Báo Đồng Nai điện tử
En

Kiên quyết bác bỏ các luận điệu sai trái về ngày 30-4

08:04, 19/04/2023

Càng đến gần dịp kỷ niệm Ngày Giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước 30-4-1975, nhân dân trong nước và những người yêu chuộng hòa bình, tiến bộ trên thế giới đều tự hào và vui mừng nhìn lại dấu son chói sáng, vẻ vang trong lịch sử của dân tộc Việt Nam. Từ ngày 30-4-1975, non sông đất nước thu về một dải, khối đại đoàn kết toàn dân ngày càng được củng cố, "trên dưới một lòng, dọc ngang thông suốt" đưa đất nước Việt Nam phát triển mọi mặt trong suốt những thập kỷ qua.

Càng đến gần dịp kỷ niệm Ngày Giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước 30-4-1975, nhân dân trong nước và những người yêu chuộng hòa bình, tiến bộ trên thế giới đều tự hào và vui mừng nhìn lại dấu son chói sáng, vẻ vang trong lịch sử của dân tộc Việt Nam. Từ ngày 30-4-1975, non sông đất nước thu về một dải, khối đại đoàn kết toàn dân ngày càng được củng cố, “trên dưới một lòng, dọc ngang thông suốt” đưa đất nước Việt Nam phát triển mọi mặt trong suốt những thập kỷ qua.

Đoàn công tác Hành trình sinh viên Đồng Nai với biển đảo Tổ quốc viếng Nghĩa trang Hàng Dương (H.Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) vào đầu tháng 4-2023. Ảnh: Nhân vật cung cấp
Đoàn công tác Hành trình sinh viên Đồng Nai với biển đảo Tổ quốc viếng Nghĩa trang Hàng Dương (H.Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) vào đầu tháng 4-2023. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Dù vậy, hàng năm, vào dịp kỷ niệm trọng đại này của nước ta, một số đối tượng chống phá cách mạng vẫn tìm mọi cách thể hiện sự bất mãn chính trị, thù hằn thông qua các luận điệu bóp méo trắng trợn lịch sử. Cụ thể, ngay đầu tháng 4 này, trang S.L.TV- TNTD có đăng dòng trạng thái “cựu quân nhân QLVNCH nói về tháng tư đen”. Trong clip hơn 30 phút, một người tự xưng “đại đội trưởng của đại đội trinh sát” kể chuyện, bàn luận về “Tháng tư đen 1975, cuộc chiến vẫn chưa chấm dứt” với nội dung: phủ nhận giá trị, ý nghĩa của Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước… Đối tượng này thống thiết xem mình là “nạn nhân” để rồi khẳng định: “Chúng ta có chính nghĩa… chúng ta thua vì người đồng minh đã quyết định rút lui, bỏ lại cho chúng ta một mình đối đầu với quân cộng sản…”. Bên cạnh đó là các lời lẽ không đúng sự thật, nói xấu chế độ, chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc, cũng như tinh thần hòa hợp dân tộc…

* Nêu cao tinh thần hòa hợp dân tộc

Từ năm 1954-1975, Mỹ đã tiến hành cuộc chiến tranh xâm lược tại Việt Nam với quy mô lớn, dài ngày nhất, ác liệt nhất kể từ sau Thế chiến thứ 2. Đế quốc Mỹ xâm lược thực hiện nhiều cuộc thảm sát người dân vô tội, tấn công bom đạn dày xéo mảnh đất quê hương.

Trong cuộc kháng chiến chống đế quốc Mỹ cứu nước của dân tộc Việt Nam kéo dài suốt 21 năm, biết bao xương máu của các anh hùng liệt sĩ đã ngã xuống bảo vệ quê hương, thực hiện khát vọng hòa bình và thống nhất non sông, thực hiện mong ước thiết tha của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của nhân dân ta dù phải kinh qua gian khổ, hy sinh nhiều hơn nữa, song nhất định thắng lợi hoàn toàn”. Chiến thắng của Chiến dịch Hồ Chí Minh năm 1975 là một sự lựa chọn tất yếu của lịch sử, là chân lý, không thể nào khác được.

Trong khi đó, chính quyền Sài Gòn lại dựa vào viện trợ của Mỹ cản trở con đường độc lập, thống nhất đất nước là phản quốc, mang tội với Tổ tiên. Nói về sự sụp đổ của chính quyền Sài Gòn, cuốn sách Cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của Việt Nam sự lựa chọn lịch sử, do TS Nguyễn Thị Việt Nga biên soạn, NXB Khoa học xã hội ấn hành năm 2015 có trích ý của George C.Herring trong cuốn Cuộc chiến dài ngày giữa nước Mỹ và Việt Nam 1950-1975 như sau: “Chính quyền Việt Nam Cộng hòa sụp đổ chỉ sau 55 ngày kể từ khi quân giải phóng bắt đầu tấn công. Điều này cũng chứng minh cho một căn bệnh mà chính quyền này đã nhiễm phải ngay từ khi thành lập: Sự manh mún về chính trị, tình trạng thiếu các nhà lãnh đạo có tầm nhìn xa trông rộng và có năng lực, một tầng lớp trên mệt mỏi và tham nhũng không có khả năng điều chỉnh cho thích nghi đã tạo nên một cơ sở quốc gia yếu kém đến mức nguy hiểm… Trước những thực tế khắc nghiệt này, nỗ lực nhằm tạo nên một thành trì chống chủ nghĩa cộng sản ở ngay phía Nam vĩ tuyến 17 đã có mầm mống thất bại ngay từ đầu”.

Như vậy, ý kiến đã cho thấy rõ đánh giá khách quan về sự thất bại của chính quyền Sài Gòn, chỉ có những người cố tình không hiểu, mang nhận thức tư tưởng chính trị lệch lạc, mới nuôi nấng tư tưởng thù hằn dai dẳng, đi ngược lại xu hướng tiến bộ để liên tục kích động “diễn biến hòa bình” ở Việt Nam.

Cũng trong cuốn sách Cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của Việt Nam sự lựa chọn lịch sử có nêu: “Ngay sau khi Quân đội nhân dân Việt Nam chiếm thành phố và làm chủ hoàn toàn miền Nam, thượng tướng Trần Văn Trà, Tư lệnh các lực lượng vũ trang giải phóng miền Nam, đã nói với Tổng thống Việt Nam Cộng hòa Dương Văn Minh: “Giữa chúng ta không có kẻ thua người thắng, mà dân tộc Việt Nam chúng ta thắng đế quốc Mỹ”. Qua đó có thể thấy, tư tưởng đoàn kết, hòa hợp dân tộc là tư tưởng chủ đạo, xuyên suốt, bao trùm các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước ta ngay từ những ngày đầu đất nước thống nhất cho đến suốt chặng đường xây dựng và phát triển đất nước sau này. Chính sự đoàn kết, hòa hợp thống nhất đó đã tạo nên sức mạnh lớn lao, đưa đất nước ta “chưa bao giờ có được cơ đồ và vị thế như ngày nay”.

* Mạnh mẽ bài trừ các lời lẽ kích động

Mục đích sau khi cài cắm những thông tin sai sự thật trong clip tuyên truyền, đó là các thế lực chống phá cách mạng kêu gọi kích động: “Cuộc chiến tháng tư của 48 năm trước, năm nay vẫn tiếp tục…”.

Một clip của các thế lực phản động. Ảnh cắt từ màn hình
Một clip của các thế lực phản động. Ảnh cắt từ màn hình

Phát huy truyền thống dân tộc, nhân dân trong và ngoài nước đã và đang đồng lòng dốc sức cùng Đảng, Nhà nước bảo vệ thành quả cách mạng, xây dựng và phát triển đất nước, liên tiếp vượt qua trở ngại, khó khăn, gặt hái được những thành tựu chung trên mọi mặt, đời sống nhân dân ngày càng phát triển trong độc lập - tự do - hạnh phúc. Trong khi đó, các thế lực phản động lại kêu gọi đạp đổ tất cả các thành quả đó, giẫm đạp lên sự hy sinh cao cả của biết bao thế hệ cha ông đã ngã xuống cho nền hòa bình, độc lập ngày nay, đi ngược lại với mong muốn hòa bình ngàn đời của ông cha, cũng như xu hướng phát triển tiến bộ trên thế giới. Nếu nghe và làm theo lời xúi giục, kích động nguy hiểm của các đối tượng phản động, cơ hội chính trị, trước hết về mặt tinh thần, đạo đức, sẽ trở thành kẻ phản bội tổ tiên và dân tộc, bị cả xã hội lên án; còn về mặt pháp luật, sẽ trở thành đối tượng phạm pháp vì Điều 11 Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2013 quy định rõ: “Mọi hành vi chống lại độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ, chống lại sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc đều bị nghiêm trị”.

Là giới trẻ, thường xuyên tiếp xúc với công nghệ nói chung và tham gia mạng xã hội nói riêng, chị Trần Lê Thảo Nguyên, sinh viên năm 3 ngành Sư phạm tiếng Anh Trường đại học Đồng Nai cho biết: Khi tham gia mạng xã hội, nếu gặp phải những trang thông tin phản động, điều đầu tiên tôi làm là sẽ nhấn report (một nút chức năng có tác dụng thông báo và gửi những phản hồi tới những nhà quản trị website chuyên nghiệp về một nội dung xấu - PV) bài viết. Sau đó, để góp phần làm cho mạng xã hội trở nên lành mạnh hơn, tôi sẽ nhắn bạn bè để thêm nhiều lượt report nữa, góp phần đẩy lùi sự phát tán các thông tin xấu độc trên không gian mạng. Nếu được, tôi có thể báo với cơ quan có thẩm quyền để xử lý được hành vi mang tính chất chống phá này”. 

Vừa trở về từ Côn đảo (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) trong chương trình Hành trình sinh viên Đồng Nai với biển đảo Tổ quốc, chị Trần Lê Thảo Nguyên, cho rằng: Lòng yêu quê hương, đất nước được bồi đắp, vun trồng từ gia đình, nhà trường và xã hội. Đó chính là sức đề kháng hữu hiệu cho mỗi người trước mọi thông tin xấu, độc. Ngoài ra, để bài trừ, đấu tranh với các thông tin xấu độc, theo chị Thảo Nguyên, cũng cần có kỹ năng. “Người trẻ cần được biết cách phân biệt giữa các loại thông tin tốt và xấu. Chúng ta có thể tuyên truyền bằng infographic trên nhiều trang báo, trang thông tin điện tử... Nội dung trong infographic có thể bao gồm cách phân biệt, cách xử lý khi gặp thông tin xấu như: report ngay bài viết và báo cơ quan thẩm quyền. Tiếp theo, cần có nhiều bài viết đấu tranh, phản bác, nói rõ thông tin đúng sự thật” - chị Nguyên nói.

Cuộc Tổng tấn công và nổi dậy mùa Xuân năm 1975 mà đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử đã kết thúc trọn vẹn sự nghiệp kháng chiến chống Mỹ cứu nước của dân tộc ta. Bộ máy chính quyền Sài Gòn bị lật đổ, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước và một điều đặc biệt là thành phố Sài Gòn vẫn bình yên, nguyên vẹn sau một chiến dịch lớn, cuộc sống nhân dân mau chóng ổn định. Đó là thành công, tài tình và rất nhân văn của cách mạng Việt Nam, dưới sự lãnh đạo của Đảng.

Lâm Viên

Tin xem nhiều