Báo Đồng Nai điện tử
En

Chuyển nhượng đất bằng giấy tay có hợp pháp?

11:04, 17/04/2017

 Hỏi: Năm 2013, tôi nhận chuyển nhượng một thửa đất với giá 1 tỷ đồng nhưng chỉ làm giấy mua bán viết  tay. Tôi đã thanh toán được 800 triệu đồng và canh tác từ đó đến nay. Do đất tăng giá nên bên chuyển nhượng không làm thủ tục theo quy định, họ đòi lại đất vì khi chuyển nhượng không có chứng thực của chính quyền địa phương.

 Hỏi: Năm 2013, tôi nhận chuyển nhượng một thửa đất với giá 1 tỷ đồng nhưng chỉ làm giấy mua bán viết  tay. Tôi đã thanh toán được 800 triệu đồng và canh tác từ đó đến nay. Do đất tăng giá nên bên chuyển nhượng không làm thủ tục theo quy định, họ đòi lại đất vì khi chuyển nhượng không có chứng thực của chính quyền địa phương. Xin hỏi, việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất bằng giấy tay có được pháp luật bảo vệ  không?

Thúy Lệ (tỉnh Bình Dương)

Trả Lời: Việc bạn nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất bằng giấy tay là không đúng quy định, vì Luật Đất đai nêu rõ việc chuyển nhượng tài sản phải lập hợp đồng có công chứng hoặc chứng thực của chính quyền địa phương nơi thửa đất tọa lạc.

Theo pháp luật hiện nay, giao dịch dân sự được xem là vô hiệu vì đã không tuân thủ các quy định, trừ các trường hợp sau: giao dịch đã lập thành văn bản nhưng vi phạm về quy định bắt buộc phải có công chứng, chứng thực mà một bên hoặc các bên đã thực hiện ít nhất 2/3 nghĩa vụ thanh toán theo yêu cầu đã thỏa thuận. Tòa án được quyền ra quyết định công nhận hiệu lực của giao dịch đó, các bên không phải thực hiện việc công chứng, chứng thực.

Trường hợp của bạn đã thanh toán cho bên chuyển nhượng số tiền 800 triệu đồng so với giá thỏa thuận là 1 tỷ đồng, tức đã chi trả hơn 2/3 giá trị tài sản thửa đất. Hơn nữa bạn canh tác trên thửa đất đó từ khi tiến hành giao dịch cho đến nay, nhưng để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của mình, bạn nên thương lượng với bên chuyển nhượng về việc sang tên chủ quyền. Nếu không thỏa thuận được bạn hãy nộp đơn đến tòa án nơi có thửa đất tọa lạc để được giải quyết.

LS.Ngô Văn Định

Tin xem nhiều