Báo Đồng Nai điện tử
En

Khắc phục khó khăn trong công tác quy hoạch cán bộ Đoàn

08:04, 27/04/2023

Công tác quy hoạch cán bộ Đoàn, nhất là quy hoạch các chức danh chủ chốt của Đoàn luôn được cấp ủy các cấp quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo; các cấp bộ Đoàn quan tâm rà soát, bổ sung quy hoạch đảm bảo quy định…

Công tác quy hoạch cán bộ Đoàn, nhất là quy hoạch các chức danh chủ chốt của Đoàn luôn được cấp ủy các cấp quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo; các cấp bộ Đoàn quan tâm rà soát, bổ sung quy hoạch đảm bảo quy định…

Bí thư Huyện đoàn Tân Phú Phan Thế Công trao đổi về công tác quy hoạch cán bộ Đoàn tại buổi làm việc với Đoàn công tác của Trung ương Đoàn TNCSHCM mới đây. Ảnh: N.Sơn
Bí thư Huyện đoàn Tân Phú Phan Thế Công trao đổi về công tác quy hoạch cán bộ Đoàn tại buổi làm việc với Đoàn công tác của Trung ương Đoàn TNCSHCM mới đây. Ảnh: N.Sơn

Tuy nhiên, thời gian qua, công tác quy hoạch cán bộ Đoàn, các chức danh chủ chốt của Đoàn vẫn gặp phải những khó khăn, nổi bật là việc tìm nguồn quy hoạch cán bộ Đoàn.

* Khó tìm nguồn quy hoạch cán bộ Đoàn

Bí thư Tỉnh đoàn Nguyễn Minh Kiên cho biết, Tỉnh đoàn đã ban hành kế hoạch rà soát, bổ sung quy hoạch các chức danh lãnh đạo quản lý của Đoàn TNCSHCM tỉnh giai đoạn 2022-2027. Đồng thời, tiến hành rà soát, đánh giá cán bộ trên cơ sở đội ngũ cán bộ hiện có theo cơ cấu, số lượng, tiêu chuẩn, điều kiện để chuẩn bị nguồn nhân sự trước khi tiến hành công tác quy hoạch cán bộ. Tỉnh đoàn chỉ đạo 100% Đoàn cấp huyện chủ động tham mưu cấp ủy, cơ quan có thẩm quyền để rà soát, bổ sung quy hoạch các chức danh chủ chốt của Đoàn; tiến hành xây dựng, rà soát, bổ sung quy hoạch nhiệm kỳ 2022-2027.

Tuy nhiên, theo đại diện các huyện, thành Đoàn và Đoàn trực thuộc, cũng như các đơn vị Đoàn cơ sở, công tác quy hoạch cán bộ Đoàn các cấp thời gian qua vẫn bộc lộ những khó khăn, bất cập.

Chia sẻ tại buổi làm việc với Đoàn công tác Trung ương Đoàn TNCSHCM mới đây, Bí thư Huyện đoàn Tân Phú Phan Thế Công cho hay, công tác tạo nguồn, tìm nguồn từ cấp ấp đến cấp xã rất khó khăn. Đối với bí thư chi đoàn ấp, công việc nhiều, phụ cấp ít nên có trường hợp bổ nhiệm rồi nhưng chỉ được một thời gian thì xin nghỉ. Đối với phó bí thư Đoàn xã là bán chuyên trách nhưng ngoài công tác Đoàn còn phải kiêm nhiệm mà phụ cấp thấp nên nhiều trường hợp đã xin nghỉ và rất khó kiếm được nguồn để bổ sung.

Tại buổi làm việc với Tỉnh đoàn mới đây, Phó chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương Đoàn TNCSHCM NGUYỄN TRUNG TÂM cho rằng, ngoài việc thường xuyên rà soát công tác quy hoạch, các cấp bộ Đoàn cần quan tâm đến tính “mở” trong công tác quy hoạch để đảm bảo công tác quy hoạch.

Tại H.Tân Phú, từ trước đại hội đến nay, có 5 trường hợp phó bí thư Đoàn xã xin nghỉ hoặc luân chuyển. Huyện đoàn đã chỉ đạo kiện toàn nhưng đến nay mới chỉ có 2 đơn vị có phó bí thư Đoàn xã, còn 3 đơn vị vẫn khuyết phó bí thư Đoàn xã. Có đơn vị tìm được nguồn nhưng theo quy định phải quy hoạch đủ 3 tháng mới bổ nhiệm. Khi đủ thời gian quy hoạch thì cá nhân này đã tìm được công việc mới.

Tại cơ quan Huyện đoàn Tân Phú, từ sau đại hội khuyết 2 ủy viên Ban chấp hành là chuyên trách. Hiện nay, đã có 2 người mới thi đậu công chức và đang trong thời gian tập sự. Để quy hoạch phải đợi hết thời gian tập sự mới có thể làm các bước quy hoạch cũng rất khó khăn. Từ cuối năm 2022, Huyện đoàn đã đăng tải thông tin tuyển cộng tác viên đề án nhưng đến nay vẫn không một ai đăng ký.

Đây cũng là khó khăn của nhiều đơn vị. Theo chia sẻ của Bí thư Đoàn Trường đại học Đồng Nai Dương Cẩm Diệp, ở các đơn vị sự nghiệp công lập, cán bộ Đoàn kiêm nhiệm nên muốn tham gia lớp chính quy do Đoàn mở thì vừa phải thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, vừa đi học nên cũng rất khó khăn. Bên cạnh đó, theo chỉ đạo của UBND tỉnh đối với khối hành chính phải tinh giản 15% nhân sự; không tuyển mới nhân sự sẽ là khó khăn cho công tác tạo nguồn cán bộ Đoàn.

* Coi rà soát quy hoạch là nhiệm vụ thường xuyên

Bên cạnh những hạn chế mang tính chủ quan, theo anh Nguyễn Minh Kiên, trong 3 năm 2019-2021, công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng bị gián đoạn không thể thực hiện do tập trung cho công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, dẫn đến việc lúng túng trong công tác quy hoạch, thiếu chủ động trong công tác tham mưu cấp ủy.

Từ cuối năm 2021 đến năm 2022, Tỉnh đoàn đã tổ chức 3 hội nghị rà soát quy hoạch. Ở cấp huyện cũng làm theo cách như vậy để có nhân sự chuẩn bị cho đại hội Đoàn cấp huyện, nhưng vẫn không đảm bảo về tiêu chuẩn trình độ chính trị và chuyên môn nên không thể bổ nhiệm, bố trí được.

Để giải quyết khó khăn này, Tỉnh ủy đã rất quan tâm. Trong quá trình chuẩn bị tổ chức đại hội, Tỉnh ủy đã ban hành kết luận triển khai trong các cấp ủy là tạm thời trong công tác cán bộ Đoàn, MTTQ và các đoàn thể, những nội dung nào Trung ương có quy định thì thực hiện đồng bộ theo quy định của Trung ương; nội dung nào Trung ương không quy định thì thực hiện theo quy định của tỉnh. Các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã trao đổi trực tiếp với cấp ủy và đảm bảo được xây dựng đề án nhân sự.

Sau đại hội, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh đoàn về triển khai nhiệm vụ trọng tâm. Trong đó, Bí thư Tỉnh ủy đã giao nhiệm vụ cho Tỉnh đoàn đến tháng 10-2023 phải kiện toàn, củng cố đầy đủ cán bộ Đoàn các cấp theo cơ cấu đề án nhân sự. Đồng thời, giao Ban Tổ chức Tỉnh ủy chủ trì hướng dẫn, chỉ đạo để Ban Thường vụ Tỉnh đoàn hoàn thành nhiệm vụ này. Vì vậy, Tỉnh đoàn xác định việc rà soát quy hoạch là nhiệm vụ quan trọng và cần được thực hiện thường xuyên, liên tục nhằm kịp thời phát hiện nhân tố tiêu biểu để bổ sung quy hoạch.

Điều này đã được Tỉnh đoàn đưa vào bộ tiêu chí thi đua hàng năm nhằm nâng cao trách nhiệm, tâm huyết của cán bộ Đoàn trong việc xây dựng lực lượng kế thừa. Từ công tác quy hoạch mới có cơ sở để tham mưu cấp ủy trong công tác đào tạo, bồi dưỡng, bố trí sử dụng cán bộ.

Mới đây, Ban chấp hành Tỉnh đoàn đã tổ chức hội nghị cán bộ chủ chốt để thực hiện quy trình rà soát bổ sung quy hoạch Ban Thường vụ, Ban chấp hành Tỉnh đoàn, các chức danh Bí thư, Phó bí thư Tỉnh đoàn và cơ bản đã rà soát đối tượng 1, đối tượng 2 ở từng chức danh để bổ sung quy hoạch, nhằm tạo nguồn phục vụ công tác quy hoạch cán bộ Đoàn.   

Nga Sơn

Tin xem nhiều