 31 khu công nghiệp (KCN) đã đi vào hoạt động và theo quy hoạch, đến năm 2020, tỉnh sẽ có 35 KCN hoạt động theo quy hoạch được duyệt.

Đồng Nai hiện có 31 khu công nghiệp (KCN) đã đi vào hoạt động và theo quy hoạch, đến năm 2020, tỉnh sẽ có 35 KCN hoạt động theo quy hoạch được duyệt. Tuy nhiên, có vẻ như số lượng KCN này vẫn chưa đủ đáp ứng nhu cầu về đất dành cho sản xuất công nghiệp, đặc biệt trong tương lai gần, khi các dự án hạ tầng lớn như Sân bay Long Thành, các tuyến đường cao tốc, các dự án đường tỉnh có tính kết nối, các dự án cảng... hoàn thành.

Thực tế, 31 KCN đang hoạt động của Đồng Nai đã có tỷ lệ lấp đầy bình quân đạt khoảng 78,5%, trong đó 17 KCN đã được lấp đầy với tỷ lệ từ 92-100%. Tỷ lệ này của cả nước chỉ đạt 73%.

Là một trong những địa phương phát triển sản xuất công nghiệp sớm nhất cả nước, thu hút đầu tư vào các KCN của tỉnh đã trải qua nhiều giai đoạn khác nhau. Trong 5 năm qua, sự dịch chuyển địa điểm của các làn sóng đầu tư nước ngoài từ các nước khác đến Việt Nam đã làm nhu cầu thuê đất ở các KCN tăng lên mạnh mẽ. Còn nhớ chỉ cách đây 6-7 năm, nhiều KCN miền núi như: KCN Tân Phú, KCN Định Quán, KCN Xuân Lộc… gặp rất nhiều khó khăn trong việc mời chào, thu hút các dự án đầu tư sản xuất dù đã giảm giá cho thuê đất xuống thấp nhất có thể, thì nay hầu hết đã lấp đầy và đang có nhu cầu mở rộng.

Một trong những điều khiến nhà đầu tư nước ngoài cân nhắc nhiều nhất khi quyết định đặt dự án đầu tư của mình ở khu vực nào là sự thuận tiện về kết nối giao thông. Do đó, những địa bàn có mạng lưới sân bay, cảng biển, đường bộ… thông thoáng, gần các trung tâm tài chính, dịch vụ lớn như Hà Nội hay TP.Hồ Chí Minh được xem là “đất vàng” mà các nhà đầu tư nhắm tới. Xét trên khía cạnh này, chỉ trong 5-10 năm nữa, Đồng Nai sẽ là địa bàn cực kỳ thu hút các nhà đầu tư, đặc biệt khi Cảng hàng không quốc tế Long Thành đi vào hoạt động giai đoạn 1 (dự kiến vào năm 2025). Kết nối với sân bay còn có mạng lưới đường cao tốc đã và đang được xây dựng: Bến Lức - Long Thành, Dầu Giây - Liên Khương, Dầu Giây - Phan Thiết… Chưa kể, hệ thống cảng và các tổng kho cũng đang được Đồng Nai triển khai thực hiện.

Vấn đề mở rộng đất dành cho công nghiệp được đặt ra vào giai đoạn này là hoàn toàn đúng đắn. Theo quy định, quyết định bổ sung quy hoạch KCN vào bản đồ KCN của Việt Nam thuộc thẩm quyền Thủ tướng. Do đó, Đồng Nai muốn có thêm các KCN thì ngay từ lúc này cần rà soát và đề xuất sớm để không gặp tình trạng “nước tới chân mới nhảy” khi các làn sóng đầu tư “ập” tới mà đất công nghiệp cho thuê lại không còn.

Vi Lâm

Tin xem nhiều