Báo Đồng Nai điện tử
En

Chú trọng kết nạp học sinh, sinh viên vào Đảng

07:05, 08/05/2023

Những năm qua, Ban TVTU thường xuyên chỉ đạo các cấp ủy trực thuộc quan tâm công tác kết nạp đảng viên, nhất là đảng viên trẻ, đảng viên là học sinh (HS), sinh viên (SV).`

Những năm qua, Ban TVTU thường xuyên chỉ đạo các cấp ủy trực thuộc quan tâm công tác kết nạp đảng viên, nhất là đảng viên trẻ, đảng viên là học sinh (HS), sinh viên (SV).

Kết nạp Đảng cho học sinh lớp 12 Trường THPT Định Quán, H.Định Quán. Ảnh: Nhà trường cung cấp
Kết nạp Đảng cho học sinh lớp 12 Trường THPT Định Quán, H.Định Quán. Ảnh: Nhà trường cung cấp

Việc kết nạp đảng viên trẻ, đảng viên là HS, SV không chỉ góp phần trẻ hóa đội ngũ đảng viên của Đảng mà quan trọng hơn là góp phần định hướng công tác giáo dục chính trị - tư tưởng trong các nhà trường; lan tỏa niềm tin của thế hệ trẻ với Đảng Cộng sản Việt Nam.

Từ sự quan tâm của các chi bộ trường học

Chị Vũ Thị Thùy Nhung, SV năm nhất Trường đại học Tài chính - marketing (TP.HCM) chia sẻ, chị được kết nạp vào Đảng năm 2022 khi đang là HS lớp 12 Trường THPT Định Quán (H.Định Quán). Để được kết nạp vào Đảng, chị đã không ngừng phấn đấu học tập và nhiệt tình tham gia các hoạt động ngoại khóa, hoạt động Đoàn và phong trào thanh niên của nhà trường. Thùy Nhung tâm sự: “Được kết nạp vào Đảng khi tuổi đời còn rất trẻ, đó là điều thiêng liêng và quý giá đối với tôi. Để xứng đáng với danh hiệu đảng viên trẻ, tôi đang tiếp tục phấn đấu trên hành trình tích lũy tri thức để sau này có thể làm việc tốt”.

Ngoài những nguyên nhân khách quan làm cho công tác phát triển Đảng trong HS, SV còn khó khăn trong thời gian qua, hiện nay không ít HS, SV chưa nhận thức tốt về việc tự giác phấn đấu vào Đảng; nhiều tổ chức Đoàn Thanh niên trong trường học không tổ chức được các hoạt động hấp dẫn để lôi cuốn đoàn viên, thanh niên phấn đấu vào Đảng và chưa đeo bám, quyết liệt trong tham mưu cấp ủy quan tâm kết nạp Đảng đối với HS, SV…

Phó bí thư chi bộ, Phó hiệu trưởng Trường THPT Định Quán Lê Thái Bình Nguyên cho biết, từ khi thành lập trường đến nay, trường đã có 5 HS được kết nạp vào Đảng. Hiện còn 4 HS trong nguồn tiên phong cảm tình Đảng đang được Chi bộ nhà trường thực hiện các thủ tục, quy trình để xem xét kết nạp vào Đảng.

 Để kết nạp HS vào Đảng, chi ủy chi bộ nhà trường đã giao Đoàn trường định hướng cho HS phấn đấu vào Đảng và phân công cán bộ Đoàn theo dõi, giúp đỡ quá trình rèn luyện, học tập của các em. Sau đó HS nào đủ tiêu chuẩn theo Điều lệ Đảng thì giới thiệu chi ủy để cử các em tham gia lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng. Tất cả các em được kết nạp vào Đảng đều là HS giỏi của trường và đạt giải trong kỳ thi HS giỏi từ cấp tỉnh trở lên; đồng thời tích cực tham gia các phong trào của lớp và của trường.

Theo Ban Tổ chức Tỉnh ủy, những năm qua rất nhiều trường THPT trên địa bàn tỉnh đã kết nạp được HS vào Đảng, như Trường THCS-THPT Suối Nho (H.Định Quán) mới được thành lập năm 2017 nhưng đến nay đã kết nạp được 2 HS vào Đảng; Trường THPT Ngô Quyền (TP.Biên Hòa), mỗi năm kết nạp từ 1-2 HS vào Đảng; nhiều trường THPT khác cũng kết nạp được HS vào Đảng như: Long Khánh, Xuân Lộc, Tam Hiệp, Nguyễn Trãi, chuyên Lương Thế Vinh...

Phó bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh Lê Triết Như Vũ cho biết, Đảng bộ khối hiện có 7 tổ chức cơ sở Đảng (TCCSĐ) trong các trường đại học, cao đẳng. Bên cạnh các quy định, hướng dẫn của Trung ương về kết nạp đảng viên, Ban thường vụ Đảng ủy khối đã ban hành hướng dẫn về một số tiêu chí cụ thể xét học lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng và xét kết nạp Đảng đối tượng là HS, SV để áp dụng cho các trường đại học, cao đẳng thuộc Đảng bộ khối. Nhờ đó, giai đoạn 2015-2021, các TCCSĐ trong các trường đại học, cao đẳng thuộc khối các cơ quan tỉnh đã kết nạp 332 đảng viên là SV, chiếm hơn 69% trong tổng số đảng viên của các trường được kết nạp.

Cần có hướng dẫn cụ thể hơn

Báo cáo của Ban TVTU cho biết, xác định công tác phát triển đảng viên trong HS, SV có ý nghĩa quan trọng, tăng cường số lượng và nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên, góp phần nâng cao sức chiến đấu của TCCSĐ nên Ban TVTU thường xuyên chỉ đạo các cấp ủy trực thuộc quan tâm tạo nguồn phát triển đảng viên trong các trường THPT, đại học, cao đẳng. Từ năm 2020-2022, toàn tỉnh kết nạp được 365 đảng viên là HS, SV (chiếm 5,4% trong tổng số đảng viên được kết nạp); trong đó HS được kết nạp vào Đảng là 262 em (chiếm 71,8%) và SV được kết nạp vào Đảng là 103 em (chiếm 28,2%). Phần lớn HS, SV được kết nạp vào Đảng có tuổi đời 18-22 tuổi.

Dù công tác kết nạp đảng viên trong HS, SV những năm qua đã đạt nhiều kết quả tích cực nhưng so với số lượng đông đảo HS, SV trên địa bàn tỉnh thì đây vẫn là con số khiêm tốn. Hiện nay số đảng viên là HS, SV trên địa bàn tỉnh chỉ chiếm 0,2% so với tổng số đảng viên toàn tỉnh.

Một số khó khăn, vướng mắc của công tác này là kết nạp Đảng trong các trường học chủ yếu là HS lớp 12 và thường diễn ra cuối năm học nên sau khi kết nạp cũng là lúc các em đã tốt nghiệp, chuyển sinh hoạt khỏi chi bộ nhà trường. Còn trường hợp là SV, sau khi vào học tại trường phải có thời gian để nhà trường đánh giá, đưa vào nguồn phát triển Đảng, sau đó làm các thủ tục theo quy định; nếu SV nào phải sưu tra, xác minh thêm thì không kịp thời gian để xem xét kết nạp, vì các em đã ra trường.

Để làm tốt hơn nữa công tác kết nạp đảng viên trong HS, SV, một số ý kiến cho rằng, Trung ương nên có quy định, hướng dẫn cụ thể về độ tuổi tham gia bồi dưỡng nhận thức về Đảng, về thời điểm xem xét kết nạp Đảng... Bởi, Điều lệ Đảng Cộng sản Việt Nam quy định, công dân Việt Nam từ 18 tuổi trở lên được xét kết nạp vào Đảng, vì thế cấp ủy nhà trường chỉ có thể kịp làm hồ sơ kết nạp Đảng cho HS lớp 12 từ tháng 1 đến tháng 5, còn từ tháng 6 trở đi là thời gian các em “chạy nước rút” thi tốt nghiệp THPT và đã ra trường nên cấp ủy nhà trường không thể làm hồ sơ kết nạp Đảng cho HS. Trước thực tế này, kiến nghị Trung ương xem xét, có hướng dẫn về việc sau khi HS tốt nghiệp THPT nhưng chưa chuyển sinh hoạt Đoàn về địa phương thì nhà trường có được xét kết nạp Đảng cho các em hay không.

Phương Hằng

Tin xem nhiều